เมื่อคุณคิดจะลงทุนในการทำโฆษณาสื่อผ่านทางสังคมออนไลน์และกำลังมองหาผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับการลงทุนแล้วละก็ การเลือกใช้รูปภาพที่ดีจะมีส่วนช่วยดึงดูดลูกค้าของคุณ บทความนี้จึงขอนำเสนอ 10 Tips ที่จะช่วยในการเลือกภาพเพื่อสร้างสื่อโฆษณาอันน่าประทับใจ
- เลือกแบบเรียบๆ และทึบแสง จากการที่โฆษณาบนเฟซบุคมีหลายขนาด และผู้ใช้สามารถเปิดดูเฟซบุคได้ทั้งทางเวปไซต์บนคอมพิวเตอร์และมือถือ จึงมีความจำเป็นในการเลือกโทนภาพที่เห็นได้ชัด แม้ว่าเป็นภาพขนาดเล็กก็ตาม ดังนั้นควรเลือกรูปภาพที่เรียบง่าย มีสีสันสดใสแต่ต้องทึบแสง และควรโฟกัสไปที่สิ่งๆ เดียว อย่าใช้รูปที่มีรายละเอียดเยอะ
- ใช้คำที่เป็น”นามธรรม”ในการค้นหารูป ไม่ว่าจะมีรูปในใจหรือยังไม่มี เวลาค้นหารูปในคลังรูปภาพของเฟซบุคซึ่งมีมากกว่า 30 ล้านรูป ควรใช้คำที่เป็นนามธรรม เช่น “ความรัก” “แข็งแรง” “สดใส” จะช่วยให้ค้นพบภาพที่ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกนั้น และสัมพันธ์กับข้อความที่คุณต้องการบอกลูกค้า โดยไม่ต้องใช้ตัวอักษรเลย
- ลองสร้างแรงบันดาลใจกับผู้ชมด้วยรูปที่งดงาม ในการเลือกภาพมาเป็นสื่อ คุณจะต้องถ่ายทอดไปสู่ผู้ชมให้รู้สึกได้ว่าสินค้าหรือบริการของคุณวิเศษเพียงใด ดังนั้นควรเลือกรูปที่สวยงาม มองแล้วให้แรงบันดาลใจ
- เลือกรูปที่ “ใช้การได้” ไม่ว่าจะอยู่ในฟอแมตไหน เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกรูปที่มีความยืดหยุ่นสูงในการใช้งาน เนื่องจากเฟซบุคสามารถแสดงโฆษณาในหลายๆ แพลตฟอร์ม รูปภาพจึงควรมีจุดโฟกัสตรงศูนย์กลางพอดี ไม่อย่างนั้นบางส่วนของรูปอาจโดนตัดไปได้
- หมั่นเปลี่ยนรูป แม้แต่กลิ่นหรือรสชาติยังมีความเข้มข้นน่าลิ้มลองแค่ในช่วงแรก และจะจางหายไปเมื่อเวลาผ่านไป รูปภาพในโฆษณาก็เช่นเดียวกัน คอยเปลี่ยนรูปภาพในแคมเปญของคุณอย่างสม่ำเสมอ จะช่วงให้มีความโดดเด่นในหน้า News Feeds ของพวกเขา แต่ต้องมั่นใจว่าผู้ชมจะไม่รู้สึกเบื่อเมื่อเห็นโฆษณาของคุณ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะตรวจสอบดูว่ารูปภาพสไตล์ไหน สามารถดึงดูดผู้คนได้ดีที่สุด
- เลือกภาพที่สอดคล้องกันกับแคมเปญ ในแคมเปญแต่ละชุดจะมีคอนเซปต์ในตัวมันเอง ดังนั้นภาพที่ใช้ประกอบควรให้อารมณ์ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อถ่ายทอดออกมาสู่ผู้ชมได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน
- ใช้ภาพที่สะท้อนบุคลิกของแบรนด์ ทุกๆ แบรนด์จะมีบุคลิกลักษณะที่แตกต่างกัน บ้างก็ดูอ่อนโยน บ้างก็ดูจริงจัง ก่อนอื่นต้องรู้ให้แน่นอนก่อนว่าแบรนด์ตัวเองมีลักษณะเช่นไร แล้วจึงเลือกใช้รูปภาพที่แสดงตัวตนของแบรนด์ ตัวอย่างเช่น ถ้าแบรนด์ของคุณให้อารมณ์ศิลปะ การเลือกใช้ภาพถ่ายโทนขาวดำก็เป็นทางเลือกที่ดี
หรือถ้าแบรนด์ของคุณดูตลก อารมณ์ดี ก็สามารถเพิ่มความสนุกสนานในการโฆษณาด้วยภาพด้านล่างนี้
- ปรับแต่งรูปภาพในกลุ่มเป้าหมายลูกค้า ในแต่ละภาพไม่สามารถสะท้อนไปถึงลูกค้าได้ทุกคน ความพยายามที่จะเข้าถึงทุกคนด้วยข้อความและภาพเดียวกันจึงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายแล้วใช้รูปที่สามารถดึงความสนใจเฉพาะกลุ่มจึงเป็นสิ่งสำคัญยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณรู้ว่าสินค้าของคุณจะขายได้ในกลุ่มลูกค้าที่รักในเสียงดนตรี ควรเลือกใช้รูปที่พวกเขาสนใจ จำพวก การแสดงคอนเสิร์ต หรือเด็กผู้หญิงกำลังฟังเพลงจากหูฟัง
- เลือกภาพที่บอกเรื่องราวได้ อย่าเลือกภาพมาใช้เพียงเพราะเห็นว่ามันสวยดี แต่ควรเลือกภาพที่สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องราวของแบรนด์กับสินค้าและบริการของคุณ
- ทดลองใช้ ทดลองใช้ และทดลองใช้ คนในทีมอาจเห็นว่าโฆษณาของแบรนด์คุณนั้นดีเยี่ยมแล้ว แต่ไม่เสมอไปว่าจะถ่ายทอดไปยังผู้คนอื่นๆได้ เราจะรู้ได้อย่างไรนอกจากต้องทดลองใช้ดู แล้วตรวจสอบผลงานโดยการดูข้อมูลเชิงลึกที่เฟซบุคจัดหาให้ไปพร้อมกัน
Tips เหล่านี้ อาจจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่กำลังจะทำโฆษณาลงบนเฟซบุค
แต่สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังในการเลือกใช้ภาพ คือ ต้องตรวจสอบแหล่งที่มาให้แน่ชัดเสียก่อน ไม่อย่างนั้นอาจเผลอไปใช้รูปที่มีลิขสิทธิ์ก็เป็นได้
ที่มา : Thenextweb