การตลาดในยุคนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ การตลาดแบบดั้งเดิม หรือ Classic/Traditional Marketing และการตลาดแบบดิจิทัล Digital Marketing ซึ่งปัจจุบันต้องบอกว่าทั้ง 2 อย่างช่วยให้มีผลกับธุรกิจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างหลังที่มีบทบาทอย่างมากกับธุรกิจ เพราะด้วยความนิยมจากกลุ่มคนที่หันมาใช้จนกลายเป็นสิ่งหนึ่งในชีวิตไปแล้ว
แต่กับหลายๆ คนนั้น การตลาดแบบดิจิทัลยังคงเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งถ้าถามว่ามันช้าไปไหมที่จะเรียนรู้ ก็ต้องตอบว่าไม่ช้าเกินไป แต่อาจจะต้องตามคนอื่นแบบเร่งๆ หน่อย (เร่งสูงด้วยนะครับ)
สำหรับ infographic ที่ผมหาเจอนี้เรียกได้ว่าถูกทำขึ้นมาเพื่อเปรียบเทียบให้คนรู้จักถึงความต่างระหว่างการตลาด 2 แบบแบบชี้กันชัดๆ ไปเลยว่าเป็นอย่างไรบ้าง
- รูปแบบ – แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ด้วยความชัดเจนในการสื่อสารที่ต้องทำให้เห็นบนการตลาดแบบดั้งเดิม กับการที่ทำให้แพร่กระจายแบบมากที่สุดโดยไม่สนใจโครงสร้าง
- วิธีการสื่อสาร – ชัดเจนว่าเป็นแบบ 1-to-many ที่คนรับฟังฟังอย่างเดียว และ many-to-many สามารถรับส่งกันได้
- ระยะเวลา – แบบดั้งเดิมจะใช้กันระยะยาว ส่วนดิจิทัล เป็นการวางแผนแบบคร่าวๆ และใช้การโต้ตอบอย่างรวดเร็ว
- ลักษณะการพูดกับกลุ่มผู้บริโภค – รูปแบบจะเป็นการปกปิดเสียเป็นส่วนใหญ่และใช้การสื่อสารผ่านเมล, โทรศัพท์ ส่วนดิจิทัลก็เน้นความรวดเร็วแบบโต้ตอบกันทันทีอย่างเปิดเผย
- ช่วงระยะเวลา – แบบเดิมก็จะเน้นเป็น working hour จบที่ตอนเลิกงาน ส่วนดิจิทัลมองว่าได้ตลอด 24/7
- ขอบเขต – มีกลุ่มเฉพาะเจาะจง แต่สามารถทำให้เป็น Mass ได้หากเป็นดิจิทัล ซึ่งการเป็น Mass ก็เพื่อที่จะเข้าหาโอกาสกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้ด้วย (แต่สุดท้ายก็ต้องเจาะกลุ่มที่เราสนใจอยู่ดี)
- คุณค่าของประสบการณ์ที่ได้รับ – ดิจิทัลดีกว่าและชัดเจนกว่าอยู่แล้วในด้านนี้ เนื่องจากสามารถโต้ตอบกันกับผู้ใช้งานได้ แต่แบบดั้งเดิมเป็นอนาลอก
- ภาษาที่ใช้ – การใช้แบบดั้งเดิมจะต้องมาในแนวเป็นทางการ แต่ดิจิทัลค่อนข้างอิสระในการใช้ ทั้งนี้ก็เพราะเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนได้ง่ายนั่นเอง
- หน่วยงานที่ดูแล – ทุกวันนี้ต้องบอกว่าคนที่ทำการตลาดแบบเดิมก็ถูกย้ายให้มาทำดิจิทัล ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่สามารถทดแทนกันได้จากพฤติกรรมของคนไม่เหมือนกันเสียทีเดียว ดังนั้นเลยมีแผนกที่ถูกตั้งขึ้นมาโดยเฉพาะ นั่นคือแผนก New Media หรืออาจจะมีการตั้งเป็นบริษัทใหม่ที่ดูแลด้านดิจิทัลเลยก็เป็นได้ ซึ่งเราจะเห็นรูปแบบนี้เยอะในประเทศไทย
ที่มา: Toushenne.de