Wired Magazine (UK edition) ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้พัฒนาเกมชื่อ Rovio ซึ่งเราๆ ท่านๆ มักรู้จักกันในนามของผู้พัฒนาเกมนกยั๊วะ Angry Birds ที่ดังกระฉ่อนไปทั่วโลก ซึ่งทาง Wired ได้มีบทสรุปสั้นๆ ถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากบริษัทและน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจพัฒนาเกมกันอีกหลายๆ คนเลยทีเดียว เราลองมาดูกันค่ะว่ามีอะไรกันบ้าง
1.Wait
อดทนรอคอยความสำเร็จค่ะ อย่าพึ่งท้อไปเสียก่อน กว่า Rovio จะประสบความสำเร็จนั้น Angry Birds ก็เป็นเกมอันดับที่ 52 ของบริษัทแหน่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีผลิตเกมให้กับค่ายยักษ์ใหญ่อาทิเช่น Bandai Namco และ EA แถมยังเคยล้มละลายในปี 2009 อีกด้วย แต่สิ่งเหล่านั้นก็ไม่ได้ทำให้ Rovio ย่อท้อ ด้วยความพยายามอย่างต่อเนื่องและเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการพัฒนาเกมต่างๆ จึงทำให้มีความเชี่ยวชาญและจับจุดในสิ่งที่ผู้คนชื่นชอบได้
2.Harness
แน่นอนว่าการที่จะพัฒนาเกมบนสมาร์ทโฟนก็ต้องรู้จักที่จะใช้ประโยชน์จากความสามารถของเครื่อง อาทิเช่น Angry Birds จะใช้ความสามารถของหน้าจอสัมผัสในการดีดเจ้าตัวนกไปพังเจ้าหมูเขียวนั่นเอง
3.Expand
ถ้าเกมนั้นได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จัก โอกาสการขยายไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ นั้นย่อมทำได้ไม่ยากทั้งบนเครื่องเกมคอนโซล,หรือจะเป็นบนโลกสังคมออนไลน์ Social Network อย่าง Facebook ก็ยังได้
4.Broaden
เกม Angry Birds ถือเป็นเกมที่เข้าถึงกลุ่มผู้เล่นในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน แม้แต่คนแก่ที่เล่น iPad หรือคนที่ปกติเล่นเกม Hardcore หลายคนก็ยังชอบเกมนี้
5.Partner
คู่ค้าที่เลือกนั้นเป็นสิ่งสำคัญ การจับมือกับบริษัทที่มีความสัมพันธ์กับ Apple อย่าง Chillingo ที่สามารถช่วยโปรโมตให้เกม Angry Birds ติดตลาดได้ง่ายขึ้น
6.Target
Angry Birds ไม่ได้จำกัดการใช้งานเฉพาะ US และ UK ด้วยลักษณะของเกมประเภทนี้ไม่ว่าจะเป็น non-English-speaking ก็สามารถเล่นสนุกได้ทั้งนั้น
7.Broadcast
YouTube เป็นเครื่องมือการตลาดที่ถูกและมีประสิทธิภาพสูง ตัวอย่างของ Angry Birds ที่ปล่อยออกมายั่วน้ำลายนักเล่นเกมทำออกมาได้น่ารักและมีผู้ชมแล้วกว่า 23 ล้านครั้งในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา
8.Relate
สร้างสายสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการเสนอสิ่งใหม่ๆ เป็น Free updates และที่ลืมไม่ได้ใช้ช่องทาง Twitter และ Facebook ในการสร้างสายสัมพันธ์
9.Connect
พัฒนาเกมใหม่ๆ ธุรกิจใหม่ๆ ที่โดดเด่น และให้มันเชื่อมโยงถึงกัน Rovio ดูไม่ได้หยุดยั้งเพียงแค่กับการพัฒนาเกมเท่านั้น แต่เมื่อถึงจังหวะที่ดังเปรี้ยงแล้ว (แถวบ้านเรียกว่าน้ำขึ้นให้รีบตัก) ก็มีการจับมือสร้างธุรกิจใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับ 20th Century Fox โปรโมตภาพยนต์เรื่อง Rio และมีเกมอย่าง Angry Birds Rio ออกมาให้เล่นกัน
10.Control
ไม่ว่าจะทำอะไรขึ้นมาใหม่ก็ตามแต่ สิ่งที่สำคัญต้องเสริมแบรนด์ควบคุมให้อยู่ในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นตัวละครใหม่ หรือโหมดเกมใหม่ๆ ควรมีเรื่องราวที่เชื่อมโยงภายใต้อาณาจักรของ Angry Birds
นอกจากนี้แล้วยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอื่นๆ อย่างความใส่ใจในการพัฒนาคุณภาพของเกมที่ไม่ซับซ้อนเข้าใจง่าย ใช้เวลาในการโหลดเกมได้เร็ว? แม้แต่การออกแบบภาพไอคอนของเกมก็ต้องโดดเด่นให้เห็นชัดบน App Store อีกด้วย
สุดท้ายก็ขอเอาใจช่วยนักพัฒนาเกมและ app ชาวไทยนะคะ คนไทยเรามีความสามารถและเก่งๆ กันหลายท่าน เชื่อว่าถ้ามีความตั้งใจจริงเราก็สามารถก้าวสู่เวทีระดับโลกได้ไม่ยาก 😀
ที่มา : Wired Magazine – UK edition (Hard copy)