บทความนี้ได้รวบรวมเครื่องมือในการทำการตลาดดิจิทัลที่จำเป็นสำหรับผู้เริ่มต้น ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก และย่นระยะเวลาสำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าควรจะเริ่มจากอะไรดี
ไม่เพียงแค่สำหรับผู้เริ่มต้นทำการตลาดดิจิทัลเท่านั้น แต่มืออาชีพทั่วไปก็สามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้เช่นกัน โดยแบ่งเป็นหมวด 2 หมวดหมู่คร่าวๆ คือ การเขียนคำโฆษณา เนื้อหาและคำค้นหา และ การสร้างสายสัมพันธ์บนโลกโซเชียลมีเดีย อันที่จริงแล้วยังมีอีกหลายหมวดหมู่ที่จำเป็นต่อการทำการตลาดดิจิทัล อย่าง หมวดวิเคราะห์ข้อมูล หมวดการติดตามผล แต่ในบทความนี้ขอยกมา 2 หมวดด้วยกัน สามารถอ่านทั้งหมดได้ที่นี่
การเขียนคำโฆษณา เนื้อหาและคำค้นหา
1. Google Trends ‘Hot Searches’
Google Trends เป็นเครื่องมือวิเคราะห์แนวโน้มของคำค้นหา พูดง่ายๆ ก็คือดูว่าคำค้นหาไหนที่กำลังฮอตฮิต ซึ่ง Google Trends ยังมีบริการย่อยลงไปอีก เช่น Top Charts, Google insights เป็นต้น แต่ที่แนะนำ คือ Hot Searches ซึ่งเป็นบริการที่นำเสนอแนวโน้มของคำค้นที่กำลังฮิตอยู่ในขณะนั้น แถมยังมีลูกเล่นพิเศษ คือจัดเรียงคำค้นหาเป็นแบบสีสัน หากใครนึกภาพไม่ออกลองตามมาดูกันเลย
ในส่วนนี้ คุณสามารถนำกระแสฮิตที่ว่าไปเชื่อมโยงในโลกโซเชียลมีเดียได้ ซึ่งช่วยเพิ่มยอดแชร์ การกดไลค์ หรือที่เรียกว่า Social Media Engagement ได้เป็นอย่างดี
2. Soovle
เป็นเว็บไซต์ที่ช่วยแสดงผลลัพธ์การค้นหาจาก Google, Bing, YouTube, Wikipedia, Yahoo, Answers.com และ Amazon.com ซึ่งเป็นตัวช่วยในการ ‘ตี’ คำค้นหาของคุณให้แยกย่อยออกมา เพื่อให้ได้คำค้นหาอื่นๆที่เป็นที่นิยม เป็นวิธีหนึ่งในการสะท้อนพฤติกรรมการค้นหาของผู้คนนั่นเอง
3. ตัวกรองการค้นหารูปภาพจาก Google image
สิ่งนี้เป็นประโยชน์ในการค้นหารูปภาพ เพราะเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณมั่นใจได้ว่านำภาพมาใช้ได้โดยไม่ถูกเจ้าของหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์
4. Awesome screenshot ตัวช่วยในการจับภาพหน้าเว็บ
แอปพลิเคชันนี้เป็นตัวช่วยจับภาพหน้าเว็บ ที่ช่วยให้คุณถ่ายภาพหน้าเว็บฯในส่วนที่ต้องการ สามารถแก้ไข หรือทำการเน้นในส่วนที่สำคัญของรูปภาพก่อนทำการบันทึก เปรียบเสมือนสมุดโน๊ตออนไลน์ดีๆ นี่เอง
5. Paint
ใครจะรู้ว่าโปรแกรมพื้นฐานที่ใช้กันมาตั้งแต่คาบวิชาคอมพิวเตอร์สมัยประถม กลับกลายเป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์อย่างมากในการแก้ไขรูปภาพ เรียกได้ว่าถ้าเกี่ยวกับรูปภาพแล้ว ทุกสิ่งอย่างสามารถจัดการได้ง่ายๆ ด้วย Microsoft Paint
6. Jing
อีกหนึ่งโปรแกรมจับภาพหน้าจอที่สามารถนำไฟล์ที่ได้จากการจับภาพหน้าจอมาส่งต่อให้ผู้อื่นได้ โดยการสร้างลิงก์เชื่อมโยง และทำการฝังลงบนเวบฯได้อีกด้วย
7. Piktochart
เป็นโปรแกรมที่สร้าง Infographic ได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปภาพจำพวกโปสเตอร์ ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยใช้เวลาเพียงแค่ 5 นาที และที่สำคัญ ฟรี!
8. iPhone ในมือคุณ
เพราะหลายธุรกิจออกแบบแอปพลิเคชันขึ้นมาสำหรับรองรับในระบบ iOS อย่างเดียว เพื่อให้ลูกค้าที่ใช้ iPhone สามารถใช้งานได้ ดังนั้น หากต้องการทดสอบแอปพลิเคชันของคุณจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ในเมื่อคุณมีเครื่องมือชิ้นนี้อยู่ในมือแล้ว ควรใช้มันให้เกิดประโยชน์ที่สุด
การสร้างสายสัมพันธ์บนโลกโซเชียลมีเดีย
9. Followerwonk ผู้ที่มีอิทธิพลต่อความคิดของคนในสังคม
เป็นเครื่องมือค้นหา Influencer บน Twitter จากรูปด้านล่าง แสดงกิจกรรมของผู้ติดตามในแต่ละวัน ดังนั้นทำให้เราทราบว่าช่วงเวลาไหนที่เหมาะสมแก่การทวีต รวมถึง Followerwonk ยังแสดงจำนวนผู้ติดตามได้ว่าเวบไซต์ของคุณมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น หรือลดลงเป็นจำนวนเท่าไหร่ในช่วงเวลานั้น และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีประสิทธิภาพมากก็คือ คุณสามารถค้นหาเจาะลึกไปในส่วนบุคคลได้เลยว่าเขาคนนั้นแชร์บทความของคุณ หรือทำการกล่าวถึงไปมากเท่าไหร่ แน่นอนว่าคนกลุ่มนี้ย่อมเป็นลูกค้าผู้ทรงคุณค่าแก่ธุรกิจของคุณ
10. Meme generator
กระแส Meme (มีม) คือกระแสที่เผยแพร่ไปทั่วโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค การประดิษฐ์ meme ขึ้นมาสักรูป ก็อาจเพิ่มความสนใจของผู้ชมได้เป็นอย่างดี และยังเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ไม่ต้องลงทุนอะไรมากเสียด้วย
ที่มา : Econsultancy