คาดการณ์ธุรกิจโทรคมนาคมภูมิภาคเอเชีย โดยบริษัทวิจัยชื่อดัง (ภาคจบ)

by | February 4, 2012
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

กลับมาพบกับการคาดการณ์ธุรกิจโทรคมนาคมปี 2012 จากบริษัทวิจัยชื่อดัง Frost & Sullivan ที่ค้างจากคราวก่อนอีก 4 หัวข้อด้วยกันนะคะ เราไปติดตามกันต่อดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

แนวโน้มที่ 5 : Machine to Machine Communications (M2M)

M2M ไม่ใช่ M&M ขนมหรือ MLM ขายตรงนะคะ 😀 M2M คำย่อนี้อาจไม่คุ้นหูมากนักแต่สำหรับวงการโทรคมนาคมแล้ว M2M ย่อมาจาก Machine to Machine เป็นหนึ่งในรูปแบบของบริการที่ใช้อุปกรณ์สื่อสารไร้สายเชื่อมต่อถึงกันโดยตรง เพื่อส่งถ่ายข้อมูลต่างๆ (ใช้ระบบจดบันทึกและส่งข้อมูลไม่ต้องใช้แรงงานคน) ตัวอย่างของบริการ อาทิเช่น

  • ภาคธุรกิจขนส่งสินค้า – การติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้ติดตามรถขนส่งสินค้า?ซึ่งต้องรายงานข้อมูลให้กับสำนักงานใหญ่ได้ทราบผ่านทางเครือข่ายไร้สาย อย่างเช่น คอยแจ้งว่าขับออกนอกเส้นทางหรือไม่ มีการหยุดหรือจอดรถกี่ครั้ง เปิดประตูกี่ครั้ง เป็นต้น
  • นำมาใช้ในการรายงานข้อมูลจากมิเตอร์ไฟฟ้า มิเตอร์น้ำ ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติโดยที่ไม่จำเป็นต้องส่งคนลงไปตรวจถึงพื้นที่

ซึ่งบริการรูปแบบนี้มีมานานแล้วค่ะ ตั้งแต่ยุคการส่งข้อมูลหาสำนักงานใหญ่ด้วย SMS หรือยุคที่เริ่มใช้งานดาต้าอย่าง GPRS ?แม้บริการเหล่านี้จะมีมานานแต่ในระแวกเอเชียเราก็ไม่ได้แพร่หลายมากนักเหมือนในภูมิภาคทางตะวันตกอันเนื่องด้วย ยังไม่มีรูปแบบธุรกิจที่ชัดเจน อุปกรณ์ที่ติดตั้งก็ค่อนข้างมีราคาสูง ในขณะที่อัตราค่าจ้างแรงงานในภูมิภาคนี้ก็ไม่ได้แพงอะไร ดังนั้นในปี 2012 Frost & Sullivan ยังคงคาดการณ์ว่าบริการในรูปแบบ M2M จะยังคงแพร่หลายอยู่แค่ภาคธุรกิจขนส่งเท่านั้น แต่รูปแบบบริการลักษณะอื่นยังคงไม่เติบโต

แนวโน้มที่ 6 : Mobile Advertising

แม้ที่ผ่านมารูปแบบของ SMS จะเป็นที่แพร่หลายมากที่สุด แต่การเติบโตอย่างสูงของตลาดสมาร์ทโฟนในภูมิภาคเอเชียก็เสมือนเป็นกุญแจสำคัญทำให้เกิดความหลากหลายของรูปแบบสื่อโฆษณามากขึ้น เราต่างได้เห็นการโฆษณาในรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น Banner Ads หรืออย่าง Augmented Reality (AR) ที่ผู้แปลมองว่าสามารถสร้างการรับรู้ได้น่าสนใจ แต่ก็ไม่ใช่รูปแบบธุรกิจโฆษณาที่จะแพร่หลาย ดังนั้นในปีนี้จึงยังคงเป็นปีที่ต่างคาดหวังว่าจะมีรูปแบบธุรกิจใดที่จะทำให้ตลาดเติบโตได้มากกว่านี้อีก

แนวโน้มที่ 7 : Tablet PCs

ตลาด Tablet PCs ในภูมิภาคเอเชียปี 2012 ?อันดับหนึ่งที่ครองใจผู้ใช้ยังคงเป็น iPad (รอเตรียมดูตัวใหม่ iPad3 ^^) แม้จะมีคู่แข่งจำนวนมากอย่างระบบปฏิบัติการณ์ Android ที่มีราคาถูกกว่าก็ตามที ในขณะที่สาย e reader ที่มาจากค่าย Amazon แน่นอนว่าไม่ได้รับความนิยมในภูมิภาคนี้ อันเนื่องจากไม่มีการทำตลาดจริงจังและรูปแบบคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับผู้ใช้ทางโลกตะวันตกมากกว่า

แนวโน้มที่ 8 : Mobile Operating Systems

แม้ Google จะเข้าซื้อกิจการในส่วนโทรศัพท์มือถือของ Motorola ?และเป็นแรงผลักดันให้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือจากแดนโสมหันไปผลักดัน Bada หรือแม้แต่ Windows Mobile ด้วย แต่สำหรับ Android แล้วก็ยังคงเติบโตอยู่ต่อไป โดยในปีที่ผ่านมาตลาดหลักของโซนเอเชียอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นนั้น Android แซง iOS ไปเป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่ฟากของ Apple ก็ไม่ได้ไปไหนค่ะ ยังคงครองใจผู้ใช้ในออสเตรเลีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ได้เหนียวแน่น ส่วน RIM ก็ยังยืนหยัดอยู่ที่อินโดฯ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นหนึ่งในการคาดการณ์ของ Frost & Sullivan ซึ่งดูจะไม่ได้ผิดโผอะไรนัก คิดเห็นตรงหรือแตกต่างกันอย่างไร เพื่อนๆ ผู้อ่านก็อย่าลืมแวะมาแบ่งปันความคิดเห็นกันบ้างนะคะ 😀

ที่มา : Telecomasia.net

คาดการณ์ธุรกิจโทรคมนาคมภูมิภาคเอเชีย โดยบริษัทวิจัยชื่อดัง (ตอนที่ 1)

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.

One thought on “คาดการณ์ธุรกิจโทรคมนาคมภูมิภาคเอเชีย โดยบริษัทวิจัยชื่อดัง (ภาคจบ)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.