บริษัทที่จะเติบโตได้ในยุคนี้ต้องเริ่มมาจากวิธีคิดที่ว่า “คนคือทรัพย์สินที่มีค่าของบริษัท” และการสูญเสียคนเก่งๆ คือต้นทุนราคาแพง หนึ่งในบริษัทที่รู้เรื่องนี้ดีที่สุดคือ Google
Laszlo Bock ผู้บริหารงานบุคคลของ Google และผู้เขียนหนังสือ Work Rules! ให้สัมภาษณ์ว่า พนักงานเก่งๆ ไม่ได้อยู่เพราะเงิน ที่น่าสนใจคือพนักงานของ Google ที่อยู่มาตั้งแต่แรก จำนวน 100 คน มีมากกว่า 75% ที่ยังอยู่มาถึงตอนนี้ ซึ่ง Bock เชื่อว่า มี 2 เหตุผลที่ทำให้คนเหล่านี้ยังอยู่กับบริษัท
1. คุณภาพของคนที่ทำงานด้วย
นั่นคือเหตุผลว่าทำไมขั้นตอนการเฟ้นหาพนักงานจึงสำคัญ และ Google ก็ตั้งมาตรฐานการรับพนักงานไว้ค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งอะไรก็ตาม ตั้งแต่พนักงานแอดมินไปจนถึงวิศวกรอาวุโส ใบสมัครของแคนดิเดททุกคนจะถูกกรองโดยหัวหน้างานระดับสูง คนที่จะต้องทำงานด้วย คณะกรรมการจ้างงาน และสุดท้ายคือ Larry Page
(คำชี้แจงจากผู้แปล : บทความต้นฉบับนี้นำเสนอไว้ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2015 ซึ่ง Larry Page ยังอยู่ในตำแหน่งซีอีโอ สำหรับในตอนนี้ ไม่มีรายละเอียดว่าซีอีโอคนปัจจุบัน Sundar Pichai เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจ้างงานแบบนี้หรือไม่)
2. การได้ทำงานที่มีความหมาย
เพราะคนอยากทำอะไรที่มีความหมายมากกว่าทำงานเพื่อแลกเงิน สิ่งที่ผู้บริหารควรทำก็คือ การสร้างเป้าหมายที่ท้าทายให้พวกเขาอยากอยู่ต่อ Bock พูดถึงงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ระบุว่า เมื่อไรก็ตามที่คนสามารถเชื่อมโยงงานของเขากับสิ่งที่มีคุณค่าได้ เมื่อนั้นเองที่ศักยภาพของคนๆ นั้นจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 5 เท่า
อย่างที่เราทราบกันว่าเรื่องสวัสดิการของ Google นั้นแสนจะหรูหรา ไม่ว่าจะเป็นอาหารกลางวัน บริการนวด แถมยังมีบริการซักรีดอีกต่างหาก ซึ่ง Bock บอกว่า มันเป็นสิ่งที่มีไว้ก็ดี (Nice-to-have) แต่มันไม่ใช่คีย์สำคัญที่ทำให้พนักงานอยากอยู่กับ Google
“สิ่งเหล่านี้ช่วยให้คนอยากอยู่กับเราไม่ได้เลย มันแค่ช่วยให้คนของเรามี Productivity มากขึ้น มีคอมมิวนิตี้ และสร้างบรรยากาศที่ดีเท่านั้น มันไม่สามารถห้ามคนไม่ให้คิดเรื่องลาออกได้หรอก”
ที่มา : Business Insider