เมื่อธุรกิจบัตรสะสมแต้มถึงจุดร้อนแรง พบกับบทสัมภาษณ์ BOXBOX.me กับการสร้างจุดต่าง

by | September 25, 2012
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ในยุคที่ธุรกิจจะสนใจเพียงแค่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียวนั้นคงไม่เพียงพอเสียแล้ว การที่จะสร้างความแตกต่างได้หนึ่งในนั้นคือต้องมุ่งไปที่ตัวผู้บริโภคด้วย เราจึงเห็นธุรกิจต่างๆ หันมาสนใจกลยุทธ์การบริหารเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า (CRM) และเครื่องมือที่มักนำมาใช้กันก็คือบรรดา Loyalty program ทั้งหลาย

และช่วงนี้ถ้าใครสังเกตให้ดี เราจะได้เห็นบริการ ในลักษณะของบัตรสะสมแต้มร้านค้าต่างๆ ผุดขึ้นมามากมาย ?และหนึ่งในนั้นคือทีมงาน BOXBOX.me?วันนี้กองบก. ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ร่วมก่อตั้งทั้ง 3 ท่าน
ดร. วิลาส ฉ่ำเลิศวัฒน์ Techie Co-Founder & Managing Director
เบย์ ? วิณณ์ ผาณิตวงศ์ Strategy Co-Founder
เมย์ ? ธัญสุดา ลิ้มศิริโพธิ์ทอง Marketing Co-Founder
ลองไปดูกันว่า BOXBOX.me จะสร้างความโดดเด่นเหนือคู่แข่งได้อย่างไร

thumbsup: ?ทีมงานผู้ก่อตั้งทั้ง 3 ท่านมาเริ่มต้นโครงการนี้ด้วยกันได้อย่างไร
เบย์:เริ่มจากเบย์กับเมย์มีปัญหาส่วนตัวเพราะไม่เคยได้ใช้บัตรสะสมแต้มของร้านอาหารใดครบเลย เคยเปิดลิ้นชักมาเจอบัตรสะสมแต้มของร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง 4 ใบและสะสมไม่ครบเลยซักใบ เพราะไม่อยากพกให้กระเป๋ามันบวม ก็เลยคิดว่าถ้ามีบัตรสะสมแต้มในรูปแบบออนไลน์ก็คงจะดี ประกอบกับได้รู้จักกับพี่ดิ๊งที่กำลังมองหาทางขยายฟีเจอร์ของ eventpro.in.th?อยู่ คุยกันไปคุยกันมาถูกคอ เลย spin ออกมาเป็นโปรเจคใหม่ที่โฟกัสเฉพาะเรื่อง Loyalty Program ครับ เรามองว่าสิ่งนี้จะช่วยแก้ปัญหาทั้งกับผู้บริโภค และช่วยร้านค้า SME?ต่างๆ ที่มีอยู่มากมายได้ครับ

thumbsup: ช่วยเล่ารายละเอียดของบริการ BOXBOX.me คร่าวๆ กลุ่มเป้าหมาย
เบย์: BOXBOX.me คือ บัตรออนไลน์ ครับ เราพัฒนาระบบเพื่อตอบสนองกับคอนเซ็ปต์เรื่อง Loyalty program ต้องบอกว่ากลุ่มเป้าหมายเราถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลักๆ เพราะเราเป็น 2-sided platform ได้แก่
1. consumer (user): คือผู้ใช้ทั่วไปครับ
ขอแค่มีเบอร์โทรศัพท์ของตัวเองก็สามารถใช้บริการเราจากร้านค้าที่ให้บริการได้?และถ้าหากมี smartphone ด้วย ไม่ว่าจะเป็น iPhone 4, iPhone 5 หรือ?Android ทั้งหลาย ก็จะยิ่งสนุกกับการสะสมแต้ม พร้อมแบดจ์ต่างๆ แบบไม่ต้องพกบัตรให้หนักกระเป๋าครับ
2. merchant: คือร้านค้าที่ BOXBOX.me
เข้าไปอำนวยความสะดวกในการเก็บข้อมูลลูกค้า ซึ่งเรามีความตั้งใจจะเป็นเครื่องมือให้กับ SME ไทยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการบริหารจัดการ ทำให้ธุรกิจเล็กๆ สามารถเติบโต และอยู่รอดได้ จากการรู้จักลูกค้าของตัวเอง ดังนั้นช่วงนี้ทีมงานกำลังคุยและพยายามเก็บข้อมูลเพื่อช่วยเหลือร้านค้าต่างๆ ว่าแต่ละที่ต้องการอะไร แล้วเราสามารถทำอะไรตอบสนองเพิ่มให้ได้บ้าง

