การทำงานในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้ทีมแอดมิน ทีมโซเชียลมีเดีย ทีมการตลาด ทีมประชาสัมพันธ์และทีมขาย ต่างก็ต้องร่วมมือและวางแผนในการออกโปรโมชั่น หรือคอนเทนต์ที่จะทำให้เพจขององค์กรไม่นิ่ง และสร้างโอกาสทางการขายไปพร้อมกัน
ทั้งนี้ การสร้างโพสต์ สร้างคอนเทนต์ หรือทำกราฟิกภาพต่างๆ ย่อมมีโอกาสผ่านสายตาลูกค้าจำนวนมาก นั่นหมายถึงว่าการสร้างสรรค์ชิ้นงานแต่ละครั้งจะประมาทหรือปล่อยผ่านไม่ได้
วันนี้ thumbsup มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้เครื่องมืออัตโนมัติมาช่วยลดปัญหาในการทำงานให้สั้นลงแต่ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น มาฝากกันค่ะ
ใช้เครื่องมืออัตโนมัติทำงานแล้วดีอย่างไร
การเกิดขึ้นของโซเชียลมีเดียนั้น ไม่ใช่แค่เรื่องของการเข้าสังคม หรือเป็นโอกาสในการทำความรู้จักกันระหว่างแบรนด์กับลูกค้าเท่านั้น แต่ผู้ให้บริการเอง ก็พยายามที่จะสร้างสรรค์เครื่องมือขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาการทำงานให้แก่แบรนด์เช่นกัน นั่นคือ ทีมแอดมินและการตลาดที่ใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ จะสามารถ
- ตั้งเวลาโพสต์ล่วงหน้าได้
- บริหารจัดการคอนเทนต์ซ้ำได้
- หากลูกค้ามีแก้ไขยังปรับเปลี่ยนได้ทันเวลา
- วิเคราะห์ผลตอบรับจากผู้ติดตามได้
นอกจากนี้ ระบบต่างๆ ยังช่วยลดปัญหาเรื่องพนักงานที่ไม่อาจทำงานเหล่านี้แบบ 24/7 ได้ แต่เรื่องของโอกาสทางการขายบางครั้งก็หยุดไม่ได้เช่นกัน การใช้เครื่องมือท่ีเหมาะสม ใช้การตอบคำถามที่สุภาพและตรงจริตผู้อ่าน ก็ดีกว่าการใช้แค่ข้อความอัตโนมัติทุกครั้ง
ดังนั้น การเลือกข้อความตอบกลับ ต้องใช้ในเรื่องของการบอกข้อมูลเบื้องต้นที่เหมาะสมและหากมีปัญหาก็ต้องมีทีมแอดมินคอยสแตนบายในการตอบปัญหาที่ทันท่วงทีเช่นกัน
เครื่องมืออะไรที่ทีมโซเชียลมีเดียใช้งานได้บ้าง
มาดูประเภทของเครื่องมืออัตโนมัติที่เราสามารถนำไปใช้งานและเหมาะสมในการทำตลาดดิจิทัลกันบ้าง
- ตั้งเวลาเผยแพร่เนื้อหา (Publishing and scheduling)
- รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล (Data collection and reporting)
- เครื่องมือสำหรับสร้างการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer interactions for service and social commerce)
- เครื่องมือรับฟังเสียงของลูกค้า (Social monitoring and listening)
- ระบบการสร้างเนื้อหา (Content creation)
เครื่องมือเหล่านี้ เหมาะกับการใช้ในการทำงานประจำทุกวัน เพราะจะช่วยให้มองเห็นโอกาสในการผลิตชิ้นงานต่อๆ ไปได้
สิ่งที่ต้องระวังให้มากในการใช้เครื่องมือ
สุดท้ายคือข้อควรระวังในการใช้เครื่องมืออัตโนมัติ เพราะเสี่ยงต่อการทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์เสียหายได้
- อย่าใช้ระบบตอบรับอัตโนมัติมากเกินไป เพราะเสี่ยงเกิดสแปมได้ง่าย
- อย่าโพสต์ข้อความที่เหมือนกันในทุกแพลตฟอร์ม ควรปรับคำให้เหมาะสม
- อย่าตั้งค่าการโพสต์แบบเดิมทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานเกินไปจนลืม
- อย่ายิงแอดแบบเดิมรัวๆ หรือแก้ไขบ่อยครั้งจนเกินไป
มีเครื่องมือมากมายที่เหมาะกับการทำงานของทีมโซเชียลมีเดีย อยู่ที่ว่าเราจะวางแผนในการเลือกซื้อหรือปรับใช้อย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
ลองเลือกบริษัทซอฟต์แวร์ที่ตอบโจทย์การทำงานของคุณดูนะคะ
ที่มา : Hootsuite