อีกสถิติที่ตอกย้ำว่าตลาดผู้ใช้อุปกรณ์พกพาเป็นตลาดที่มีพลังทรงอิทธิพล โดยการสำรวจล่าสุดพบว่านิตยสารชื่อดังในสหรัฐฯอย่าง ESPN นั้นมีผู้อ่านบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจำนวนมากกว่า 42.9 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่ People และ AllRecipes นั้นสามารถกุมหัวใจผู้อ่านได้มากกว่า 20 ล้านคนทั่วโลก
สมาคมสื่อนิตยสารหรือ Association of Magazine Media ของสหรัฐฯเปิดเผยผลการสำรวจล่าสุดในรายงานชื่อ Magazine Media 360° โดยพบว่าในปัจจุบัน 26% ของการอ่านนิตยสารทั้งหมดนั้นมาจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต (สถิติเดือนกรกฎาคมปี 2015)
เมื่อนำข้อมูลจากสื่อ 141 หัว 31 บริษัทในสหรัฐฯ มาวิเคราะห์ จะพบว่า 26% นี้รวมการสมัครสมาชิกบริการอ่านออนไลน์ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นการชมผ่าน Mobile Web สัดส่วนนี้เพิ่มขึ้นจาก 18% เมื่อเทียบกับกรกฎาคม 2014
การสำรวจพบด้วยว่า การอ่านนิตยสารผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์มีสัดส่วนลดลงเหลือ 15% จาก 16% ในปี 2014
สำหรับแบรนด์ใหญ่อย่าง ESPN ซึ่งมีฐานผู้อ่านรวมจำนวนมากกว่า 89.6 ล้านคน การสำรวจพบว่าทราฟฟิกการอ่านออนไลน์นั้นกินสัดส่วนเกือบครึ่ง โดยการอ่านจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของการอ่านทั้งหมด
การสำรวจยังจัดอันดับนิตยสารอเมริกันที่มีผู้อ่านจากอุปกรณ์พกพามากที่สุด 10 อันดับ (รายเดือน) ประกอบด้วย :
1. ESPN: 42.9 ล้านราย
2. People: 28 ล้านราย
3. AllRecipes: 24.5 ล้านราย
4. Forbes: 21.6 ล้านราย
5. Time: 18.1 ล้านราย
6. Entertainment Weekly: 14.3 ล้านราย
7. Cosmopolitan: 13.7 ล้านราย
8. Bloomberg Businessweek: 11.2 ล้านราย
9. New York: 9.8 ล้านราย
10. Bon Appétit and Epicurious: 8.3 ล้านราย
ในมุมการเติบโต นิตยสารอย่าง Town & Country มีทราฟฟิกการอ่านจากอุปกรณ์พกพาเพิ่มขึ้น 559% ระหว่างกรกฎาคม 2014 และ 2015 ขณะที่ Playboy มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 522% และ Latina อีก 416% รวมถึง Fortune ที่เพิ่มขึ้น 353%
นัยสำคัญของข่าวนี้คือชาวดิจิตอลยังเสพข่าวสารหลากหลายจากนิตยสารแม้จะมีแหล่งคอนเทนต์ออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าขอเพียงปรับตัวให้ได้ นิตยสารก็จะยังเป็นสื่อในดวงใจของชาวดิจิตอลไม่เปลี่ยนแปลง
ที่มา : Adweek