Google ยังครองผู้นำตลาด Mobile Ads ในปี 2010

by | January 25, 2011
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ช่วงนี้ข่าว Google มาแรงนับตั้งแต่มีการเปลี่ยนตัว CEO รวมถึงทิศทางที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคต เลยว่าจะขอเกาะกระแสกับเขาด้วย Mobile Advertising ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ Google หมายมั่นปั้นมือไม่ใช่น้อยเพราะเดิมบริษัทก็เป็นผู้นำตลาด Search Advertising บนโลกอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว และการเติบโตของสมาร์ทโฟนยิ่งทำให้ Google ไม่พลาดที่จะก้าวเข้าสู่สนามนี้ด้วยวิธีที่รวดเร็วที่สุด (ตามสไตล์ Google) คือการเข้าซื้อบริษัท Admob ผู้นำด้าน Mobile Display Advertising เสียเลย

ล่าสุด Google พึ่งออกมาเปิดเผยสถิติว่าในเดือนธันวาคมปี 2010 มียอด Traffic เข้ามายังระบบผ่านทาง Mobile Websites (จากทั้ง iPhone, Android, webOS และ Flash lite Application) สูงถึง 2 พันล้านครั้งในหนึ่งวัน เป็นตัวเลขที่มีนัยสำคัญเพราะสูงกว่าตัวเลขในเดือนธันวาคมรวมกันทั้งเดือนของปี 2007 เสียอีก เรียกว่าเติบโตกว่า 30 เท่าตัวภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปี โดยข้อมูลดังกล่าวถูกรวบรวมจาก 190 ประเทศทั่วโลก และมีเพียง 17 ประเทศที่สร้าง Traffic สูงถึง 80% ของ Traffic ทั้งหมด

สถิติที่น่าสนใจ ได้แก่

  • ทวีปที่สร้าง Traffic สูงสุดคืออเมริกาเหนือ 43% ตามมาด้วยเอเชีย 33% ยุโรป 15%
  • ทวีปที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดคือทวีปเอเชียเติบโตจากปีก่อนถึง 564%
  • 3 ประเทศในเอเชียที่สร้าง Traffic เกินครึ่งของ Traffic ทั้งหมดในเอเชียนั้นอยู่ที่ประเทศอินเดีย 26%, เกาหลีใต้ 13%, และญี่ปุ่น 12%
  • ในทวีปเอเชีย เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, จีน, สิงคโปร์ และ ไทย มีอัตราการเติบโตมากกว่า 1000% ในปี 2010 (ถึงแม้ Traffic ที่มาจากไทยมีเพียงแค่ 4% ของทั้งทวีปเอเชียก็ตาม)

และนี่ยังไม่ใช่ข้อมูลทั้งหมดเพราะ IDC ได้ออกมาเปิดเผยว่ายอดเม็ดเงินโฆษณาสำหรับ Mobile ในสหรัฐอเมริกาปี 2010 ที่รวมทั้ง Search และ Display Advertising นั้นอยู่ที่ 877.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2009 กว่า 2 เท่าตัว โดย Google กินส่วนแบ่งรายได้ไปถึง 59% และตามมาด้วย Apple? 8.4%? นอกจากนี้เป็นของคู่แข่งรายอื่นๆอย่าง Millenial Media, Yahoo! และ Microsoft

Google นั้นเป็นที่รู้กันว่าโดดเด่นในเรื่องของ Search Advertising ทำให้มีส่วนแบ่งรายได้ในตลาดที่สูงมาก แต่สำหรับ Display Advertising แล้ว Google และ Apple ยังถือว่าสูสีกันอยู่

เชื่อว่าปี 2011 จะเป็นอีกปีที่ Mobile Advertising จะเติบโตมากในหลายๆประเทศ ขยายตัวตามความแพร่หลายของสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ตคอนเทนต์โดยเฉพาะในรูปแบบของแอพพลิเคชั่น และสิ่งที่น่าจับตาอีกค่ายคือ Apple ที่เข้าซื้อ Quattro ในปีก่อนจะมีกลยุทธ์อะไรใน iAd ที่จะนำมาแข่งขันกับ Google เพิ่มเติมในปีนี้ อย่างน้อยๆก็ต้องเป็นผู้ครองตลาด Display Ads บน iOS ของตนให้ได้ดีที่สุดโดยเน้นเรื่อง User Experience การสร้าง Engagement ตามความถนัดของ Apple ในขณะที่ Google มีจุดเด่นที่มีระบบโฆษณาแทบทุกแพลตฟอร์มและมีระบบ Search Engine ที่แข็งแกร่ง

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.

3 thoughts on “Google ยังครองผู้นำตลาด Mobile Ads ในปี 2010

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.