Site icon Thumbsup

10 รูปแบบตั้งชื่อบล็อกให้โดนใจ-เพิ่ม Traffic (Infographic)

cats
ภาพ 360 องศาฝีมือ Google ที่เจ้าพ่อธุรกิจโรงแรมรายใหญ่ Best Western หวังให้เป็นเครื่องมือดึงดูดใจลูกค้านั้นมีหน้าตาถอดแบบภาพ Google Street View 360 องศาที่จะทำให้ชาวออนไลน์สามารถเข้าไปชมส่วนต่างๆของโรงแรมได้แบบสมจริง

นักเขียนบล็อกหลายคนเคยบ่นด้วยความข้องใจว่า เนื้อหาเรียบง่ายไม่กี่ย่อหน้าในบล็อกที่ไม่ตั้งใจเขียน กลับมียอดการอ่านมากกว่าบล็อกที่ทุ่มเทเขียนอย่างชัดเจน หนึ่งในเหตุผลที่สามารถไขปริศนานี้คือการ”ตั้งชื่อบล็อก”ที่โดนใจชาวออนไลน์ ซึ่งล่าสุดมีการสรุปออกมาแล้วว่า 10 รูปแบบชื่อบล็อกที่จะช่วยเพิ่มทราฟฟิกการอ่านได้จริง ควรจะเป็นอย่างไร

ใครที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงการตลาดออนไลน์อยู่เป็นประจำ เชื่อว่าจะต้องคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับการนำเสนอในรูปแบบ “บล็อก” (Blog) เนื่องจากบล็อกถูกจัดเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญในการทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะการนำเสนอแคมเปญพิเศษและโปรโมชั่นต่างๆ ซึ่งองค์ประกอบสำคัญของบล็อกนอกจากจะขึ้นอยู่กับเนื้อหา และรูปแบบในการนำเสนอที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์แล้ว อีกส่วนสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลยก็คือ ชื่อบล็อก (Blog Title)

ชื่อบล็อกนับว่าเป็นสิ่งแรกที่ผู้ชมส่วนใหญ่พบเห็นและใช้ในการตัดสินความน่าสนใจของบล็อกนั้นๆ รวมถึงยังกระตุ้นให้เกิดการแชร์ต่ออย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น วันนี้มีบทความจากเว็บไซต์ Bootcampdigital.com ที่มานำเสนอชื่อบล็อก 10 รูปแบบ ซึ่งเป็นที่นิยมมาแนะนำ เพื่อเป็นแนวทางให้ใครที่กำลังใช้งานบล็อกในเวลานี้ได้ลองไปปฏิบัติตามกันดู

1. การจัดอันดับ (Numbered List)
2. การสอน, แนะนำหรืออธิบายขั้นตอน (How To)
3. การอ้างอิงจากกรณีศึกษา (Case Study)
4. การอ้างอิงถึงความรู้และประโยชน์ที่จะได้รับจากการอ่านบล็อก (Lessons Learned)
5. ใช้การตั้งคำถามว่า ทำไม ถึงต้องอ่านบล็อก เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมคลิกเพื่อเข้าไปหาคำตอบ (Reasons Why)
6. ใช้การตั้งคำถามที่ตื่นเต้นเร้าใจ เพื่อกระตุ้นผู้ชมให้ติดตาม (Provocative Question)
7. ใช้การนำเสนอเหมือนการรายงานข่าว (News Headline)
8. เน้นการสื่อสารที่ชัดเจนและตรงประเด็น (Direct and Specific)
9. การสื่อความหมายในเชิงออกคำสั่ง (Command)
10. การสื่อความหมายให้ผู้ชมรู้สึกว่าพลาดไม่ได้ที่จะต้องอ่านเนื้อหาภายในบล็อก (Irresistible)

นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับอีก 5 ข้อที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจของหัวข้อมากขึ้นไปอีก ได้แก่ การนำเสนอโดยให้ความรู้สึกเร่งด่วน, มีความพิเศษเฉพาะเจาะจง, มีความโดดเด่นแตกต่างไม่ซ้ำใคร, เป็นประโยชน์และการใช้ภาษาที่ตื่นเต้นเร้าใจเพื่อดึงดูด

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการดูตัวอย่างของชื่อบล็อกในแต่ละรูปแบบเพิ่มเติม สามารถติดตามได้จาก Infographic ด้านล่างนี้

ที่มา: BootCamp Digital