ในงานรางวัลสำหรับคนทำโฆษณา Cannes Lions 2014 ที่เพิ่งผ่านไปนั้น มีผลงานที่ส่งมาจากเอเจนซี่ต่างๆทั่วทุกมุมโลกกว่าหนึ่งหมื่นชิ้น แต่ผลงานเหล่านี้จะถูกคัดเหลือเพียงแค่ 10% เพื่อเข้าไปสู่รอบ Shortlist ซึ่งทุกผลงานที่ได้เข้าไปอยู่ใน Shortlist นั้นจะได้รับใบ Certificate
สำหรับ 2 ผลงาน ที่จะยกมาเป็น Case Study นั้น เป็นผลงานของดิจิตอลเอเจนซี่ไทยอย่าง ซีเจ เวิร์ค (CJ WORX Co., Ltd.) ซึ่งทั้ง 2 ผลงาน ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย แต่เป็นม้ามืดที่สามารถผ่านเข้าไปในรอบ Shortlist ในหมวด Mobile และในหมวด Media ซึ่งในหมวดนี้ CJ WORX เป็น Digital Agency ของไทยเพียงเอเจนซี่เดียวที่ได้เข้ารอบ
ในหมวด Mobile ผลงานของ CJ WORX ที่ติดอยู่ใน Shortlist Cannes Lions 2014 คือ แคมเปญ Blood of Hope เป็นแอพพลิเคชั่นแจ้งเตือนเมื่อมีผู้ป่วยต้องการเลือดแบบเร่งด่วน เพราะบ่อยครั้งที่เราเห็นว่าในโซเชียลมีเดียนั้น มีการขอรับบริจาคโลหิตให้กับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ได้ถูกส่งต่อๆกันไป สำหรับจุดมุ่งหมายของ Blood of Hope คือต้องการเป็นเครื่องมือช่วยสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องการโลหิต และผู้ที่ต้องการบริจาคโลหิต โดยสามารถลงทะเบียนและกรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อและกรุ๊ปเลือดของตนเองไว้ แอพพลิเคชันจะทำการแสดงรายชื่อของผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องการขอรับบริจาค โดยจะจับคู่จากพื้นที่ใกล้เคียงโดยอัตโนมัติเพื่อความสะดวกและรวดเร็วของผู้ต้องการบริจาคโลหิต เมื่อเราเลือกที่จะบริจาคให้ผู้ป่วยรายใด แอพพลิเคชันจะแจ้งเตือนกลับไปยังผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย หรือโรงพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ทันที และในทางกลับกันหากมีผู้ป่วยที่ต้องการเลือดกรุ๊ปที่ตรงกับเราในพื้นที่ใกล้เคียงแอพพลิเคชันก็จะส่ง notification มายังเราโดยอัตโนมัติ
ในหมวด Media ผลงานของ CJ WORX อีกหนึ่งชิ้นที่ได้ติดอยู่ใน Shortlist Cannes Lions 2014 คือ The Virtual Fence Project เป็นแคมเปญที่ทำให้กับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร สำหรับจุดประสงค์ของของแคมเปญนี้ ทำขึ้นเพื่อปกป้องผืนป่า ให้คนทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่าของป่าไม้ที่ถูกทำลายลงไปอย่างรวดเร็วและมีอัตราการสูญเสียพื้นที่ป่าไม้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตาม Idea ที่ทีมครีเอทีฟคิดขึ้นนั้น ขั้นแรกจะส่งทีมไปปักหมุดในเขตพื้นที่ป่าสงวน และเมื่อนักท่องเที่ยว Check-in ก็จะรู้ได้ทันทีว่าเราอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่ เช่น เมื่อเรา Check-in ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวน ก็จะมีการแจ้งเตือนทันทีว่าเรากำลังอยู่ในอาณาเขตที่บุกรุกเขตป่าสงวน แคมเปญนี้ถือเป็น Media แรกของโลกที่ใช้พลังมหาศาลของ Social มาเป็น Media ให้กับเรา ซึ่งในส่วนของมีเดียนั้นทาง CJ WORX เองก็มีบริษัท สปอร์ บางกอก Digital Media Agency ที่เป็นบริษัทลูกของ ซีเจ เวิร์ค คอยหามีเดียใหม่ๆ เพื่อมา support และสามารถตอบรับกับ media ใหม่ๆได้เป็นอย่างดี
แม้ว่า Shortlist จะเป็นเพียงรางวัลเล็กๆ ในเวทีระดับสากล แต่ถือเป็นก้าวแรกของดิจิทัล เอเจนซี่ไทย ที่มีโอกาสได้ก้าวไปสู่เวทีนานาชาติ เพื่อให้ได้เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ในปีต่อๆไปเราก็คงจะได้เห็นผลงานของคนไทยในเวทีระดับสากลเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