ข่าวลือ LivingSocial เตรียมบุกตลาดจีนด้วย Group Buy (อีกแล้ว)?

by | August 13, 2011
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หลังจากที่ LivingSocial ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 Group Buying ในสหรัฐฯ รองจาก Groupon เข้าซื้อกิจการแนวนี้ในเอเชียหลายประเทศ รวมทั้ง Ensogo บ้านเรา ล่าสุดมีข่าวลือจะเข้าซื้อ MiQi.CN เว็บไซต์ขายเครื่องสำอางในจีนอีกด้วย

ข่าวนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาโดย Donews เว็บไซต์ข่าวในจีนว่า LivingSocial กำลังมองหาช่องทางเข้าไปขยายตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านทาง MiQi

แต่ CEO ของ MiQi นาย Ma Qiang ออกมาปฏิเสธถึงข่าวการขายเว็บฯ และยังคงไม่ปริปากว่าจะเป็นการจับมือร่วมกันแต่อย่างใด

การแข่งขันของ Online Commerce ในจีนกำลังเป็นช่วงที่ยากลำบาก อันเนื่องมาจากมีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่อย่าง Rakuten ที่จับมือร่วมกับ Baidu, Groupon ที่จับมือร่วมกับ Tencent ใน Gaopeng.com แต่ในเดือนก่อนยังต้องลดพนักงานกว่าร้อยคนอันเนื่องมาจากประสบปัญหาในเรื่อง cashflow มีหลายกระแสกล่าวว่าการที่ Groupon จับมือร่วมกับ Tencent นั้นดูจะเป็นความคิดที่ไม่ค่อยดีนักเพราะ Tencent ไม่ค่อยสนับสนุนในตัว Gaopeng เท่าไหร่เพื่อต้องการจะดัน QQTuan Groub buy ของตัวเองเสียมากกว่า ในขณะที่? nuomi.com โดย renren ก็ประสบปัญหาด้านการเงินในไตรมาสที่ 2 เพราะรายได้ที่มา 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่กับต้องมาจ่ายค่า Operation ต่างๆ ที่มีสูงถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว

ดูท่าทางการหวังบุกตลาดของ LivingSocial คราวนี้คงต้องคิดวางกลยุทธ์กันให้รอบคอบ กับตลาดที่ดูเหมือนกำลังเป็น Red Ocean ในจีนไปเสียแล้ว

ที่มา : PenOlson

 

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.

One thought on “ข่าวลือ LivingSocial เตรียมบุกตลาดจีนด้วย Group Buy (อีกแล้ว)?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.