สงครามโทรศัพท์มือถือแดนมังกรร้อนระอุ

by | May 10, 2012
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ที่มาภาพ Technode

เมื่อเราพูดถึงโทรศัพท์มือถือในตลาดโลกแน่นอนว่า มันคือการแข่งขันกันของแบรนด์ยักษ์ใหญ่ อย่าง Apple, Samsung, HTC, Nokia, BlackBerry แต่สำหรับตลาดในจีนแล้วมันคือการแข่งขันอันร้อนระอุของผู้เล่นท้องถิ่นทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Baidu, Alibaba, Tencent, Xiaomi, Shanda ซึ่งหลายราย เดิมก็เป็นผู้ให้บริการธุรกิจบนโลกออนไลน์ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่แล้ว

และล่าสุด Qihoo 360 ก็ดูเหมือนจะเป็นอีกบริษัทที่เตรียมตัวจะเข้าตลาดนี้เช่นกัน โดย Zhou Hongyi CEO แห่ง 360 ออกมาเขียนบน Weibo ว่า??ใครๆ ก็ต้องการอยากได้เครื่องโทรศัพท์ระดับ High-end กันทั้งนั้น แต่คนที่มีกำลังซื้อเครื่องอย่าง iPhone นั้นมีน้อย ซึ่งทาง 360 เองก็กำลังจับมือกับบริษัทต่างชาติและผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือในจีนเพื่อผลิตโทรศัพท์ภายใต้แบรนด์ของตนเช่นกัน และมีการถามความเห็นทิ้งท้ายกับลูกค้าด้วยว่าชื่นชอบแบรนด์อะไร? ต้องการสเปคเครื่องแบบไหน? และราคาระดับไหนที่พึงพอใจบ้าง?

ที่มาภาพ Technode

ที่มา : Technode

ความเห็นผู้แปล

ตลาดจีนเป็นทั้งบ่อเงินบ่อทองนะคะ แซงหน้าตลาดโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐฯ ไปเป็นที่เรียบร้อย อีกทั้งมีผู้ใช้จำนวนมากที่อยากใช้สมาร์ทโฟนแต่ไม่มีกำลังซื้อสินค้าแบรนด์ดังๆ จากต่างประเทศ เพื่อให้เห็นภาพก็ลองนึกถึงภาพสามเหลี่ยมปิรามิดดูค่ะ ว่าจีนจะมีฐานผู้ใช้ในรูปสามเหลี่ยมกว้างมากขนาดไหน ^_^ อีกทั้งจีนเป็นประเทศทีสามารถผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ด้วยต้นทุนต่ำ โอกาสที่จะเห็นผู้เล่นมากมายย่อมไม่ใช่เรื่องแปลก

แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือรายชื่อของผู้ที่เข้าสู่ตลาดในช่วงไม่ถึงปีที่ผ่านมากลับเป็นผู้เล่นบนโลกอินเทอร์เน็ตในจีนทั้งสิ้น นั่นเป็นเพราะโทรศัพท์มือถือเป็นเสมือนท่อและช่องทางสำคัญที่แต่ละคนสามารถใช้ในการเข้าถึงและเชื่อมโยงเข้าสู่บริการหลักที่เป็น Cloud Service ของแต่ละบริษัทได้โดยตรง ประกอบกับในช่วงปีที่ผ่านมาการเติบโตของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตในจีนมีส่วนผลักดันสำคัญที่ทำให้ภาพธุรกิจนี้แข็งแกร่งและชัดเจนมากยิ่งขึ้น

บริษัท 360 ก็เช่นเดียวกัน จากเดิมเป็นผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือซึ่งครอบคลุมผู้ใช้กว่า 370 ล้านคนในประเทศจีน และตอนหลังผันตัวมาสร้างรูปแบบธุรกิจในลักษณะของแพลตฟอร์ม และ Cloud Service เพิ่มตามทิศทางของตลาดโลก เปิดให้ 3rd parties ต่างๆ เข้ามาพัฒนาบริการต่อยอดได้ไม่ว่าจะเป็น เกม วีดีโอ แอพพลิเคชั่นต่างๆ ?เราคงจะได้เห็นทิศทางของตลาดจีนดำเนินไปในรูปแบบ Fragmentation อีกสักพักใหญ่ๆ ?งานนี้คงไม่ได้แข่งกันที่ความสามารถของโทรศัพท์เพราะแต่ละรายก็คงทำได้คล้ายๆ กัน แต่คอนเทนต์และบริการอะไรต่างหากที่สามารถดึงให้คนมาใช้มากกว่า นั่นคือสิ่งที่น่าติดตามกันต่อ ซึ่งแน่นอนใครที่มีฐานลูกค้ามากอยู่แล้วย่อมได้เปรียบระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่อย่าตกม้าตายตอนพัฒนาบริการให้ใช้งานบนโทรศัพท์มือถือก็แล้วกัน

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.