ภาพโดย @PongNawatFC อั้มกับป้อง Planking ขึ้นหน้าหนึ่งไทยรัฐ โปรโมท “ละคร”
หลังจากที่ thumbsup นำเสนอเรื่องกระแสการเล่น “Planking” ออกไปในบทความที่ชื่อว่า ?Planking? คืออะไร เกมไร้สาระ หรือสิ่งที่เราสนุกร่วมกันได้? ก็ได้รับเสียงตอบรับจาก thumbsuper และบุคคลทั่วไปบอกต่อถึงเรื่องนี้เป็นอย่างดี จนเซิร์ฟเวอร์เล็กๆ ของเราแทบรับไม่ไหว คนใน Twitter พูดถึงกันเยอะเป็นพิเศษ จนล่าสุดนักข่าวและบรรดา “เซเล็บ” นึกสนุกถึงขั้นขึ้นหน้าหนึ่งไทยรัฐ โน้ต อุดมทำออกรายการเรื่องเล่าเช้านี้ และวู้ดดี้ทำออกรายการเช้าดูวู้ดดี้
มาถึงเวลานี้ทุกคนคงทราบแล้วว่า Planking เป็นกระแสที่ฮิตติดลมบนในบ้านเราไปเรียบร้อยแล้ว คนพูดถึงเรื่องนี้กันบน Social Media ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่คนจำนวนมากสามารถ “ร่วมสนุก” ได้โดยไม่จำเป็นต้องทำตัวตามกติกาอะไรมากมายนัก เพียงแค่เลือกโลเคชั่นที่แปลกตา ให้สาธารณชนเห็นได้ชัดเจน เพื่อสร้างกระแสความสนใจ จนเกิดการลอกเลียนแบบ
ภาพโดย @huineken โน้ต อุดม Planking ออกรายการโทรทัศน์ โปรโมท “เดี่ยว 9”
Planking เป็นเพียงการเล่นแบบสนุกๆ ดูแปลกตาและตลก จนกลายเป็นกระแสบอกต่อบนโลกอินเทอร์เน็ตทั่วโลก แต่อีกแง่หนึ่ง จะสังเกตได้อีกอย่างว่าตอนนี้ Planking มันกำลังอยู่ในกระแส ใครๆ ก็ใช้มันเรียกร้องความสนใจให้กับตัวเอง แม้จะไม่ได้ทำอะไรใหม่ และมัีนเรียกร้องความสนใจของสื่อมวลชนกระแสหลัก และขณะเดียวกันก็ถูกใจคนบนโลกอินเทอร์เน็ต จนมีคนเปิดเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อประชาสัมพันธ์ Planking บน Facebook ราวกับดอกเห็ด อย่างในเมืองไทยที่เอาแบบเมืองนอกก็มี Facedown.in.th
สาระสำคัญ ก็คือ Planking เรียกร้องความสนใจจนสื่อกระแสหลักเอาไปพูดถึงให้มันเหมือนเป็น “ข่าวแปลก” หรือ Odd spot? ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการสร้างกระแสบอกต่อ ใครจะเอาไปทำ Viral marketing campaign ทำให้คนทั่วไปพูดถึงเรื่องเหล่านี้และเอาแบรนด์หรือสินค้าของเราเกาะไปกับกระแสเหล่านี้ก็น่าสนใจนะครับ 😀
แต่อย่างไรก็ตามกระแส Planking เดี๋ยวไม่นานมันก็จะตายไป ถ้าเราอยากหาประโยชน์จากมันก็อาจทำได้ แต่เราจะเปลี่ยนพฤติกรรมแนว Viral นี้เป็น “โดดเตียง” หรือทำอะไรก็ได้ที่ร่วมสนุกได้ง่าย แล้วหาทางแทรก Marketing message ของเราเข้าไป คุณคิดว่ามันเวิร์คไหม? เคยเห็นใครทำแบบนี้บ้างหรือยัง? คุณคิดว่า Planking จะใช้เป็นส่วนหนึ่งของ Viral campaign ได้หรือไม่ อย่างไร?