คุณกำลังมองหาวิธีปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดโซเชียลมีเดียของคุณอยู่หรือไม่? นักการตลาดยุคนี้มักจะทราบดีว่าโซเชียลมีเดียเป็นแกนสำคัญในการทำให้กลยุทธ์ทางการตลาดของพวกเขามีโอกาสเติบโตขึ้น แต่เพราะทุกคนมองไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้มีจำนวนเนื้อหาในโลกออนไลน์จำนวนมาก อย่างน้อยคอนเทนต์ที่ดึงดูดใจจะต้องมี
- บล็อก (Blog posts)
- กรณีศึกษา (Case studies)
- เนื้อหาที่คัดสรร (Curated content)
- คำคม (Quotes)
- อินโฟกราฟิก (Infographics)
และเพื่อตอบสนองความต้องการด้านเนื้อหานั้น เราจึงรวมแนวคิด 15 ประการที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณโดดเด่นกว่าใคร
พฤติกรรมของผู้บริโภคออนไลน์
ด้วยพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการตลาดและสิ่งที่แบรนด์จำเป็นต้องรู้นั่นคือ
- 3.96 พันล้านคนทั่วโลกใช้งานโซเชียลมีเดีย เพิ่มขึ้น 10.9% จากปี 2019 ที่มี 3.48 พันล้านคน
- กว่า 1/3 ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต มักมองหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือแบรนด์
- เฉลี่ยในแต่ละวัน ช่วงเวลา 2 ชั่วโมง 23 นาที จะมีคนใช้จ่ายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย
ดังนั้นคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียของแบรนด์จึงจำเป็นต้องให้ความบันเทิง หรือให้ความรู้แก่ผู้ที่เข้ามารับชม รวมทั้งต้องมีคอนเทนต์ที่ช่วยให้ธุรกิจเดินหน้าได้ด้วย เนื้อหาที่มีในเว็บไซต์ บล็อกหรือเพจหลักของคุณจึงจำเป็นต้องมีสิ่งเหล่านี้
- Blog Posts : การแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์หรือสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนบนโซเชียลมีเดียจะช่วยให้แบรนด์ของคุณมีการแชร์ออกไปและเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น
- e-Books : เนื้อหาในอีบุ๊ก เปรียบเสมือนหนังสือปกขาวที่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและการหยิบยกบางส่วนในเล่มมาแชร์บนโซเชียลมีเดียก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการดาวน์โหลดไปอ่านเพิ่มเติม
- Case Study / Testimonials : การแสดงให้ลูกค้าของคุณเห็นว่าองค์กรของคุณมีกรณีศึกษาจากลูกค้าตัวจริง ภาพ คลิปวิดีโอ มาเป็นส่วนประกอบ รวมถึงการมีคลิปตัวอย่างสอนการใช้งานจะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำความรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น
- Behind-the-Scenes Looks : ภาพเบื้องหลังการทำงานของสินค้าหรือบริการ ทั้งภาพและคลิปยังคงดึงดูดให้ธุรกิจของคุณน่าสนใจและดูใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น
- Curated Content : ไม่จำเป็นต้องมีคอนเทนต์จำนวนมากบนโซเชียลมีเดียของคุณ แค่มีบทความ ข่าวสาร หรือการแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์แก่สังคม ก็เพิ่มโอกาสการชมและแชร์ของชาวโซเชียลมีเดียได้แล้ว
นอกจากนี้ การสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบที่หลากหลายผสมผสานกันก็ยังช่วยให้ผู้ชมรู้สึกว่าแบรนด์ของคุณมีความตื่นตัวในการสื่อสารด้วยนะคะ
- Tips : เทคนิค เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ยังคงช่วยให้คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียมีเสน่ห์น่าสนใจ อาจจะใช้ภาพเล่าเรื่องสั้นจบในภาพเดียว
- Quotes : คำคมนั้นคนแชร์เสมอ หากคำนั้นโดนใจผู้พบเห็น แต่ต้องระวังกระทบกับแบรนด์ด้วยนะคะ เช็คกระแสให้ดีก่อนทำทุกครั้ง
- Explainer Video : วิดีโออธิบายการใช้งาน ทำครั้งเดียวเก็บไว้ใช้งานได้นานเสมอ หากคอนเทนต์นั้นมีประโยชน์และใช้งานได้จริง ผ่านไปกี่ปีคนก็ยังคลิกเข้ามาดู
- Events : การวางแผนกิจกรรมบนโลกออนไลน์หรือสร้างงานสัมมนาขึ้นมาบนโซเชียลมีเดียก็ช่วยให้คนเห็นความเคลื่อนไหว ผ่านภาพและคลิปวิดีโอสรุปเหตุการณ์ที่มีประโยชน์
- InfoGraphic : ภาพอินโฟกราฟิกที่เข้าใจง่าย อธิบายดี ภาพคมชัดอ่านง่าย ยังคงสร้างโอกาสการรับชมและแชร์ได้เสมอ
- Holiday Greeting : การสร้างสีสันในช่วงวันหยุด จะเพิ่มความสนุกสนาน ช่วงเวลาที่ควรเฉลิมฉลอง และคนอยากร่วมสนุกไปกับคุณ เช่น วันครบรอบสตาร์วอร์, วันโกหก, วันเกิดของคนดังบนออนไลน์ แค่ต้องเช็ควันล่วงหน้าและเชื่อมโยงกับแบรนด์ของคุณได้ด้วย
- Company and Product Announcement : การอัพเดทสินค้าและบริการของคุณบ้าง ว่าคุณได้รับรางวัลจากเวทีสำคัญๆ หรือผู้นำของคุณได้รับการยกย่องจากเวทีต่างๆ ก็ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้มากขึ้น
- Press Coverage : หากผู้บริหารมีบทความหรือเขียนบทความเกี่ยวกับธุรกิจลงสื่อดัง ก็ถือว่าเป็น earned media ประเภทหนึ่ง หากนำลิ้งมาแชร์บนเพจหรือเว็บไซต์ของบริษัท ก็ช่วยเพิ่มเป็นผู้นำที่ดีมากขึ้นด้วย
- Recruiting : โซเชียลมีเดียจะช่วยคัดคนที่มีความสามารถเข้าสู่องค์กรของคุณได้เช่นกัน หากมีการเปิดตัวคนเก่ง รับสมัครคนมีความสามารถและแชร์แนวคิดเจ๋งๆ ของพวกเขาก็บอกให้โลกรู้ว่าองค์กรของคุณสนับสนุนคนเก่งนะ และวัฒนธรรมองค์กรของคุณก็เยี่ยมยอดน่าสมัครเข้ามาทำงานด้วยกัน
- User-Generated Content : ถึงอย่างไรคอนเทนต์ที่เขียนขึ้นโดยบุคคลภายนอกย่อมดีกว่าคอนเทนต์ที่เขียนโดยฝ่ายการตลาดของบริษัทอยู่แล้ว
โพสต์คอนเทนต์อะไรในโซเชียลไหนดี
แน่นอนว่าสิ่งที่นักการตลาดอยากรู้ต่อไปคือ เตรียมคอนเทนต์เสร็จแล้ว จะโพสต์ในช่องทางไหนบ้าง ถึงจะได้ผลและประสบความสำเร็จในการรับชม เราจึงแยกประเภทไว้ให้ค่ะ
ก็ขออวยพรให้ทุกคอนเทนต์ที่ลงมือทำกันออกมา ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังในทุกแคมเปญนะคะ
ที่มา : Clickdimension, Backlinko