ถือเป็นแคมเปญยิ่งใหญ่เลยทีเดียวสำหรับลาซาด้าที่ในปีนี้จัดแคมเปญวันคนโสด “11.11 ออนไลน์ เฟสติวัล 2017” โดยจับมือช่อง 3 (ช่อง 33) ถ่ายทอดสดกิจกรรมตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของคืนวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน ไปจนถึงเวลา 00.30 น. ของคืนวันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พร้อมร้านค้าไทยและเทศที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 45,000 แห่ง
สำหรับแคมเปญออนไลน์ เฟสติวัล นั้นจัดต่อเนื่องกันมากว่า 4 ปีแล้ว แต่ความพิเศษของปีนี้คือกิจกรรมการถ่ายทอดสด ซึ่งจะมีแค่ 2 ประเทศได้แก่ ไทย และอินโดนีเซีย เท่านั้นที่มีกิจกรรมดังกล่าว โดยเป้าหมายในปีนี้คือต้องการทำลายสถิติของปีที่แล้วที่มียอดผู้เข้าชมกว่าสามล้านครั้งภายใน 12 ชั่วโมงแรก และมียอดการสั่งซื้อสามชิ้นทุกวินาที
โดยในปีนี้ ลาซาด้าเผยว่ามีร้านค้าแบรนด์ไทยเข้าร่วมกว่า 20,000 แห่ง และจากต่างประเทศอีกกว่า 25,000 แห่ง รวมถึงเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยจะมีการถ่ายทอดสดงาน “11.11 ออนไลน์ เฟสติวัล” ผ่านทางช่อง 3 และลาซาด้า ทีวี (www.lazada.co.th/tv) ด้วย ซึ่งการมีดาราชื่อดังมาร่วมรายการ รวมถึงการเล่นเกมต่าง ๆ แบบสด ๆ ยังถือเป็นการสร้างคอนเทนต์แนวใหม่ให้ผู้ชมทางบ้านได้ร่วมสนุกแบบเรียลไทม์ด้วย
จับพฤติกรรมผู้บริโภคจากการใช้ Hashtag
อีกหนึ่งเทรนด์ที่ลาซาด้าพบในไทยก็คือความนิยมในการใช้ Hashtag ที่มีถึง 125 ล้านครั้งต่อวัน ซึ่งทำให้ ลาซาด้านำข้อมูลนี้ไปใช้คัดเลือกสินค้าในชื่อ #Hot-Trends โดยจะมีการอัพเดททุกๆ สองชั่วโมง
นายอเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า “เราจัดงานลาซาด้า ออนไลน์ เฟสติวัลครั้งแรกในปี 2555 เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัสประสบการณ์และสิทธิประโยชน์มากมายจากการช้อปปิ้งออนไลน์ และในปีนี้เทศกาลช้อปปิ้งจะยิ่งใหญ่มากยิ่งขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งเราภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับกันตนาในการจัดงาน ‘11.11 ออนไลน์ เฟสติวัล’ ซึ่งเป็นรายการทีวีที่สร้างคอนเทนท์ทันสมัยแปลกใหม่ที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว”
ประกอบกับข้อมูลจาก YouGovBrandIndex พบว่า ลาซาด้าติดท็อปทรีในฐานะแบรนด์ที่ได้รับการจดจำจากกลุ่มมิลเลนเนียล (18 – 34 ปี) มากที่สุด (อันดับ1 – 10 ได้แก่ : Facebook, 7 – eleven, Lazada, LINE, KFC, Adidas, Apple iPhone, Nike, Kasikorn และ Uniqlo) จึงทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า อีเวนท์ออนไลน์ เฟสติวัล 2017 นี้ ลาซาด้าพุ่งเป้าไปที่กลุ่มเป้าหมายหลักอย่างกลุ่มมิลเลนเนียล (อายุระหว่าง 18 – 34 ปี) โดยตรง ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้จะไม่ซื้อเพราะการโฆษณา แต่จะซื้อหากได้รับประสบการณ์ หรือแรงบันดาลใจในแง่บวก จึงจะเห็นได้ว่าลาซาด้าเลือกที่จะร่วมมือกับช่อง 3 และดารานักแสดงขวัญใจชาวมิลเลนเนียล จัดเป็นอีเวนท์ถ่ายทอดสดแทนเสียเลยนั่นเอง