โทรศัพท์มือถือ เรียกได้ว่าเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ของคนเราแล้วในสมัยนี้ เป็นสิ่งที่อยู่ติดตัวผู้คนเกือบ 100% ดังนั้น หากเราสามารถทำการตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภคด้วยช่องทางดังกล่าว จะเป็นช่องทางที่ส่งตรงถึงตัว
เทคนิคของกลยุทธ์ที่ว่าก็คือ การเข้าไปจูงใจลูกค้าในทุกขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ?ทำให้ผู้บริโภคได้รับรู้ข้อมูลในทุกขั้นตอนของการตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะอยู่ในร้านค้า อยู่ระหว่างการเดินทาง อยู่บ้านหรือที่ทำงานก็ตาม
ข้อมูลจาก InsightExpress ได้ทำสำรวจและพบว่า ผู้ใช้ Smartphone มีการใช้โทรศัพท์มือถือในขั้นตอนการตัดสินใจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับข่าวสินค้าหรือโปรโมชั่น (การรับรู้) เช็คราคาหรืออ่านรีวิว (การตัดสินใจ) และการใช้ส่วนลดหรือแลกคูปอง (การเปลี่ยนมาเป็นลูกค้า) ขั้นตอนทั้งหมดเป็นโอกาสที่ดีของผู้ค้าปลีกในการสื่อสารกับผู้บริโภค และจูงใจให้เปลี่ยนใจเป็นลูกค้า จนไปถึงเกิดการซื้อซ้ำจนกลายเป็นลูกค้าที่จงรักภักดี
จากข้อมูลผลสำรวจเพื่อศึกษาการใช้งาน Smartphone ช่วงวันหยุดในเดือนพย. 2010 พบว่า กิจกรรมที่ช่วยตัดสินใจในการซื้อของ อันดับ1?คือ การใช้ Smartphone เพื่อค้นหาราคาสินค้าที่ถูกใจ คิดเป็น 29% รองลงมาคือ เพื่ออ่านรีวิวของผลิตภัณฑ์ (23%) และไว้รับข่าวการลดราคา (22%)
ดังนั้น ผู้ค้าปลีกที่วางแผนล่วงหน้าได้คิดกลยุทธ์การใช้โทรศัทพ์มือถือเพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจซื้อในทุกขั้นตอน ได้แก่ การรับรู้ การสร้างความผูกพัน การตัดสินใจ การเปลี่ยนเป็นลูกค้า และการเป็นลูกค้าที่จงรักภักดี
ผู้ค้าปลีกสามารถใช้โทรศัพท์มือถือ เป็นตัวช่วยในการสร้างการรับรู้แบรนด์ ให้ผู้บริโภคเข้ามาหาข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์บนมือถือ ?รับข้อเสนอดีๆ หรือสิทธิพิเศษ รวมไปถึงการเชิญเข้าร่วมการแข่งขันชิงโชค
นอกจากนี้ยังสามารถให้ลูกค้าเข้ามาอ่านและช่วยรีวิวสินค้าที่ประทับใจ รับสินค้าตัวอย่างทดลองใช้ และลิงค์ข้อมูลเหล่านั้นกลับมาที่หน้า Social media เพื่อให้กระจายข้อมูลอีกด้วย
ที่มา: eMarketer