CEO Groupon ลั่นต้องการเป็นระบบปฎิบัติการของการค้าในท้องถิ่น

by | May 8, 2012
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ท่ามกลางกระแสการแข่งขันในตลาด Daily Deal ที่เชี่ยวกราก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Groupon Andrew Mason ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าสิ่งที่เขาต้องการจะทำมากไม่ใช่เรื่องการการทำบริษัท Daily Deal แบบเดิมๆ อีกต่อไป แต่เขาต้องการเดินหน้าไปในทิศทางที่ Groupon จะกลายมาเป็นระบบปฎิบัติการของร้านค้าในท้องถิ่น (operating system for local commerce) มันคืออะไร มาดูรายละเอียดกันครับ

“เรากำลังสร้างเครื่องมือในการบูรณาการและบริการที่เราเชื่อว่าจะเปลี่ยนวิธีการที่เราช้อปปิ้งในท้องถิ่นที่เราอาศัยอยู่ได้ วันนี้ Groupon ได้กลายมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เชื่อมผู้บริโภคเข้าหาผู้ประกอบการ ในวันพรุ่งนี้เราตั้งใจที่จะเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยการเป็นจุดเริ่มต้นของการซื้อขายในท้องถิ่น” Mason กล่าว

ฟังดูดี มีอะไรเป็นรูปธรรมบ้าง? ปัจจุบัน Groupon ได้สร้างระบบที่เรียกว่า SmartDeals ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์แบบ personalization หรือแบบที่จะรู้ใจผู้ซื้อว่าชอบดีลแบบไหนนั่นเอง ซึ่งทางบริษัทเผยว่าทำให้ยอดการซื้อเพิ่มขึ้นถึง 50% ในตลาดที่มีคนซื้อดีลมากอย่างเมือง Chicago ในขณะเดียวกันพฤติกรรมผู้ซื้อก็เริ่มเปลี่ยนไปทาง Mobile มากขึ้น เพราะกว่าทางบริษัทออกมาโชว์ตัวเลขว่าในเดือนเมษายนที่ผ่านมา 30% ของลูกค้าในสหรัฐฯ และแคนาดาซื้อขายผ่านทาง Mobile แล้ว นอกจากนี้ทาง? Groupon ยังสร้างอะไรใหม่ๆ อย่างเช่น Groupon Rewards ซึ่งเป็น loyalty rewards program และ Groupon Scheduler ซึ่งเปิดให้พ่อค้าแม่ค้าเข้ามาจองการขายดีลในระบบอีกด้วย

ในภาพรวมแล้ว ปี 2554 Groupon สามารถขายดีลไปได้มากกว่า 170 ล้านดีล โดยมีลูกค้าที่แอคทีฟราว 33 ล้านคน โดย Mason เคลมว่าบริษัทได้ช่วยให้มีการซื้อขายในท้องถิ่นเป็นมูลค่ากว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ? และยังกล่าวด้วยความมั่นใจว่าคู่แข่งของ Groupon ตอนนี้คงได้เรียนรู้แล้วว่าความสำเร็จในธุรกิจท้องถิ่นนั้นจำเป็นจะต้องมีส่วนผสมของทักษะทางด้านเทคโนโลยีและการปฎิบัติงานด้วยคนผสมควบคู่กันไป โดยทาง Groupon มีทีมงานวิศวกรระดับโลกทั้งใน Chicago, Silicon Valley, และ Berlin รวมถึงพนักงานขายนับพันคนที่สร้างความสัมพันธ์กับพ่อค้าแม่ค้า เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กอยู่ในตอนนี้ จะทำให้บริษัทประสบความสำเร็จได้

ปัจจุบัน Groupon มีพนักงานกว่า 11,000 คนใน 48 ประเทศ และกำลังเดินหน้าอย่างรวดเร็ว แม้ว่าตอนนี้กระแส Daily Deal จะไม่ร้อนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา Mason ก็ยังกล่าวว่ามีทางที่บริษัทจะเติบโตต่อไป และสำหรับบ้านเรา Groupon ประเทศไทยก็เข้ามาเต็มตัวแล้วเช่นกัน แต่ยังขายดีลเฉพาะกรุงเทพฯ เท่านั้น

 

Tags

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.