ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหากใครได้ติดตามโซเชียลมีเดียก็อาจจะได้เห็นการพูดถึงโครงการ CEO for 1 Month ของทาง Adecco ซึ่งเฟ้นหาคนที่จะเข้ามาทดลองมาเป็น CEO 1 เดือน ทาง thumbsup เห็นว่าโครงการนี้จัดขึ้นมาน่าสนใจ เลยไม่รอช้าที่จะตั้งคำถามถามกับทาง Adecco Thailand ถึงความเป็นมาและสิ่งที่จะได้รับจากโครงการนี้ว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ
อธิบายหน่อยครับว่า CEO1Month คืออะไร
CEO1Month เป็นกิจกรรมที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Adecco Way to Work ที่เปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่จากทั่วโลกสมัครเข้าร่วมเป็น CEO ของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ใน 34 ประเทศจาก 60 ประเทศเป็นเวลา 1 เดือน ผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับประสบการณ์การเป็น CEO ของบริษัทอเด็คโก้ในประเทศนั้น ๆ และทำงานร่วมกับทีมผู้บริหารอาวุโส จากนั้นในบรรดาผู้ที่เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 34 คนจากแต่ละประเทศ จะต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกอีกครั้ง เพื่อไปร่วม Boot Camp ที่สวิตเซอร์แลนด์ และมีเพียงหนึ่งคนเท่านั้นที่ได้โอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตไปทำงานเป็น CEO ของทั้งกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นเวลา 1 เดือนอีกเช่นกัน
วัตถุประสงค์ของโครงการ CEO1Month ทาง Adecco Thailand ทำขึ้นเพื่ออะไรครับ
อเด็คโก้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็กยุคใหม่ที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เราเชื่อว่าการเรียนรู้จากการทำงานจริงผ่านการโค้ชจากผู้นำระดับสูงขององค์กรเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการปลูกฝังและสร้างคนที่มีความสามารถโดดเด่น (Talent) โครงการนี้จึงเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสและจุดประกายให้เด็กรุ่นใหม่ที่มากความสามารถได้มีประสบการณ์ทำงานจริงร่วมกับ CEO ได้เรียนรู้แนวคิดและวิธีการทำงานที่มีค่า พัฒนาและฝึกฝนความเป็นผู้นำ และสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทั้งชีวิตและการทำงานในอนาคตของพวกเขาได้ ซึ่งต่างจากการฝึกงานทั่วไปที่อาจจะเป็นเรื่องยากในการได้รับโอกาสเรียนรู้วิธีคิดและวิธีการทำงานของผู้นำระดับสูงเช่นนี้
ในต่างประเทศก็มีโครงการนี้ด้วยเหมือนกันหรือเปล่า
CEO1Month เป็นโครงการที่จัดขึ้นใน 34 ประเทศทั่วโลก โดยจัดครั้งแรกในปี 2014 และพบว่าเสียงตอบรับดีมาก และตัวผู้เข้าร่วมโครงการเองก็โอกาสทดลองเป็น CEO ทำงานจริง ๆ กับอเด็คโก้เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม
หลังเปิดมีคนเข้าสนใจเข้ามาร่วมโครงการนี้มากน้อยขนาดไหนครับ
จำนวนผู้สมัครทั่วโลกรวมทั้งสิ้น 12,493 ราย
สำหรับในประเทศไทยมีผู้เข้าร่วมสมัครและผ่านการคัดเลือกรอบแรกจากบททดสอบออนไลน์ที่อยู่ใน CEO1Month Mobile Application เป็นจำนวนทั้งหมด 115 ราย
ส่วนประเทศต่าง ๆ ในเอเซียที่มีผู้สมัครและผ่านการคัดเลือกรอบแรกเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ประเทศไต้หวัน 260 ราย เกาหลี 107 ราย
จนถึงรอบ 6 คนสุดท้าย เราเห็นอะไรบ้างจากผู้สมัครทั้งหมด