thumbsup: รูปแบบการหารายได้หลักเป็นอย่างไร และตั้งแต่เปิดมาใช้โมเดลนี้แล้ว work ไหม คิดว่าควรปรับอะไรเพิ่มอีกหรือไม่
ดิ๊ง: โมเดลธุรกิจหลักของ BOXBOX.me คือ Subscription-based ครับ?เราเก็บค่าบริการสมาชิกเป็นรายเดือน โดยเริ่มจากฟรีก่อนเลย ถ้าจำนวนลูกค้ายังน้อยอยู่?จากนั้นหากลูกค้าของคุณลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ค่อยมาจ่ายเงินเราครับ?ไม่ได้คิดแพงอะไร แต่กำลังคิดว่าเก็บเป็นรายปีน่าจะดีกว่าครับ เพราะการเป็น startup กำลังคน เรามีไม่เยอะ ถ้าสามารถลดภาระของน้องๆ ในทีมได้ ก็คงจะดีขึ้นครับ

thumbsup: แผนการตลาด การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้ในปัจจุบันทำอย่างไรบ้าง
เมย์: ช่วงแรกเพราะต้องการขยายการรับรู้ถึงแบรนด์เราจึงเน้นหนักที่ facebook?เป็นหลักค่ะ ซึ่งตอนนี้?www.facebook.com/iamboxbox?มีแฟนกว่า 45,000?คนแล้ว ก็มีทั้งที่เป็นผู้ใช้ทั่วไปและร้านค้าค่ะ
ดิ๊ง: ตอนนี้ถึงเวลาทำงานด้วยแบบคลุกวงในครับ เราจะเดินหาลูกค้ามากขึ้น?จะเริ่มออกงานต่างๆ เริ่มการประชาสัมพันธ์ทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ประสานกัน?ดังนั้นถ้าใครเจอ เจ้าหมูกรอบ (mascot ของ BOXBOX.me)?อย่าลืมถ่ายรูปมาแชร์กันด้วยนะครับ

thumbsup: กลยุทธ์อะไรที่ถือเป็นจุดต่างที่ชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งด้าน?Loyalty program และถือเป็น barrier to entry
เบย์: BOXBOX.me คือ Design ครับ เราระดมความคิดสร้างสรรค์ของทุกคนในทีมเข้าด้วยกัน ทุกอย่างถูกออกแบบทีละนิดทีละหน่อย customize เพื่อให้เข้ากับคนไทยและสังคมไทย โดยเน้นที่ความง่ายของการใช้งาน พยายามให้ทุกฟังก์ชั่นตอบโจทย์ SME บ้านเราเป็นหลัก?อย่างการใช้เบอร์มือถือในการระบุตัวตน ก็คิดดีแล้วว่า ทุกคนในประเทศไทยยังไม่ได้มีสมาร์ทโฟน การใช้แอพฯ อย่างเดียวจะทำให้ร้านค้าไม่สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้ครบทุกคน ทำให้ไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการซื้อของลูกค้าได้เที่ยงตรง
สาเหตุที่เราใช้สีเหลือง เพราะเราเปิดแอพฯ มาดูแล้วพบว่ามีแต่คนใช้สีฟ้า สีเขียว ไม่ต่าง ไม่เด่น แต่สำหรับเราไอคอนเราโดดเด่นขึ้นมาทันทีครับ ลองเข้า AppStore หรือ Play store แล้ว search คำว่า “boxbox.me” ดูนะครับ
สุดท้ายเราหวังว่า?BOXBOX.me และเจ้าหมูกรอบจะ เป็นที่รักของทุกคนที่พบเห็นครับ?และจะไม่ทำให้ผู้ที่รักเราด้วยผิดหวัง

