โซเชียลเน็ตเวิร์คดันยอดสมาร์ทโฟนในอังกฤษกระฉูด…

by | August 5, 2011
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เมื่อมีผลสำรวจในเกาะอังกฤษพบว่าเกือบครึ่งของบรรดาวัยรุ่น และหนึ่งในสี่ของวัยผู้ใหญ่ มีเครื่องสมาร์ทโฟนใช้กัน ส่งผลให้ยอดขายโทรศัพท์อย่างสมาร์ทโฟนนั้นดูดีกว่าโทรศัพท์มือถือธรรมดาไปเสียแล้ว ซึ่งปัจจัยที่เป็นแรงผลักดันยอดขายสมาร์ทโฟนครั้งนี้ก็ไม่ใช่อะไร นอกจาก…สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook และ Twitter นั่นเอง…

โดยทาง Ofcom ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลกิจการสื่อสารโทรคมนาคมและสื่อ ในสหราชอาณาจักร ได้ทำการสำรวจและพบว่าประชากรในเกาะอังกฤษนั้น “ติด” บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์มาก โดยจากการสำรวจเหล่าวัยรุ่นหลายๆ กลุ่ม พบว่ากว้าร้อยละ 60 นั้นพวกเขาใช้งานบริการเหล่านี้บนสมาร์ทโฟนของพวกเขากันแบบงอมแงมกันทีเดียว

ซึ่งบริการเครือสังคมออนไลน์นั้นทำให้ยอดการจำหน่ายและใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศนี้นั้น พุ่งสูงมาก โดยกว่าครึ่งของกลุ่มวัยรุ่นคือร้อยละ 47 และหนึ่งในสี่ของวัยทำงานคือราวร้อยละ 22 นั้นมีสมาร์ทโฟนใช้เพื่อบริการเหล่านี้ รวมถึงการเล่นอินเทอร์เน็ตและรับส่งอีเมล

และนั่นทำให้ในช่วงครึ่งปีแรกนั้น ยอดขายโทรศัพท์กว่า 13.6 ล้านเครื่อง มากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นโทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟน และหลายต่อหลายคนก็เข้าขั้นเสพย์ติดเทคโนโลยี และกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนที่นั่นไปเสียแล้ว

สำหรับ Facebook นั้นมีการใช้งานมากสำหรับผู้ใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ว่ากันว่ามันถูกใช้งานมากกว่าการเปิดเว็บไซต์ทั่วๆ ไปอย่าง Google กว่าสี่เท่าตัวเลยทีเดียว และแทบไม่น่าแปลกใจถ้าบรรดาวัยรุ่นที่มีโทรศัพท์เป็นของตัวเองจะลดการอ่านหนังสือลง (เพราะมาใช้เวลาอยู่กับเครือข่ายสังคมออนไลน์เสียเป็นส่วนใหญ่) ทั้งนี้พวกเขาถึงกับพูดว่า โทรศัพท์ของพวกเขาเองทำให้แทบจะไม่ได้แตะเกมคอนโซลอย่าง Play Station 3 และเกมบนคอมพิวเตอร์ เพราะว่าโทรศัพท์ของพวกเขาก็ทำได้ไม่ด้อยกว่าด้วย

สำหรับในบ้านเราก็คงไม่ต่างจากฝั่งอังกฤษมากนัก เด็กวัยรุ่นและคนที่อยู่ในวัยทำงานไม่เกิน 10-15 ปี ก็มีสมาร์ทโฟนใช้กันเป็นเรื่องปกติ แถม Facebook, Twitter และบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์อีกมากมาย ก็ทำให้พวกเขาใช้เวบาในแต่ละวันหมดไปกับเรื่องเหล่านี้

จะต่างกันก็แต่วัยที่มีอายุมากหน่อยที่อาจจะยังได้สัมผัสกับเทคโนโลยีและสื่อออนไลน์เหล่านี้ได้ไม่มากเท่าที่ควร ซึ่งแนวโน้มในอนาคต ก็น่าเชื่อว่าสมาร์ทโฟนก็คงจะมียอดขายเพิ่มขึ้น และกินส่วนแบ่งของตลาดมากกว่าโทรศัพท์ธรรมดาได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

แต่ทั้งนี้คุณภาพและประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายของผู้ให้บริการ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะลืมไปไม่ได้ว่าเป็นปัจจัยที่จะขับเคลื่อนตลาดตรงนี้ให้เดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและแข็งแรงด้วย…

ที่มา: Guardian

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.