สถาบันวิจัยการตลาดและวิเคราะห์ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตระดับนานาชาติของอังกฤษ ได้จัดอันดับท็อป 10 อันดับแบรนด์ที่ผู้หญิงประทับใจมากที่สุด ซึ่งผลการสำรวจดังกล่าวมาจาก ฐานข้อมูลกว่า 460 แบรนด์ใน YouGov BrandIndex ซึ่งการสำรวจเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ถึง 31 มกราคม 2562 ลองมาดูกันว่า 10 แบรนด์ในดวงใจของผู้หญิงไทยจะมีอะไรบ้าง
10 อันดับแบรนด์ที่ผู้หญิงไทยประทับใจ
- อันดับ 1 LINE 67.5%
- อันดับ2 YouTube 67.2%
- อันดับ3 Facebook 65.1%
- อันดับ4 7-Eleven 60.0%
- อันดับ5 Mama 55.1%
- อันดับ6 Google 52.5%
- อันดับ7 Lays 52.3%
- อันดับ8 Vaseline 51.6%
- อันดับ9 Lazada 51.5%
- อันดับ10 KFC 51.5%
LINE นำโด่งมาเป็นอันดับ 1
พบว่าแบรนด์ที่มีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 กว่า 67.5% อย่าง LINE ได้รับความคะแนนประทับใจเหนือกว่าแบรนด์อื่นๆส่วน Lazada และ KFC ที่ได้รับการจัดอันดับท้ายสุดของตาราง ด้วยข้อมูลทั้งหมดนี้
คุณพัชรี พันธุมโน ผู้ร่วมก่อตั้ง Brandnow PR & Marketing Agency กล่าวว่า “LINE กลายเป็นแอพพลิเคชั่นส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ คนไทยทุกเพศทุกวัย” อย่างไรก็ตามการสำรวจนี้ได้สำรวจความคิดเห็นของผู้หญิง แต่เพียงกลุ่มเดียว ซึ่งทำให้เรามีชุดข้อมูลที่ไม่ซ้ำใคร
ซึ่งดูเหมือนว่าผู้หญิงไทยจะชอบสื่อสารและสนทนากับผู้อื่นโดยใช้ LINE แทนแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ โดยบางคนอาจแย้งว่าเพราะ LINE เป็นคนแรกๆ ที่ใช้ฟีตเจอร์ เช่น สติ๊กเกอร์น่ารักเพื่อแสดงอารมณ์ของพวกเขา และฟีเจอร์การจ่ายเงินผ่าน Rabbit Line Pay ที่ช่วยผู้หญิงให้ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในขณะช้อปปิ้งและจ่ายเงินสำหรับบริการต่างๆ ได้ และ LINE ยังมีฟังก์ชั่นข่าวที่สามารถอัพเดทข่าว. ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดเจนว่าสำหรับผู้หญิงแล้ว LINEมีทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับไลฟ์สไตล์ทันสมัย”
Youtube คือแหล่งติดตามเหล่า Influencer
อันดับที่สองจากการจัดอันดับนี้ คือ Youtube ด้วยคะแนน 0.03 รองจาก LINE
ซึ่งคุณพัชรี กล่าวเสริมว่า “ YouTube ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงไทยอย่างมากเนื่องด้วยผู้หญิงได้รับอิทธิพลจาก Influencer Blogger และนักวิจารณ์ชื่อดังบน Youtube และผู้หญิงมองว่า YouTube เป็นหนึ่งในวิธีที่สะดวกที่สุดในการติดตามวิถีชีวิตของเหล่าคนดังและผู้มีอิทธิพลต่างๆ และพวกเธอยังใช้มันเพื่อติดตามเทรนด์ความงามและผลิตภัณฑ์เครื่องสำเองใหม่ๆ หรือใช้ประกอบการตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวสถานที่ใดกับเพื่อนหรือครอบครัวของพวก
เธออีกด้วย”
Lazada คือแพลตฟอร์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ผู้หญิงรัก
จากผลพบว่า Lazada เข้าไปในนั่งในใจของผู้หญิงไทย ซึ่งจากภาพรวมของ Lazada ทั่วโลกจะพบว่า 63% ของผู้ใช้งานเป็นผู้หญิง และที่ผ่านมาสินค้า FMCG เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 2 เท่า (จากผลสำรวจของ Kantar Research Study :Mar 2019)
โดย Lazada และ KFC ได้รับการจัดอันดับท้ายสุด ด้วยคะแนนเท่ากัน ทั้งสองแบรนด์นี้มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน. ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้หญิงไทยให้คะแนนเท่ากัน เนื่องจาก Lazada และ KFC มีโปรโมชั่นมากกว่าคู่แข่งของพวกเขาและสองแบรนด์นี้ได้วางภาพลักษณ์ว่าเป็นมิตรต่อครอบครัว เช่น Lazada จำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับครอบครัวมากมาย
รวมทั้งของตกแต่งและของเล่นสำหรับเด็ก ในขณะที่ KFC เสนออาหารมื้อเล็กๆ สำหรับเด็ก และชุดครอบครัว
ความน่าสนใจคือประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของ B2C (Business to Consumer) สูงเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน จากรายงานล่าสุดของ ETDA เมื่อเทียบมูลค่าระหว่างปี 2559 กับปี 2560 พบว่า มีมูลค่าเพิ่มถึงกว่า 1 แสน 6 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นในเทคโนโลยี ระบบ e-Payment ที่สะดวกมากขึ้น การขนส่งที่รวดเร็วทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความนิยมซื้อของออนไลน์อย่างต่อเนื่อง
เมื่อมองมาถึงโอกาสของสินค้าและบริการ จะเห็นได้ว่าธุรกิจห้างสรรพสินค้าออนไลน์เติบโต เนื่องจาก Promotion ที่ดึงดูดใจลูกค้า ความน่าเชื่อถือ และความเชื่อมั่นในแหล่งขายที่มีตัวตน นอกจากนี้ ในส่วนของอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และอาหารเสริม ก็กำลังเติบโตมาติด ๆ ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมอาหารและรักสุขภาพมากขึ้น มีการกระตุ้นความต้องการซื้อผ่านทาง Influencer ตลอดจน YouTuber ซึ่งเติบโตมาตลอดช่วงปีที่ผ่านมา
ต้องมาลุ้นกันว่าในช่วงปี 2020 นี้ แบรนด์ไหนที่จะมีโอกาสที่จะขึ้นแท่นที่ 1 ต่อไป