เรามีวิธีการคัดเลือกเริ่มแรกสำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสมัครผ่าน CEO1Month Mobile Application โดยจะต้องผ่านการทดสอบจากคำถามคัดกรองใน Application จากนั้นผู้ผ่านเข้ารอบจะเข้าสู่กระบวนการ VDO audition เพื่อคัดเลือกเฟ้นหาผู้ที่เหมาะสมเข้าสู่รอบก่อนสุดท้าย จากนั้นจะมีการประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษและเชิงจิตวิทยา ซึ่งเราคัดเลือกได้รวมทั้งสิ้น 6 ท่าน
จากกระบวนการคัดเลือกทั้งหมด เราได้เห็นว่า เด็กกลุ่มนี้มีศักยภาพไม่ใช่เฉพาะเนื้อสาระวิชาการ แต่การใช้ Tools และ Technology ก็ทำได้ดี อีกทั้งความสามารถด้านภาษาอังกฤษก็อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม และมีแนวโน้มที่จะสร้างและพัฒนาความเป็นผู้นำมืออาชีพได้ไม่ยากเพราะมีพื้นฐานทางความคิดที่ดี
คิดว่าการจัดครั้งนี้ ผู้ที่ได้เข้ามาสมัครเขาจะได้อะไรกลับไปบ้าง
- ได้ทดสอบศักยภาพของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ความสามารถ หรือ เทคนิคการพรีเซนต์ภาพลักษณ์และแนวคิดของตัวเองผ่าน VDO Audition จนสุดท้ายได้เพื่อนใหม่และประสบการณ์ในวัน Assessment Center Day ในวันที่ 21 มิถุนายน ซึ่งจะมีการวัดศักยภาพและสมรรถนะอย่างหลากหลายมิติผ่านกิจกรรมมากมาย รวมทั้งการสัมภาษณ์จากผู้บริหารของอเด็คโก้ และ ผู้บริหารของ Business Partner ของอเด็คโก้ประเทศไทยอย่าง Chicministry.com เพื่อคัดเลือกเฟ้นหาผู้ชนะเลิศโครงการ CEO1Month ประเทศไทย
- ได้รับประสบการณ์ตรงในการร่วมทำงานกับคุณธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค – ไทยและเวียดนาม (ผู้บริหารสูงสุดประจำประเทศไทย) ตลอดจนถึงเพื่อนร่วมงานที่มากประสบการณ์ เป็นระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งกิจกรรมนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย
- ได้มีโอกาสร่วมงานกับบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านการให้บริการงานทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร
- ได้รับสิทธิ์ในการเป็นผู้แข่งขันเพื่อรับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม Boot camp กับนานาประเทศ และ CEO For One Month ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ในขั้นตอนต่อไป
มองในแง่ของทั้ง 6 คนสุดท้ายที่จะมี 1 คนได้ไปร่วมงานที่สำนักงานที่สวิสเซอร์แลนด์ เขาจะได้อะไรบ้างจากที่นั่น
ตัวแทนจากประเทศไทยจะต้องแข่งขันกับตัวแทน 33 ประเทศเพื่อคัดเลือกเพียงคนเดียวที่จะไปร่วมงานที่สวิสเซอร์แลนด์ค่ะ สิ่งที่ผู้ชนะเลิศจะได้คือ ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับ CEO และ ผู้บริหารที่อเด็คโก้สำนักงานใหญ่ มีการประชุมกับลูกค้า จัดทำและวิเคราะห์รายงานทางธุรกิจ จัดทำแผนการตลาด มีโอกาสฝึกฝนการเป็นผู้นำผ่านการทำ Presentation จริงทำ แล้วก็มีโอกาสเดินทางไปบางประเทศที่ CEO เดินทางไปและมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น
ในด้านการประชาสัมพันธ์ ช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียมีผลขนาดไหนในการบอกเล่าการประชาสัมพันธ์
