ร้านสะดวกซื้อส่งแคมเปญเลือกแก้วกาแฟรับช่วงการหาเสียงประธานาธิบดีที่อเมริกา

by | September 12, 2012
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ข่าวนี้ออกจะหลุดมานอกแนวที่ปกติผมจะเขียนถึงนั่นคือโซเชียลมีเดียไปสักเล็กน้อย แต่ก็ยังมีส่วนของออนไลน์เกี่ยวข้องอยู่เช่นเดิม ซึ่งถ้าหากใครที่ติดตามข่าวต่างประเทศโดยเฉพาะที่สหรัฐฯ ช่วงนี้ก็จะเริ่มมีข่าวการออกหาเสียงในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกันบ้างแล้ว ดังนั้นจึงมีร้านค้าหยิบช่วงเวลานี้มาทำแคมเปญที่มาช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างน่าสนใจครับ

ด้วยความที่คนอเมริกาชอบดื่มกาแฟร้อนในตอนเช้ากันอย่างจริงจัง ซึ่งถ้าใครเคยไปที่สหรัฐฯ คงจะได้เห็นร้านกาแฟที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่มีการหาเสียงในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 ที่จะถึง จากจุดนี้ทำให้ทาง?7-eleven ในสหรัฐฯ หยิบเอาเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นมาทำแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดการขายกาแฟและเป็นการซาวเสียงไปในตัว ด้วยการผลิตแก้วกาแฟที่ออกแบบลายมาเป็นพิเศษ โดยมีการพิมพ์ชื่อผู้เข้าชิงตำแหน่งจาก 2 พรรคใหญ่นั่นคือ Barack Obama จากพรรค Democrat และ Mitt Romney จากพรรค Republican ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อตามความชอบของตน

โดยทาง 7-eleven แต่ละสาขาจะมีการรวบรวมจำนวนยอดขายจากแก้วกาแฟที่ขายไป แล้วส่งผลเพื่อไปขึ้นแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ 7-election.com?โดยหน้าจอจะแสดงผลในการเลือกแก้วกาแฟในภาพรวมทั้งหมดว่ามีคนที่เลือกคนไหนมากกว่ากัน และนอกจากนั้นก็ยังมีการแยกในแต่ละรัฐด้วยว่า รัฐไหนที่มีการโหวตจากการเลือกแก้วกาแฟมากที่สุด (ในภาพจะเห็นว่าเต็มไปด้วยฝั่ง Obama แทบทั้งนั้น แต่ก็ยังถือว่าเป็นช่วงเริ่มต้นในการทำแคมเปญนี้)

นอกจากการกระตุ้นให้คนอยากเข้าร้านเพื่อซื้อกาแฟและคนที่เราอยากเลือกแล้ว ทางร้านก็ยังมีแคมเปญที่เพิ่มต่อยอดขึ้นไปอีกขั้นหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดวันแจกกาแฟฟรี หรือ Coffee Day 2012 ในวันที่ 28 กันยายนนี้ ซึ่งก็คาดกันว่าจะมียอดการใช้แก้วในวันนั้นสูงมาก แต่สิ่งที่ซ่อนไว้คือการที่คนเข้าร้านก็ช่วยกระตุ้นให้คนซื้อสินค้าอื่นในร้านที่นอกจากกาแฟได้อีก แถมยังสร้างโอกาสในการซื้อซ้ำของลูกค้าได้อีก นอกจากนั้นยังมีการโรดโชว์ด้วยรถบัสที่จะจัดขึ้นทั่วสหรัฐฯ อีกด้วย

และที่แน่นอนคือ สำหรับผู้ที่อยากบอกว่าตอนนี้เรากำลังสนับสนุนใครอยู่ หรือกระตุ้นให้คนอื่นๆ ที่ยังไม่ได้เลือกได้เลือก ในเว็บไซต์ก็ยังมีที่ที่ให้เราแชร์ได้ทั้งผ่านทาง Facebook และ Twitter โดยเฉพาะ Facebook ที่มีรูปที่เอามาทำเป็น Facebook Cover ของเราให้ได้ดูด้วยว่าเราสนับสนุนใครหรือกำลังตัดสินใจเลือก

ถือว่าเป็นการทำแคมเปญที่เป็นออฟไลน์เอามาผสมกับออนไลน์เข้าด้วยกันได้อย่างดี และมีตัวหนุนจากการแชร์บนโซเชียลเน็ตเวิร์คอีกด้วย

เราได้อะไรจากข่าวนี้

ก่อนหน้านี้่ผมเคยเขียนข่าวที่ร้านกาแฟเอาข่าวที่มาจาก Twitter มาพิมพ์แล้วสวมบนแก้วกาแฟเพื่ออ่านข่าวมาแล้ว?ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์ได้อย่างดีกว่าที่จะทำให้มันเป็นแก้วกระดาษที่ดื่มแล้วทิ้งไป แต่การทำของร้านสะดวกซื้อจะเรียกว่าเป็นการโหนกระแสก็ได้ แต่เขาทำได้ถูกที่ถูกเวลาและอยู่ในความเหมาะสม และน่าจะสร้างรายได้และสร้างโอกาสเข้ามาซื้อซ้ำจากลูกค้าด้วยแคมเปญนี้พอสมควร

ในแง่อื่นๆ การใช้แก้วเป็นตัวแทนในการเลือก นี่คือการสร้างแบบสำรวจบนสินค้าที่เราขายไปได้โดยเก็บข้อมูลจากผู้ซื้อโดยตรงจากความชอบนั่นเอง ซึ่งเราสามารถเอาข้อมูลนี้ไปประมวลผลเพื่อใช้ในการสร้างแคมเปญหรือโปรโมชันอื่นๆ ต่อไปได้ ดังนั้นแล้วหากว่ามีหน้าร้านก็น่าจะลองใช้วิธีนี้เพื่อค้นหาสิ่งที่ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบ และอาจเอานี้ไปใช้ปรับปรุงหรือปรับแต่งให้มีประโยชน์และโดนใจลูกค้ามากที่สุดได้ครับ

ที่มา: psfk,?7-election, Wiki US president election, 2012

Bank - Editor-in-Chief, ex-Content Manager, ex-Software Tester, Apple Fan, IT & Social Media News Junkie, the author of IT Books (Google Plus, iPhone 4S, 5, 5s/5c, iPad, iPhoneography). "Think, then do... not think then left"

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.