thumbsup: ในแง่โครงสร้างองค์การแบ่งทีมงานออกเป็นส่วนงานใดบ้าง
เบย์: หลักๆ เราแบ่งการทำงานออกเป็นสองด้าน คือ ด้านการตลาดและด้านเทคนิค?โดยทางเทคนิคเริ่มตั้งแต่การสร้างระบบ ทำเว็บไซต์ ทำแอพฯ และคอยมอนิเตอร์ส่วนประกอบต่างๆ ให้ทำงานถูกต้องอยู่เสมอ ส่วนทางด้านการตลาดเป็นงานด้านการบริหารดูแลลูกค้า ตั้งแต่วางแผนการประชาสัมพันธ์ การเข้าพบพูดคุยลูกค้า และการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าทั้งหมด ซึ่งเรากำลังขยายทีมขึ้นเรื่อยๆ ถ้าหากใครสนใจอยากจะร่วมเดินทางไปด้วยกัน?ก็สามารถส่ง resume มาได้เลยที่?job@boxbox.me?ครับ

thumsup: ตั้งแต่ทําธุรกิจนี้มาอะไรเป็นอุปสรรคและปัญหาสําคัญที่สุด และทีมงานแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไร
เบย์: สิ่งที่ยากที่สุดคือการชักชวน merchant ให้มาใช้บริการเราครับ เพราะสิ่งที่เรากำลังขายอยู่เป็นสิ่งที่แม้แต่ลูกค้าเองก็ไม่รู้ว่าเค้าต้องการใช้ ดังนั้นเราจึงต้องพยายามชี้ให้เค้าเห็นถึงประโยชน์ที่เค้าจะได้รับในระยะยาว แน่นอนว่า merchant ต้องทำงานเพิ่มขึ้นในแง่การขอข้อมูลลูกค้า แต่งานที่เพิ่มขึ้นนี้จะส่งผลให้ธุรกิจเค้าดีขึ้นในระยะยาวแน่นอนครับ เพราะเค้ารู้แล้วว่าลูกค้าจริงๆของเค้าคือคนกลุ่มใด BOXBOX.me สามารถบอกได้เลยว่าลูกค้าส่วนใหญ่ของเค้าคือใคร เช่น ผู้ชาย อายุ 20 – 35?ปี แค่บอกครั้งเดียวบางที บางคนไม่เชื่อ ก็ต้องคอยบอกหลายครั้ง พยายามมั่นเข้าหาลูกค้าให้มากๆ ดังนั้นสำหรับร้านค้าที่สนใจ ต้องลองนะครับ สมัครฟรีได้เลยที่ www.boxbox.me/merchant

thumbsup: อะไรที่คิดว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจนี้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดได้จริง
ดิ๊ง: เราเชื่อในหลักการของ Long tail ครับ ยังมี SME อีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้มีทุนทรัพย์ในการซื้ออุปกรณ์ราคาแพง การใช้ BOXBOX.me สำหรับร้านค้าก็ขอเพียงแค่มีคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เท่านั้น?ไม่ได้ยุ่งยากอะไร สามารถเรียนรู้ได้เอง ดังนั้นเมื่อระบบเรามีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น?เราจะเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้นเพื่อให้คนรับรู้มากขึ้นครับ
เบย์: ผมมองว่า BOXBOX.me ก็คล้ายๆ eBay ถ้ามี merchant เยอะ user เยอะ?คนก็ไม่อยากใช้เจ้าอื่น เพราะเจ้าเดียวก็เพียงพอแล้ว เราจึงเน้นการสร้าง?Ecosystem ของเราให้แข็งแรงที่สุดครับ

