แทบทุกแบรนด์ในปัจจุบันมี Facebook Page เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่ระดับโลก หรือแม้กระทั่งร้านเล็กๆ มีเช่นกัน เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถทำขึ้นมาได้ฟรี แต่สำหรับแบรนด์ใหญ่ๆ นั้นคงไม่มีเวลาที่จะลงมาดูแลด้วยตัวเอง แต่จะต้องพึงพาผู้ดูแลที่ถูกมอบหมายให้เป็นตัวแทนแบรนด์มาดูแลเป็นหน้าทัพ
สิ่งหนึ่งที่จะสื่อสารกับผู้ที่ติดตามหรือผู้ที่มากด Like คงหนีไม่พ้นข้อความและสิ่งต่างๆ ที่ทางผู้ดูแลจะจัดหามาให้อ่าน จึงเป็นที่มาของบทความแปลนี้ ที่จะบอกเคล็ดลับสำหรับผู้ที่ต้องดูแลหน้า Facebook Page หรือเรียกกันแบบติดปากว่า แอดมิน (Admin) ของ Page ว่าควรจะดูแลอย่างไรบ้าง โดยมีเคล็ดลับอยู่ 18 ข้อให้ได้อ่านกันครับ
- มีคุณค่า (Be Valuable) – หากข้อความนั้นไม่ได้เป็นการแจ้งข่าวสารให้ผู้ติดตามทราบ, สิ่งใช่สิ่งที่สนใจ หรือไม่ได้สร้างความบันเทิงให้กับผู้ติดตาม จงหลีกเลี่ยงที่จะโพสต์ข้อความ
- ถูกเวลา (Be Timely) – ผู้ดูแลควรที่จะรู้เวลาของผู้ติดตามว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีการออนไลน์เมื่อใดเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้ข้อความที่เราโพสต์ไป ถูกอ่านได้มากที่สุด
- เห็นภาพชัดเจน (Be Visual) – มีการศึกษาพบว่าการโพสต์โดยใช้รูปภาพเมื่อเปรียบเทียบกับข้อความปกติทั่วไป การโพสต์เป็นอัลบั้มภาพจะสร้าง Engagement ได้มากกว่า 180%, หากโพสต์รูปด้วย สร้างได้มากกว่า 120% และคลิปวิดิโอ มากกว่า 100%
- ข้อความกระชับ ไม่เยิ่นเย้อ (Be Concise) – พบว่าหากข้อความที่จะโพสต์มีไม่เกิน 250 ตัวอักษร จะช่วยสร้าง Engagement มากกว่า 60% (ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและเนื้อหาของสารที่ต้องการจะสื่อสารมากกว่านะครับ)
- อย่ามั่วข้อมูล (Be Relevant) – จงบอกเล่าสิ่งที่คุณรู้ หรือเป็นข้อมูลที่ได้รับการยืนยันว่าจริงแล้ว หากเป็นข่าวลือต้องแจ้งให้ผู้อ่านทราบอย่างชัดเจนด้วย
- ทำด้วยตัวเราเอง (Be Human) – ในการสื่อสาร คนย่อมต้องสื่อสารกับคน ไม่ใช่บริษัท/แบรนด์ที่จะสามารถพูดกับเรา ดังนั้นแล้วผู้ดูแลควรจะเป็นกระบอกเสียง(ที่ดี)ให้กับแบรนด์ ด้วยตัวเอง
- ทันทุกเวลา (Be Current) – ดูเหตุการณ์ที่สำคัญๆ ที่กำลังจะเข้ามาอยู่เสมอ เพื่อที่เราจะสามารถเตรียมตัวพร้อมรับสถานการณ์และสามารถนำมาปรับใช้กับแบรนด์ของคุณได้ทันที แต่ก็ควรดูความเหมาะสมและมารยาทด้วย ตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายที่สุดที่ถูกพูดถึงอย่างมากคือ การทำการตลาดของโอริโอ้ ที่อาศัยช่วงจังหวะที่ไฟดับในระหว่างการแข่งขัน NFL Superbowl มาสร้างเป็นข้อความทวีตบน Twitter อย่างทันท่วงที
Power out? No problem. pic.twitter.com/dnQ7pOgC
— OREO Cookie (@Oreo) February 4, 2013
- สอบถามความคิดเห็น (Ask for opinions) – บริษัทที่ดีควรที่จะรับฟังความเห็นจากลูกค้าเพื่อนำมาปรับปรุงบริการให้ดีอยู่เสมอ สำหรับ Facebook Page ก็เช่นกัน หมั่นขอความเห็นและรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้ที่ติดตามเราอยู่อย่างเสมอ