สำหรับอเด็คโก้ประเทศไทยเองเราได้ใช้ทั้งสื่อออฟไลน์และสื่อออนไลน์ควบคู่กันไป ตั้งแต่เริ่มสมัคร เราได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการผ่านกิจกรรม Way To Work 2015 “กะเทาะเปลือกเด็กจบใหม่ ค้นพบศักยภาพที่ใช่ ได้งานที่ชอบ ครั้งที่ 3” ซึ่งเป็นกิจกรรม CSR ประจำปีของเรา มีการจัดทำโปสเตอร์เพื่อติดตามสถานศึกษาต่าง ๆ เพื่อเชิญชวนให้น้อง ๆ ที่สนใจเข้าร่วมสมัคร ส่วนสื่อออนไลน์ใช้ทุกอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น Email Marketing, Facebook Ads, Twitter, SMS หรือแม้กระทั่ง Email Signature ของพนักงานอเด็คโก้เอง เราก็เปลี่ยนเพื่อสร้างให้เกิดการรับรู้ในกิจกรรมในวงกว้างมากที่สุดเท่าที่จะทำได้
และต้องบอกก่อนว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมของ Adecco Global ที่มี 34 ประเทศเข้าร่วม ช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียจึงมีผลมากในการสร้างความมีส่วนร่วมของแต่ละประเทศและย่อโลกให้แคบลง น้อง ๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นน้องจบใหม่ซึ่งเป็นช่วงวัยที่เรียนรู้เร็วและเปิดรับสิ่งใหม่ๆโดยเฉพาะเทคโนโลยี ก็มีโอกาสทำความรู้จักกับเพื่อนผู้สมัครของแต่ละประเทศง่ายขึ้น
มุมมองของ Adecco ในการใช้ช่องทางออนไลน์ในทุกวันนี้ มองว่ามันมีผลอะไรบ้างกับการหางานของทั้งคนที่สมัครงาน ทั้งคนที่ทำงานอยู่
จริง ๆ แล้ว Active Candidate หรือผู้ที่กำลังมองหางานใหม่ มีเพียง 20% ส่วน Passive Candidate หรือผู้ที่มีงานทำอยู่ แต่ก็ไม่ปฏิเสธโอกาสที่ดีกว่า ซึ่งกลุ่มหลังมีมากถึง 80% และแน่นอนว่าทั้งสองกลุ่มนี้ล้วนใช้ช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องปกติเพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลายทั้งเรื่องส่วนตัวและการทำงาน การหางานก็เป็นวัตถุประสงค์หนึ่ง แล้วยิ่งปัจจุบันนี้เน็ตเร็วขึ้น อุปกรณ์เชื่อมต่อมีราคาที่ถูกลง มี Job board เกิดขึ้นมากมายตามแต่ละประเภทของการทำงาน มีโซเชียลมีเดียที่เฉพาะเจาะจงในการหางาน ไม่ว่าจะเป็น LinkedIn หรือ Facebook ที่ปรับ Profile ให้สามารถกรอกข้อมูลได้ละเอียดขึ้น อีกทั้งการค้นหาข้อมูลบุคคลง่ายขึ้นมาก ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสทำให้องค์กรสามารถหาและติดต่อผู้สมัครได้ง่ายและรวดเร็ว อีกทั้งยังมีแหล่งข้อมูลให้เรียนรู้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบทความหรือวีดีโอ มีเวลาว่างก็เข้าไปดูเรื่องลักษณะแบบนี้บ้างเพื่อช่วยเพิ่มความรู้ ทักษะและความสามารถในการทำงานของคุณ
มีอะไรอยากฝากถึงคนที่สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมหรืออยากจะมาร่วมงานกับทาง Adecco ในครั้งต่อๆ ไป
ณ เวลานี้ผ่านกระบวนการคัดเลือกผ่านไปหลายขั้นตอนแล้ว ตอนนี้ก็รอลุ้นว่าใครจะได้รับคัดเลือกเป็นผู้ชนะเลิศโครงการ CEO1Month ประเทศไทย ช่วยเป็นกำลังใจให้ผู้เข้ารอบสุดท้ายในโครงการ CEO1Month ที่จะเข้าร่วมการคัดเลือกรอบสุดท้าย Assessment Center Day ในวันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายนนี้นะคะ นอกจากนี้ยังสามารถติดตามความเคลื่อนไหวการปฏิบัติหน้าที่เป็น CEO1Month หรือ CEO1Month Journey ของผู้ได้รับตำแหน่งได้ผ่านทางโซเชียลมีเดีย Adecco Thailand ค่ะ
สำหรับผู้ที่สนใจให้อเด็คโก้นำเสนอตำแหน่งงานต่าง ๆ สามารถฝากประวัติผ่านเว็บไซต์ www.adecco.co.th ได้เช่นกัน