thumbsup: มองทิศทางของธุรกิจนี้ในไทยระยะยาวไว้อย่างไร จะเหลือผู้เล่นหลักๆ จริงๆ ไม่กี่รายหรือไม่ (อย่างเช่น Deal)
เบย์: ตลาดของเราจะต่างกับดีลอย่างมากเพราะเราเหมือนเป็นเครื่องมือช่วยให้ร้านค้าสามารถรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ในระยะยาวมากกว่า ในขณะที่ deal เน้นแค่หาคนเข้าร้านทีเดียวแล้วจบไป จุดเด่นของเราจะช่วยให้การใช้เงินลงทุนด้านการตลาดของร้านค้าคุ้มค่ายิ่งขึ้น?เราช่วยให้ร้านค้าเก็บข้อมูลลูกค้าเหล่านั้นไว้และทำการตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เค้ากลับมาใช้บริการอีก?ส่วนเรื่องจำนวนผู้เล่นหลักในระยะยาวเรามองว่าจะเหลือผู้เล่นหลักๆไม่กี่ราย และที่น่ากลัวซึ่งกำลังจะเข้ามาคือ Passbook ของ Apple แต่ก็คงจะเป็นตลาดคนละ segment กับ BOXBOX.me ครับ

thumbsup: ช่วยแชร์เรื่องของเงินลงทุน
เบย์: ?เราได้ทุนสนับสนุนจาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ในโครงการซอฟต์แวร์ดีมีนวัตกรรม และ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA?ในโครงการ 84 โครงการ 84 พรรษา มหาราชันย์ ครับ?ถือเป็นจังหวะที่ดีที่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาสนับสนุนในช่วงที่เราพัฒนาโปรแกรม?นอกเหนือจากนี้ก็เป็นเงิน bootstrap จาก Co-founder ทั้ง 3 ครับ ซึ่งถ้าหากมี VC ท่านไหนสนใจอยากจะร่วมลงทุนเพิ่ม ก็สามารถคุยกันได้ครับ

thumsup: มีแผนขยายธุรกิจในอีก 3 – 4 ปีข้างหน้าไว้อย่างไร
เบย์: ?แน่นอนว่าเราจะเน้นตลาด SME ในประเทศเป็นหลักเพราะเป็นสิ่งที่คิดขึ้นมานี้ “โดยคนไทยเพื่อ SME ไทย” เราอยากให้ SME ไทยได้ใช้ข้อมูลในการทำธุรกิจมากขึ้น เพราะการใช้ BOXBOX.me จะทำให้ไม่ต้องมานั่งเดาว่ากลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการเป็นใครกันแน่ เราเก็บข้อมูลให้หมดที่เหลือก็แค่คุยกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องเท่านั้นเองครับ

thumsup: ฝากอะไรทิ้งท้ายให้กับ Startup ไทย
เบย์: ไอเดียมันเป็นแค่ไอเดียครับ ทุกอย่างอยู่ที่การปฎิบัติ อย่าไปกลัวคนอื่นลอก ลงมือทำอย่างเดียวสำคัญที่สุด
ดิ๊ง: Blue ocean มีอยู่ไม่นานครับ ถ้าไอเดียเราดี เราทำได้ แป็บเดียวก็ Red?เราคิดได้ คนอื่นก็คิดได้ สุดท้ายคนทำได้สำเร็จ คือคนที่มีความมุ่งมั่น?และพร้อมจะสู้กับอุปสรรคที่เข้ามาครับ

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.

3 thoughts on “เมื่อธุรกิจบัตรสะสมแต้มถึงจุดร้อนแรง พบกับบทสัมภาษณ์ BOXBOX.me กับการสร้างจุดต่าง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.