ปัจจุบัน สินค้าและบริการต่างๆ พากันเดินพาเหรดกันมาโฆษณาตัวเองอยู่บนหน้า Facebook อย่างกว้างขวาง นั่นรวมถึงบริการด้านการท่องเที่ยวอย่างโรงแรมและสายการบินด้วย
การท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักตัวหนึ่งของเมืองไทย ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี การทำโฆษณาการท่องเที่ยวบน Social Network นี้ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้บริการของคุณได้เข้าถึงลูกค้า โรงแรมและสายการบินต่างพากันเข้ามาใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์เพื่อการแจ้งข่าวและโปรโมทกิจกรรมต่างๆ หรือส่วนลดที่น่าสนใจ เช่น ตั๋วเครื่องบินและที่พักราคาสุดพิเศษ
ลองมาดูตัวอย่างจากเว็บต่างประเทศกันค่ะ ว่าบริษัทด้านการท่องเที่ยวของเมืองนอกมีไม้เด็ดอะไรที่เป็นจุดเด่นที่ช่วยดึงดูดลูกค้าบ้าง เป็นการเพิ่มไอเดียให้กับกิจการของคุณ หรือจะนำมาปรับใช้กับธุรกิจประเภทอื่นๆ ได้ด้วย
ลองมาดูกันค่ะว่า มีอะไรบ้าง
1. จงอวด (ของ) ดีของตัวเอง
Facebook เป็นพื้นที่ๆ ให้คุณแสดงจุดเด่นในแบรนด์ของคุณ มีเท่าไหร่โชว์ให้หมดไม่ต้องกั๊กหรือเขินอาย เช่น สายการบินเดลต้ามีการแสดงข้อมูลอัพเดตให้ลูกค้าทราบอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็น บริการ Wifi บนเครื่องบิน, การเพิ่มเที่ยวบิน หรือ เที่ยวบินชั้นหนึ่งที่จะให้บริการเพิ่ม
2. จัดการแข่งขันและมอบรางวัล
ไม่มีใครไม่ชอบการได้รับแจกรางวัล ดังนั้น จงหาโอกาสแจกของรางวัลบ้าง ไม่ว่าจะเป็นตั๋วเครื่องบินฟรี ที่พักฟรี ส่วนลด ฯลฯ หรือการจัดกิจกรรมประกวดหรือแข่งขันก็เป็นสิ่งที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เช่น ให้แฟนๆ ประกวดส่งรูป, วีดีโอ, หรือ feedback
ยกตัวอย่าง วันครบรอบปีที่ 30 ของ?Kimptonได้มีการจัดกิจกรรมการแข่งขัน ?เขียนเลย!!” (Write Here, Right Now) โดนให้แฟนๆ แบ่งปันความทรงจำของวันเกิดที่ประทับใจที่สุดกับทาง Kimpton ไม่ว่าจะเป็นกลอนหรือรูปภาพ และผู้ชนะ 30 คนแรกจะได้รับรางวัลห้องพักฟรีจากโรงแรม Kimpton
3. มี Content ที่หลากหลาย
นอกจากการอัพเดต Status บ่อยๆ แล้ว ยังมีบทความในหลากหลายรูปแบบที่น่าแบ่งปันให้ผู้ชม ตัวอย่างเช่น?Terranea Resort ในแคลิฟอร์เนีย ที่ได้โพสวีดีโองานแต่งงานที่ใช้ชายหาดหน้าโรงแรมเป็นสถานที่ถ่ายทำ และยังมีวีดีโอที่ทางโรงแรมได้ทำเอง เพื่อรวบรวมภาพและวีดีโอการจัดงานแต่งงานหลายๆ งานเข้าด้วยกัน
คุณสามารถผลิตวีดีโอ แสดงรูปภาพที่น่าประทับใจ หรือรีวิวที่พักและห้องอาหารในโรงแรม ให้กับผู้ชม Facebook page ของคุณ ทำให้ข้อมูลของคุณดูน่าสนใจและน่าติดตาม
4. Booking ผ่าน Facebook ได้เลย
ลูกค้าทุกคนชอบอะไรที่ง่ายๆ และสะดวกสบาย รวมไปถึงการจองซื้อตั๋วได้บนหน้า Facebook เลย ดังนั้น?W Hotels และ?Delta Airlines จึงนำเสนอบริการนี้ให้แก่ลูกค้าของตน
5. รูปสวยเกินห้ามใจ
รูปสวยๆ ทำให้ที่พักดูน่าอยู่ขึ้น และที่เที่ยวดูน่าไปขึ้นอย่างมาก นำเสนอบริการต่างๆ หรือจุดขายเด่นๆของคุณ ไม่ว่าจะเป็น ห้องสปา, สระว่ายน้ำ, ชายหาด, สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง และห้องอาหารเก๋ๆ หาช่างกล้องฝีมือที่ดีที่จะทำให้รูปภาพของคุณสวยงามเกินจะห้ามใจ วิธีนี้ยังใช้ได้กับสายการบินด้วย โดยเน้นไปยังสถานที่ท่องเที่ยวของจุดหมายปลายทางของการเดินทาง
สายการบิน?Jetsetter ก็ใช้วิธีนี้ในการประชาสัมพันธ์ตัวเอง ด้วยรูปสวยๆ บนหน้า Facebook page เช่นรูปยีราฟที่โชว์อยู่ เห็นแล้วดึงดูดใจให้อยากซื้อตั๋วและไปเที่ยวซาฟารีซะเดี๋ยวนั้น
เป็นอย่างไรบ้างคะ กับ 5 วิธีที่ช่วยโปรโมทแบรนด์ของคุณให้น่าสนใจและชวนติดตาม มีวิธีอะไรที่คุณใช้ หรือเห็นว่าดีและอยากบอกต่อ ช่วยกันแนะนำเข้ามาเลยค่ะ 🙂
ที่มา: mashable