อย่าลืมว่า ‘ลูกค้า’ กับ ‘แฟนคลับ (subscriber)’ ของแบรนด์ต่างกันขนาดไหน อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องยอดขาย แต่หลายครั้งคนกลุ่มนี้ก็ช่วยกระจายข่าวให้แบรนด์ ได้ Earned Media มาฟรีๆ
แบรนด์ก็ไม่ต่างจากนักร้อง หรือนักแสดง เมื่อรู้ว่ามีคนรัก ก็ไม่ควรลืมที่จะแจกแฟนเซอร์วิส เพื่อให้พวกเขารู้ว่าเราก็รัก และอยากให้อยู่กับเราไปนานๆ แล้วแบรนด์จะบอกรักอย่างไรได้บ้าง บทความนี้มีมาฝาก
1. บอกให้พวกเขารู้ว่าเราอ่านทุกข้อคิดเห็น และนำไปใช้จริง
หลายแบรนด์บอกให้ทิ้งความคิดเห็นเพื่อสร้างภาพว่ารับฟัง แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเราไม่ใช่รับคำชม แต่นำปัญหาที่เกิดขึ้นไปแก้ไขให้เกิดผลจริง และบอกให้เจ้าของความคิดรู้แบบส่วนตัว แบรนด์ไหนที่พูดจริงทำจริงได้ ยังไงก็ชนะใจมากกว่า
2. ส่งของอร่อยๆ ไปให้
ไม่มีอะไรจะซื้อใจแฟนคลับได้ดีไปกว่าของอร่อย ลองส่งของอร่อยๆ เช่น ช็อกโกแลต หรือคุ๊กกี้ไปให้ เพื่อแสดงให้เห็นว่ารักโดยไม่ต้องใช้คำพูดอะไรเลย
3. เรื่องตลก ไม่ใช่ เรื่องทะลึ่ง
หลายบริษัทเข้าใจว่าการพูดเรื่องตลกบนโลกออนไลน์จะทำให้ชื่อเสียงของแบรนด์เสื่อมเสีย ซึ่งเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ตราบใดที่เรื่องตลก ไม่ใช่เรื่องทะลึ่ง ยังไงเรื่องขำขันก็ทำให้คนอ่านได้อมยิ้ม หรืออาจจะช่วยให้เขาหัวเราะออกมาได้บ้างในวันแย่ๆ
4. ชวนให้ร่วมเล่นเกม
มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าบ้าง อย่าปล่อยให้พวกเขาเบื่อ โดยอาจจะจัดในโซเชียลมีเดียเดือนละครั้ง และมอบส่วนลดเล็กๆ น้อยๆ ให้กับผู้ชนะ
5. ลองจัดปาร์ตี้ให้มาพบปะกันบ้าง
หลายบริษัทพยายามจะย้ายตัวเองจากออฟไลน์ไปออนไลน์ แต่การพบหน้าลูกค้าบ้างก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็น การจัดมีตติ้งให้ลูกค้ามาเจอเป็นครั้งคราว จะช่วยสร้างความรู้สึกดีๆ ร่วมกับแบรนด์ได้
6. ออกมาแสดงตนบ้าง
เช่น การแถลงข่าวผ่านวิดีโอ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกค้า พวกเขาอาจจะรู้สึกดีกว่าถ้าได้ปฏิสัมพันธ์กับคนที่มีตัวตน ไม่ใช่แค่กับแบรนด์
7. เฉลิมฉลองให้กับตัวเลขที่เพิ่มขึ้น
เมื่อไหร่ก็ตามที่ตัวเลขคน subscribe เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก หรือถึงเป้าที่เราตั้งไว้ อย่าลืมกล่าว “ขอบคุณ” และบอกพวกเขาว่าสำคัญสำหรับแบรนด์หรือธุรกิจของเราขนาดไหน
8. ปล่อยข่าวสร้างเซอร์ไพรส์
เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่แฟนคลับหรือลูกค้าของเราจะคอยติดตามข่าวสารเกี่ยวกับแบรนด์ที่เขารัก แต่ถ้าเราลองมีการบอกใบ้บางอย่างในข่าวสารที่เราส่งให้ลูกค้าเป็นปกติ ก็จะช่วยสร้างความตื่นเต้นและทำให้แบรนด์ดูมีอะไรมากขึ้น
9. สุ่มแจกส่วนลด – แต่ต้องสุ่มอย่างมีชั้นเชิง
ลองเลื่อนดูคอมเมนต์ต่างๆ ในโลกโซเชียลแล้วส่งส่วนลดให้กับคนที่ให้ข้อเสนอแนะดีๆ กับแบรนด์ และตบท้ายด้วยประโยคที่แสดงให้เห็นถึงความห่วงใย เช่น การอวยพรให้เจอวันที่ดี
10. ทำให้เป็นเรื่องส่วนบุคคล
การจำ และเรียกชื่อลูกค้าได้ จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นแบบสุดๆ เพราะมันคือผลบวกทางด้านความรู้สึก
11. บอกไปเลยว่า “รัก”
แม้การกระทำจะดีกว่าคำพูด แต่การพูดตรงๆ ว่ารัก ก็ไม่ควรละเลย นอกจากบอกรักแล้วยังควรบอกด้วยว่าเราเห็นคุณค่าของพวกเขา และขอบคุณที่พวกเขาสนใจในสินค้าและบริการของเรา
อย่าลืมแสดงออกว่าแบรนด์ก็รัก เพราะแฟนคลับของเราคู่ควร
ที่มา : Inc