ครั้งแรกกับการนำ NFC มาประยุกต์ใช้กับหน้าร้านค้า

by | August 2, 2011
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

กลับมาอีกครั้งกับการนำข่าวสารในแวดวง NFC มาเล่าสู่กันฟังนะคะ คราวนี้เป็นการนำ NFC มาประยุกต์ใช้กับหน้าร้านค้าเป็นครั้งแรก เค้าใช้คำว่า “1st -ever NFC-enabled strorefront” เป็นการจับมือร่วมกันระหว่างบริษัท Blue Bite และ Peal Media เพื่อจะโปรโมตซีรีย์เรื่องดัง Rizzoli & Isles

mTAG solution คือชื่อบริการของทาง Blue Bite ที่นำเอาเทคโนโลยี NFC มาเป็นสื่อกลางเพื่อให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาสามารถมีส่วนร่วมกับแคมเปญนี้ได้ โดยการนำเครื่องโทรศัพท์มือถือที่รองรับ NFC ไปแตะใกล้ๆ กับ Marker ที่หน้าร้านค้าหลังจากนั้นตัวคอนเทนต์ต่างๆ ก็จะถูกส่งมายังเครื่องโทรศัพท์ อันได้แก่ เกมเฉพาะของแคมเปญนี้, สมัครรับข้อมูลการแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาของรายการ, คอนเทนต์ประเภทวอลเปเปอร์ และวีดีโอคลิปตัวอย่าง

ไม่ใช่แค่เครื่องที่รองรับ NFC เท่านั้นนะคะ แคมเปญนี้ยังเปิดให้สามารถมีส่วนร่วมผ่านทาง WiFi , Bluetooth และ QR Codes ด้วย โดยขณะนี้ตัวเลขของผลตอบลัพธ์นั้นมีมากกว่า 4,000 รายแล้ว

การตลาดแบบนี้เค้าเรียกว่า Proximity Marketing เป็นการกระจายคอนเทนต์ประเภทโฆษณาผ่านทางเทคโนโลยีไร้สายต่างๆ โดยคอนเทนต์เหล่านั้นจะมีความเกี่ยวข้องกับสถานที่ใดสถานที่หนึ่งที่เราเดินผ่านไป ซึ่งเดิมนั้นมักถูกพูดถึงในการใช้เทคโนโลยีอย่าง Bluetooth แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง อาทิเช่น กินแบตเตอรี่มาก (กรณีที่เปิดตลอดเวลา), ความเข้าใจการใช้งานของแต่ละรุ่น และอื่นๆ อีกมากมาย ปัจจุบันการใช้งานผ่าน Bluetooth จึงมักถูกจำกัดเพียงแค่การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์กันเองเสียมากกว่า และไม่สำเร็จในโลกของการนำมาเป็นเครื่องมือทางการตลาด

แต่สำหรับ Blue Bite คือความพยายามของการนำเทคโนโลยีที่หลากหลาย มาประยุกต์ใช้กับ Proximity Marketing อีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนมีโอกาสที่จะมีส่วนร่วมกับแคมเปญได้นั่นเอง ในขณะที่ NFC กำลังเป็นเทคโนโลยีที่มาแรงในหลายภาคธุรกิจ โดยเฉพาะเรื่องธุรกรรมทางการเงิน แต่ในแง่ของการนำมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดนั้นจะแพร่หลายแค่ไหนคงต้องจับตาดูกันต่อไป แต่เชื่อได้อย่างหนึ่งว่าตอนนี้อุปกรณ์สมาร์ทโฟนตัวใหม่ๆ ที่กำลังจะออกมาหลายตัวจะผนวกเอาความสามารถนี้เข้าไป แถมการใช้งานนั้นก็ไม่ซับซ้อนยุ่งยากอีกด้วย งานนี้มีลุ้น… ปิดท้ายกันด้วยวีดีโอคลิปของแคมเปญนี้ที่นำมาฝากกันค่ะ

ที่มา : MobileMarketingWatch

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.