ผ่าปรากฏการณ์ #10yearchallenge ที่เหล่าแบรนด์ไม่ยอมปล่อยตัวให้พลาดโอกาสสร้างการรับรู้ในแบรนด์บนโลกโซเชียล เบื้องต้นพบว่าหลายแบรนด์พยายามใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณลูกค้าที่ให้สนับสนุนต่อเนื่องหลายปีจนบริษัทเติบใหญ่เป็นปึกแผ่น ขณะที่หลายองค์กรใช้ #10yearchallenge เป็นช่องทางในการสะท้อนการปรับปรุงบริการของตัวเองได้แนบเนียน
#10yearchallenge นั้นเป็นคำท้าที่ชาวโซเชียลหยิบมาเล่นอย่างสนุกสนานในช่วงสัปดาห์วันครูปี 2019 โดยชาวโซเชียลไทยหญิงชายทุกเพศหลากวัยต่างร่วมสนุกด้วยการโพสต์ภาพตัวเองในปี 2019 เทียบกับปี 2009 เพื่อเทียบให้เห็นความเหมือนหรือความต่างของรูปร่างหน้าตาในช่วง 10 ปีที่ผ่านไป แน่นอนว่ามีม #10yearchallenge ไม่เพียงถูกพลิกแพลงจนเรียกรอยยิ้มจากผู้พบเห็นได้มากมาย แต่ยังถูกแบรนด์หยิบมาประยุกต์เพื่อให้ทันกระแสการพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมายด้วย
เกาะกระแสเกือบทุกธุรกิจ
ยกตัวอย่างเช่นแบรนด์รองเท้านันยาง Nanyang ที่โพสต์ว่า “10 ปีมันน้อยไป ขอย้อนไปสัก 62 ปีละกัน” แถมยังติด #62YearsChallenge คู่กับ #ChangDaoStyle #สไตล์ที่อยู่เหนือกาลเวลา อย่างไม่แคร์ใคร
ด้านเพจ Huawei Mobile ก็โพสต์ภาพสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เทียบกับรุ่น 10 ปีที่แล้ว พร้อมระบุว่าหัวเว่ยมุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้สิ่งใหม่ๆ และสิ่งที่ดีกว่าสำหรับคุณเสมอ
เพจ Mi Thailand ของ Xiaomi เป็นอีกแบรนด์เพจที่ให้ความสำคัญกับ #10yearchallenge โดยโพสต์ว่าปี 2009 ยังไม่มีบริษัท Xiaomi จึงขอขอบคุณที่ทำให้บริษัทมีวันนี้ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะพัฒนานวัตกรรม สินค้าและบริการให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป จุดนี้ไม่เพียง
#10yearchallenge เพจ Mi Thailand ยังติด #ขอบคุณ ด้วย
เพจ KrungsriCard ใช้ #10yearchallenge เพื่อเน้นย้ำว่าบัตรกรุงศรีมีแต่โปรดีงามจนรูดตามไม่ทัน และจากที่ปี 2009 ยังโชว์ยอดเงินผ่านเล่มสมุดบัญชีธนาคาร มาปี 2019 ยอดเงินถูกโชว์ผ่านแอปแล้วจ้า
บริษัทอสังหายักษ์ใหญ่อย่าง SC Asset ก็ถือโอกาสโพสต์ว่า “10 ปีผ่านไป บ้านของ SC พัฒนาไปแค่ไหน ลองมาดูกันได้ที่ www.scasset.com ครับ” พร้อมกับโพสต์ภาพบ้านตัวอย่างปี 2009 เทียบกับ 2019 ให้เห็นชัดเจน
เพจจำหน่ายถุงผ้าในรูปทรงถุงพลาสติก Plasticbag.Official ก็โพสต์ภาพถุงพลาสติกที่จะยังไม่ย่อยสลายไปไหนไม่ว่าจะผ่านไป 10 ปี ทำให้ภาพถุงพลาสติกในปี 2009 ไม่ต่างอะไรจากภาพในปี 2019
สำหรับเว็บไซต์ ngthai หรือ National Geographic Asia ในเครืออมรินทร์ฯ โพสต์ภาพเสือพูม่าที่ยังมีในปี 2009 เทียบกับภาพสีดำในปี 2019 เพื่อแสดงว่าเสือและสัตว์ป่าหลายชนิดสูญพันธุ์ไปเรียบร้อยในปีนี้
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากปรากฏการณ์นี้คือการตอกย้ำว่า วันนี้แบรนด์ต้องไว และต้องตอบสนองกระแสโซเชียลให้ทันจึงจะไม่พลาดโอกาสเกาะแสไป แบรนด์ควรจะมีทีมที่คอยติดตามซึ่งจะต้องสามารถทำเนื้อหาหรือแคมเปญตามสถานการณ์ได้ทันท่วงที รวมถึงงบประมาณสำรองที่ต้องพร้อมเสมอหากเกิดกรณีที่จำเป็นขึ้นมา