- โพสต์ให้หลากหลายรูปแบบ (Mix it up) – การโพสต์ในรูปแบบเดิมๆ อาจจะทำให้ผู้อ่านเบื่อ ดังนั้นแล้ว จงสลับสับเปลี่ยนรูปแบบการโพสต์ให้มีความหลาก โดยรูปแบบของการโพสต์มีอยู่ 8 แบบได้แก่
- รูปภาพ/รูปถ่าย (Photo)
- อัลบัมรวมภาพ (Photo Album)
- ข้อความสถานะ (Status)
- วิดิโอ
- Link URL
- คำถาม หรือ โพลล์
- ข้อเสนอพิเศษ (Offer)
- เหตุการณ์สำคัญ (Milestone / Event)
- มอบรางวัลและความพิเศษให้ (Give Exclusives) – ทุกคนย่อมอยากจะได้สิ่งพิเศษ ดังนั้นแล้วผู้ดูแล Page ควรจะต้องติดต่อกับเจ้าของแบรนด์เพื่อหาสิทธิพิเศษหรือของขวัญต่างๆ เพื่อเป็นการสมนาคุณให้กับผู้ที่ติดตาม รวมทั้งดึงดูดให้มีผู้สนใจมาร่วมติดตามเพิ่มมากขึ้น
- เข้าตรงกลุ่มเป้าหมาย (Be Local) – เลือกข้อความที่ต้องการโพสต์ให้เข้ากันและเหมาะสมกับกลุ่มผู้พูดฟังที่เราต้องการ
- โพสต์สม่ำเสมอ (Post Regularly) – จำนวนการโพสต์นั้นขึ้นอยู่กับความถี่ที่ต้องการจะนำเสนอ แต่ก็ไม่ควรที่จะมีมากเกินไป เพราะจะทำให้เป็นที่น่ารำคาญได้ ตัวเลขที่เหมาะสมสำหรับ Facebook Page โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ที่ 1-3 โพสต์ต่อวัน
- วิเคราะห์ข้อมูลอยู่เรื่อยๆ (Be Analytical) – Facebook ได้ทำเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานของผู้ที่เข้ามากด Like ขอแนะนำให้ติดตามอยู่อย่างสม่ำเสมอเพื่อที่จะได้ปรับตัวได้อย่างทันท่วงที
- เลือกลงโฆษณาบ้าง (Be Ad-Smart) – เพื่อเพิ่มอัตราการเข้ามาใช้งาน การลงโฆษณาคือ 1 สิ่งที่น่าจะนำพิจารณา ดังนั้นควรเลือกทำโฆษณาในสิ่งที่เราต้องการจะนำเสนออย่างเหมาะสม *ลองอ่านประเภทของโฆษณาบน Facebook ได้ที่นี่ครับ รู้จักประเภทและความหมายในการลงโฆษณาบน Facebook
- เฉลิมฉลองกับเหตุการณ์สำคัญ (Be Celebratory) – ใช้งาน Milestone ในช่วงเวลาที่มีเหตุการณ์สำคัญๆ เช่น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือฉลองครบรอบเว็บไซต์ 2 ปี เพื่อให้ผู้ติดตามเข้ามาร่วมยินดีกับเหตุการณ์สำคัญครั้งนี้
- เตรียมพร้อมอยู่เสมอ (Be Prepared) – อย่างที่บอกไปใน Be Current และ Post Regularly เราควรที่จะติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลาและพร้อมสำหรับการนำเสนออยู่ตลอด ดังนั้นแล้วเราควรที่จะเตรียมเนื้อหาและแผนที่จะโพสต์เนื้อหาหรือข้อความไว้ล่วงหน้า
- ตอบสนองฉับพลัน (Be Responsive) – โลกของโซเชียลนั้นมีความรวดเร็วอยู่เป็นทุนเดิม แน่นอนว่าในแง่ของข้อความโพสต์จากผู้ติดตามนั้นย่อมต้องการที่จะได้รับคำตอบจากผู้ดูแลที่พึงพอใจและเร็วที่สุด ดังนั้นควรเอาใจใส่ในสิ่งนี้ให้เร็วที่สุดด้วย
- ฉลาดในการโพสต์ (Be Smart) – พยายามปรับแต่งทุกๆ ข้อความให้ทุกคนสามารถใช้เวลาอ่านทุกคำทุกประโยคที่โพสต์ได้ ดังนั้นจงคิดทุกครั้งก่อนที่จะโพสต์
ทั้ง 18 ข้อถือเป็นพื้นฐานเบื้องต้นในการโพสต์สำหรับผู้ดูแล Facebook Page โดยเฉพาะคนที่ดูแล Page ของแบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะ ดังนั้นแล้วใครที่เป็นมือใหม่ หรือผู้ที่ยังโพสต์ตามสไตล์ตัวเองลงบนหน้า Page ของแบรนด์นั้นควรศึกษาทั้ง 18 ข้อนี้อย่างยิ่งครับ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ
ที่มา: Post Rocket