คนที่ใช้งาน Instagram โดยเฉพาะ Instagram Stories น่าจะเคยเห็น Stamp ที่เปิดให้คนที่ Follow คนที่สร้าง Stories สร้างมินิโพลหรือตัวเลือกให้คนที่เข้ามาเห็นได้มาโหวตตัวเลือกนั้นๆ ซึ่งก็กลายๆ ว่าจะเป็นการสร้าง Engagement ที่เราพอจะคุ้นชื่อและเข้าใจความหมายกันอยู่
แต่โพลนั้นเป็นมากกว่าการเป็นตัวเลือก Yes No เพราะที่สเปน ฺBurger King ได้หยิบเอาคุณสมบัติโพลนี้มาสร้างความสนุกกับผู้ใช้งานหรือผู้ติดตาม โดยใช้ชื่อว่า Stories Ordering ผลงานโดย LOLA MullenLowe
วิธีการก็ง่ายมากๆ คือ Burger King สร้าง 9 Stories ใน Instagram โดยแต่ละ Stories จะมีส่วนผสมของการทำเบอร์เกอร์ เมื่อทำเสร็จแล้วก็จะได้คูปองผ่านการส่งใน Direct Message เพื่อเอาไปแลกเป็นเบอร์เกอร์ที่ผู้ใช้งานสร้างสรรค์และเลือกด้วยตัวเองไปกินแบบฟรีๆ
45,113 คือจำนวนคนที่เข้ามาทำโพล และมีคูปองถูกแจกออกไปกว่า 34,675 ใบ นี่คือตัวเลขที่เกิดขึ้นภายใน 3 ชั่วโมง
เหมือนแคมเปญนี้จะจบ แต่ไม่ใช่ครับ Burger Kings เอาข้อมูลจากโพลที่ได้ มาทำเป็นเบอร์เกอร์เพื่อขายในร้านจริง โดยใช้ชื่อว่า InstaWhopper
แคมเปญนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ ในการไม่นิ่งเฉยกับข้อมูลที่ได้จากผู้ใช้งาน เพราะมันเอามาแปรสภาพให้ออกมาเป็นของจริงและขายในร้านด้วย ลองดูวิดีโอด้านล่างดูครับ
คำถามก็คือ คุณยังเห็นโพลแล้วแค่เล่นกับเพื่อน หรือคิดจะดัดแปลงให้เข้ากับธุรกิจบ้างหรือยัง?
ที่มา Adweek