แนะนำ startup: Jigsaw Office กับ “Private Social Network” ของคนออฟฟิศ

by | July 10, 2011
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ตอนเช้าก่อนเริ่มทำงาน พอเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมา เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะต้องเข้าเว็บไซต์แนว Intranet ของบริษัทที่จะบอกข้อมูลข่าวสารขององค์กร คุณเคยสงสัยไหมว่าเจ้า Intranet นั้นถ้าไม่ผลิตกันเองภายในแล้วมีใครรับทำบ้าง? วันนี้เราเจอบริษัทที่ทำด้านนี้โดยเฉพาะเลยเอามาแนะนำ… “JigsawOffice” เป็นบริษัทเล็กๆ ที่เปิดตัวมานานหลายปีภายใต้ชื่อ Net-Com Solution ซึ่งภายหลังเปลี่ยนมาเป็น Synerry และภายใต้บริษัทนี้เองที่ทางทีมงานได้ทำ Jigsaw Office ในรูปแบบ Private Social Network ที่จับกลุ่มองค์กรที่ต้องการมี Intranet ในรูปแบบ Social Network ของตัวเอง หรือที่คนในแวดวงการสื่อสารภายในองค์กรจะเรียกกันว่าเป็นคอนเซ็ปต์แนว Enterprise 2.0 ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาน่าสนใจอย่างไร? มาดูกัน

ทาง Jigsaw Office ระบุว่าทางบริษัทให้ความสำคัญกับเรื่องการสื่อสาร การปฎิสัมพันธ์ พูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารภายในองค์กร ช่วยให้บริษัทห้างร้านต่างๆ ทำ Data warehouse และเครื่องมือในการทำระบบ Knowledge Management Systems สนับสนุนการทำงานกับเทคโนโลยี Cloud Computing ที่ใช้แทนที่ Intranet และ Extranet แบบเดิมๆ ได้? โดยทีมงานระบุว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขามีดีตรงที่ช่วยลดต้นทุนหลายๆ อย่างขององค์กร

ถ้ามองเข้าไปในชีวิตการทำงานแต่ละวันของบริษัทและองค์กรต่างๆ จะพบว่า ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นพวก tasks หรือ working process จะอยู่กระจัดกระจายหรือสูญหายไปตามช่องทางต่างๆ ของการจัดการภายในองค์กรต่างๆ และมักจะไม่ค่อยมีระบบที่เป็นศูนย์กลางของข้อมูลข่าวสารภายในองค์กรมากนัก ว่าใครทำอะไรไปเท่าไหร่ เท่าที่เราเจอก็คืออาจจะมี Intranet เอาไว้ประกาศข่าวบ้างตามปกติ แต่ไม่ค่อยมีการบันทึกว่าพนักงานในบริษัททำอะไรไปเท่าไหร่ มีการทำงานร่วมกันบ้างไหม ส่วนใหญ่ก็จะทำงานผ่านทาง Email ปกติ

Jigsaw Office เลยนำเสนอทางแก้ไขปัญหาให้คนออฟฟิศด้วยระบบที่สามารถจัดเก็บข้อมูลในการ สื่อสารของพนักงานได้ว่าใครทำอะไรคืบหน้าไปแค่ไหนแล้ว และระหว่างการพูดคุยของพนักงานมีอะไรที่น่าจัดเก็บเป็นองค์ความรู้ขององค์กร บ้างไหม ไม่ใช่ว่าพนักงานลาออกไปแล้วองค์ความรู้นั้นก็ไม่อยู่ภายในองค์กร มาคิดกันอีกทีพนักงานเก่งๆ คนนั้นก็อาจลาออกไป บอกให้ฝ่ายเทรนนิ่ง ก็อาจจะ “เทรน” กันแล้ว “นิ่ง” กันไป
แล้ว Jigsaw มีอะไรมาแก้ปัญหาให้คนทำงานบ้าง?

ผลิตภัณฑ์หลักๆ ก็จะมี Jigsaw KM ที่ใช้ดูแลการจัดการองค์ความรู้ภายใน, Jigsaw Work Space ที่ใช้ในการดึงพนักงานมาทำงานร่วมกัน (ที่มีประสิทธิภาพดีกว่า Email), Jigsaw Social Network จับยัดเอาความสามารถของ Facebook มาใส่ในองค์กรของคุณ, และตบท้ายด้วย Jigsaw Message ระบบการส่งข้อมูลข่าวสารที่ดีกว่า Email แบบที่เราคุ้นเคยกัน

โดยรวมแล้ว Jigsaw Office เป็นระบบ Intranet ที่จะทำให้องค์กรของคุณติดต่อสื่อสารได้สะดวกรวดเร็วขึ้น ถ้าเราคิดว่าจะทำให้ Work Flow ของบริษัทไหลลื่นขึ้น ก็น่าลองดู ปัจจุบัน Jigsaw Office มีลูกค้ารายใหญ่ๆ หลายราย เพราะที่จริง Jigsaw Office ก็เปิดให้บริการมาระยะหนึ่งแล้วในแบบทั้ง Web-based ที่ไม่ต้องโฮสต์เอง รวมทั้งแบบที่นำไปโฮสต์เองในบริษัทก็ได้ด้วย ใครนึกภาพไม่ออก ก็ลองดูคลิปวิดีโอนี้ได้เลย หรือลองเข้าไปเยี่ยมชมบริษัทนี้ที่ Jigsaw Office ส่วนตัวผมผมดูเทียบกับของเมืองไทยก็ยอมรับว่าเมืองไทยยังไม่ค่อยมีคอนเซ็ปต์ นี้มากนัก แต่เมืองนอกมีอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Jive Software, Social Text, Yammer ที่ล้วนแล้วแต่ล้ำหน้าไปกว่าที่ Jigsaw Office มี พวกระบบที่ใช้ดูผ่าน Mobile ก็ยังไม่เรียบร้อยนัก

แต่นี่ก็นับว่าเป็นก้าวแรกที่น่าสนับสนุนคนไทยด้วยกันไม่ใช่หรือ?

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.

11 thoughts on “แนะนำ startup: Jigsaw Office กับ “Private Social Network” ของคนออฟฟิศ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.