สำหรับธุรกิจที่ต้องการขยายตลาดให้กว้างขึ้น การพัฒนาแอปพลิเคชันของตนเองขึ้นมาเพื่อรองรับโอกาสก็อาจเป็นสิ่งจำเป็น ล่าสุดเป็นองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council หรือ HKTDC) ที่ลงมาเปิดตัวแอปพลิเคชันชื่อ ‘Exhibition Online’ สำหรับช่วยผู้ค้าใช้เป็นแพลตฟอร์มกลางสำหรับการเจรจาธุรกิจกันได้โดยตรงแล้ว
คุณปีเตอร์ หว่อง ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council หรือ HKTDC) กล่าวว่า HKTDC มีกำหนดจัดงานแสดงสินค้านานาชาติทั้งหมด 8 งานในเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดยจะเกี่ยวกับงานจัดแสดงอุปกรณ์ที่ให้แสงสว่าง อิเล็กทรอนิกส์ ไอซีที เครื่องใช้ในครัวเรือน สิ่งทอและของตกแต่งบ้าน ของขวัญและของชำร่วย การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงอุตสาหกรรมทางการแพทย์ HKTDC จึงมองว่า การพัฒนาแพลตฟอร์ม ‘Exhibition Online’ ขึ้นมาใช้งานจึงช่วยในการอัพเดทข้อมูลงานจัดแสดงสินค้า ให้ผู้ที่สนใจสามารถค้นหาสินค้าได้ตามความต้องการ และสามารถกระตุ้นการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบ online-to-offline (O2O) ที่ตัดเรื่องข้อจำกัดในการติดต่อสื่อสารกันเฉพาะภายในงานแสดงสินค้าได้นั่นเอง
ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา HKTDC ได้จัดงานแสดงสินค้ากว่า 30 งาน โดยมีผู้ร่วมแสดงสินค้ามากกว่า 39,000 ราย จาก 90 ประเทศ และมีผู้ซื้อกว่า 740,000 จาก 200 ประเทศ ในหลากหลายภูมิภาค ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มีกลุ่มผู้เข้าร่วมงาน 600 รายและผู้ซื้อกว่า 8,600 มาจากประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการไทยมีความสนใจและเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจผ่านงานแสดงสินค้า ที่จัดโดยองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง
นอกจากนี้ ในปี 2560 ประเทศไทยถือเป็นคู่ค้าที่มีมูลค่าทางการค้าสูงสุดอันดับ 8 ของฮ่องกง โดยมีมูลค่าการค้ารวม 18.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 10.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งในขณะเดียวกันประเทศไทยก็เป็นตลาดส่งออกสินค้าประเภทต่าง ๆ ของฮ่องกงเป็นอันดับ 11 โดยมีมูลค่าการส่งออกรวม 6.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นแหล่งนำเข้าที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 9 ซึ่งมีมูลค่าการนำเข้า 11.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ แอปพลิเคชัน Exhibition Online จึงถูกมองว่าจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การจัดงานแสดงสินค้าเหล่านี้ถูกยกระดับขึ้นมาอยู่บนโลกดิจิทัลด้วยอีกทางหนึ่ง