วันนี้ใครๆ ก็ต้องอ่านรีวิวบนโลกโซเชียลหรือโลกออนไลน์ก่อนจะเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นการชมภาพยนตร์, เช่าห้องพักโรงแรม, ซื้อรถ หรือซื้อแก็ดเจ็ดส่วนตัว แม้แต่การจะเลือกร้านเพื่อเลี้ยงฉลองในโอกาสพิเศษ หรือแค่การมองหาร้านกาแฟดีๆ สักร้านเพื่อดื่มก่อนจะเริ่มต้นวันใหม่ แต่ต่อไปเราอาจต้องใส่ใจกับการอ่านบทความรีวิวกันมากขึ้น เพราะสิ่งที่อ่านอาจไม่ใช่ความจริงอย่างที่เขียนก็เป็นได้
การสำรวจพบว่าราวปี 2014 หรืออีก 2 ปีนับจากนี้ ราว 10%-15% ของบทความรีวิวบนโลกโซเชียลมีเดียอาจถูกปั้นแต่งขึ้นหรือถูกจ่ายเงินโดยบริษัทนั้นๆ เท่ากับเราจะยืดพฤติกรรมเชื่อรีวิวไม่ได้สนิทใจอีกต่อไป?ซึ่งผลสำรวจนี้เป็นของ Gartner บริษัทวิจัยชื่อดังที่เผยแพร่ความจริงน่ากังวลในวันที่ผู้บริโภคทั่วโลกพร้อมใจยืดรีวิวเป็นหลักในการซื้อมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทพยายามซื้อและทำทุกทางเพื่อให้ได้แต้มคะแนนรีวิวเต็ม 5 ดาวมาครอง
Jenny Sussin นักวิจัยอาวุโสของ Gartner ระบุว่าทิศทางดังกล่าวเกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน นักการตลาดมากมายพยายามอัดฉีดเงิน เสนอคูปองและโปรโมชัน รวมถึงการสร้างวิดีโอฮิตบน YouTube เพื่อดึงความสนใจของผู้บริโภคผ่านแคมเปญสุดเก๋เพื่อจะได้เป็นกระแสบอกต่อบนโซเชียล ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีส่วนทำให้คะแนนรีวิวสวยงามและช่วยดันยอดขายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ที่น่าสนใจคือในธุรกิจร้านอาหาร การสำรวจพบว่ารีวิวปลอมที่ให้คะแนนดีขึ้นเพียงครึ่งดาวนั้นมีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจกลุ่มนี้มาก สอดคล้องกับข้อมูลของ University of California แห่งรัฐเบิร์กเลย์ ซึ่งพบว่าคะแนนรีวิวที่เพิ่มขึ้นครึ่งดาวนั้นสามารถเพิ่มจำนวนยอดการสั่งจองโต๊ะอาหารได้จริง
ตามเทรนด์นี้ ผู้ประกอบธุรกิจรีวิวจะเติบโตเพราะรายได้จากการสนับสนุนของร้านค้าและนักการตลาด แต่ก็ต้องเสี่ยงกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคและผูกขาดการค้าของเจ้าหน้าที่ Federal Trade Commission กำลังพยายามแก้ปัญหารีวิวปลอมอย่างเร่งด่วน
Gartner ยังรายงานอีกว่า Yelp เป็นเว็บไซต์รีวิวที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดถึง 78 ล้านคนในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ขณะเดียวกันเครือข่ายงานรีวิวอย่าง OpenTable ก็รายงานว่าได้รีวิวร้านอาหารมากกว่า 15 ล้านร้าน (ข้อมูลเดือนกันยายน 2012) ถือว่ายิ่งใหญ่มากเมื่อเทียบกับปี 2008 ที่เพิ่งเปิดให้บริการ
ที่มา: Mashable