GDPR ได้ผล หลายเว็บโหลดเร็วขึ้น-ไร้โฆษณา

by | June 10, 2018
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ถือเป็นการศึกษากลุ่มแรกที่สะท้อนแง่บวกของ GDPR หรือกฎระเบียบการคุ้มครองข้อมูลทั่วไปที่สหภาพยุโรปออกกฏคุมเข้มเรื่องการเก็บข้อมูลส่วนตัวของชาวออนไลน์ ล่าสุดการศึกษาพบว่าเว็บไซต์ของผู้เผยแพร่โฆษณาหลายรายในยุโรปมีการทำงานที่เร็วขึ้น และให้บริการแบบไม่มีโฆษณามากวนใจผู้ชมเหมือนเคย

ผลจาก GDPR คือเว็บไซต์ข่าวสัญชาติสหรัฐฯเวอร์ชันให้บริการแก่ผู้อ่านในยุโรปนั้นถูกปรับแต่งให้ลดความสามารถบางส่วนลงเพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลทั่วไปของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต โดย GDPR ย่อมาจาก General Data Protection Regulation ซึ่งเป็นกฎหมายความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรปฉบับใหม่ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา

การสำรวจพบว่า การลดความสามารถลงทำให้เว็บไซต์กลุ่มนี้ทำงานได้เร็วขึ้น เมื่อโหลดเร็วจึงมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นด้วย

การวิเคราะห์นี้ดำเนินการโดย Catchpoint ซึ่งยกตัวอย่างเว็บไซต์ USA Today เวอร์ชันสำหรับผู้อ่านในสหรัฐอเมริกานั้นใช้เวลาโหลดเว็บเพจเฉลี่ย 9.86 วินาทีแต่หลังจากการประกาศใช้ GDPR พบว่าเว็บไซต์เวอร์ชันสำหรับผู้อ่านในอังกฤษนั้นใช้เวลาโหลด 0.42 วินาทีเท่านั้น

เว็บเพจยังใช้เวลาโหลด 0.75 วินาทีในฝรั่งเศส และ 0.51 ในเยอรมนี

เวลาในการโหลดหน้าเว็บที่เร็วขึ้นนั้นมาจากการยกเลิกฟีเจอร์ของบริษัท third-party ภายนอก เช่น เครื่องแม่ขายสำหรับยิงโฆษณาออนไลน์ นานาบริการของ Google และโปรแกรมเสริมหรือปลั๊กอินอื่นบนโซเชียลมีเดีย

นอกจาก USA Today เว็บไซต์อย่าง The Verge และ The Atlantic เวอร์ชันยุโรปยังไม่มีการแสดงโฆษณา ขณะที่เว็บไซต์ของสื่อใหญ่อย่าง Slate, New York Magazine และ Reuters ใช้ระบบ Google DoubleClick เพื่อแสดงโฆษณา

ที่มา: : MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.