ลืม MySpace กันไปแล้วหรือยัง?

by | February 9, 2011
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

จะใช้คำว่า “ครั้งหนึ่งเคยฮิต” ก็ว่าได้กับ MySpace เว็บไซต์สังคมออนไลน์ที่ครั้งหนึ่งในอดีตเคยเป็นคู่แข่งของ Facebook ซึ่งก็มีข่าวลือออกมาอย่างต่อเนื่องกับการที่บริษัทแม่อย่าง News Corp. ต้องการขาย MySpace ออกไป ล่าสุดเว็บไซต์ด้าน Mobile Community ที่บ้านเราอาจชื่อไม่คุ้นหูนักอย่าง MocoSpace (ชื่อดันคล้ายกันอีก…) ประกาศว่าสนใจเข้าซื้อกิจการดังกล่าว

MocoSpace เริ่มต้นโดยการเปิดให้บริการ Mobile Social Network ที่ให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเพื่อนและแชตกัน ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งความบันเทิงครบวงจรไม่ว่าจะเป็นการเปิดให้บริการด้านเพลง, แชต, Social Network และ Mobile Social Gaming ในรูปแบบของ HTML5 browser-based

เมื่อเดือนมีนาคมปีก่อน MocoSpace มีผู้ใช้อยู่ประมาณ 11 ล้านราย และในเดือนกันยายนได้รับการเพิ่มทุนจาก SoftBank กว่า 3.5ล้านเหรียญสหรัฐฯ และปัจจุบันมี page views อยู่ที่ประมาณ 3 พันล้าน page views ต่อเดือน

แอบคิดเล่นๆ ว่าทำไม MocoSpace ถึงสนใจ MySpace ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะต้องการฐานสมาชิกที่มีอยู่เดิมซึ่งมีลักษณะของ demographics คล้ายกับ MySpace เพื่อขยายฐานลูกค้า? หรือต้องการขยายรูปแบบธุรกิจไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ นอกเหนือจาก Mobile กันแน่?

อย่างไรก็ตามผู้ที่เล็ง MySpace เอาไว้ไม่ได้มีแค่เพียง MocoSpace ก่อนหน้านี้ยังมีข่าวลือกันว่า Zynga ผู้พัฒนาเกมรายใหญ่บน Facebook ก็สนใจเช่นเดียวกัน คงต้องดูกันต่อไปกับอนาคตของ MySpace ว่าจะเป็นอย่างไร

ที่มา : Intomobile

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.

4 thoughts on “ลืม MySpace กันไปแล้วหรือยัง?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.