“วัวสีม่วง” Purple Cow

by | March 28, 2011
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หนังสือที่จะมาแนะนำในวันนี้เป็นหนังสือด้านการตลาดที่น่าสนใจ ชื่อว่า หนังสือ”วัวสีม่วง” หรือ Purple Cow ค่ะ แต่งโดย Seth Godin?ผู้แต่งหนังสือชื่อดัง ที่เคยมีเขียนหนังสือขายดี ชื่อ Tribes and The Dip

หนังสือได้โปรยหัวไว้หน้าปกว่า “จะเปลี่ยนธุรกิจของคุณให้เป็นที่น่าจดจำ” โดยประเด็นหลักของหนังสือคือ การทำให้บริษัท หรือสินค้าอะไรก็ตาม มีความโดดเด่นออกมาจากกลุ่มคน เพื่อที่สิ่งๆ นั้น จะมีคุณค่าให้น่าจดจำและเป็นที่กล่าวถึง

Seth ยกตัวอย่างว่า เปรียบเหมือนเราเดินเข้าไปในฟาร์มวัวชั้นดี ครั้งแรกที่เราเห็นวัวหน้าตาดี อ้วนท้วนสมบูรณ์ น่ารักน่ากอด เกิดเป็นความประทับใจ แต่เมื่อเดินเข้าไปและเจอกับวัวชั้นดีแบบเดิมมากันเป็นฝูง เราคงจำไม่ได้แล้วว่าตัวไหนเป็นตัวไหน เพราะมันดูละลานตา เหมือนๆ กันไปหมด

ไม่ว่าเราจะพยายามแปรงขนวัวของเราอย่างไร ขุนให้มันอ้วนมากขึ้นอีกเท่าไหร่ ในสายตาของคนนอกมองเข้ามา มันก็คือวัวอ้วนๆ สีน้ำตาลแบบเดิมๆ ที่ไม่มีอะไรพิเศษ แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนวัวของเราให้เป็นสีม่วงดูล่ะ มันจะดูโดดเด่นขึ้นมา และเป็นที่น่าสนใจและกล่าวขวัญในทันที

สินค้าและบริการในท้องตลาด ก็เปรียบเสมือนวัวฝูงใหญ่ในฟาร์ม เราต้องหาวิธีเพื่อให้ “วัวของเรา” หรือสินค้าและบริการของเราโดดเด่นที่สุด

การประกอบธุรกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันอย่างรุนแรงในท้องตลาด ทุกคนพยายามหาทุกวิถีทางเพื่อจะเอาชนะใจลูกค้าให้ได้ และหนังสือ “วัวสีม่วง” นี้ ก็จะช่วยตอบโจทย์ว่า จะสร้าง “วัวสีม่วง” อย่างไร เพื่อให้คุณชนะใจลูกค้า เอาชนะคู่แข่ง และประสบความสำเร็จในการสร้างและรักษาตลาดได้อย่างไร

 

MBA/engineer gal who's into Business, Marketing and IT biz. Also fascinating in the power of social network! ^^

10 thoughts on ““วัวสีม่วง” Purple Cow

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.