Social Media มีอิทธิพลต่อการซื้อของออนไลน์น้อยกว่า 1% ในสหรัฐฯ

by | September 29, 2012
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ดูเหมือนธุรกิจอีคอมเมิร์ซควรจะหันไปโฟกัสเรื่องการตลาดออนไลน์แบบเดิม อย่างพวก Search Engine? และ E-mail มากกว่า Social Media แล้วล่ะครับ เพราะผลการศึกษาล่าสุดจาก Forrester เผยว่าหลังจากที่ศึกษาพฤติกรรมซื้อขายออนไลน์กว่า 77,000 ครั้งในสหรัฐฯ ช่วงวันที่ 1 – 14 เมษายน 2555 ที่ผ่านมา พบว่าน้อยกว่า 1% ของการซื้อขายออนไลน์นั้นจะมีที่มาจากบริการ?Social Media อย่าง Facebook หรือ Pinterest อ้าว อย่างนี้?Social Media ก็ไม่ช่วยยอดขายอย่างนั้นหรือ?

แม้ว่า?Social Media จะได้รับการบอกกล่าวว่าเป็นสิ่งสำคัญ แต่ในแง่ของการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซนั้น Forrester ศึกษาพบว่า 50% ของกลุ่มลูกค้าเก่าที่เคยซื้อสินค้าออนไลน์แล้ว และ 30% ของลูกค้าใหม่นั้นมาจากการ Search และอ่าน E-mail ดังนั้นนักการตลาดของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจึงควรทุ่มเทในการทำ Search Engine Marketing ไม่ว่าจะเป็นการซื้อโฆษณาแบบ Paid Search และทำ Search Engine Optimization เพื่อให้เว็บไซต์ของตัวเองมีคนค้นมาเจอ ในขณะเดียวกันก็ควรจะรื้อเอากลยุทธ์ E-mail marketing มาใช้อีก เพราะมากกว่าหนึ่งในสามของการซื้อขายของกลุ่มลูกค้าเก่านั้นมาจาก E-mail

ดังนั้นจากนี้ไปเราควรหาทางเก็บที่อยู่อีเมลของลูกค้า ตลอดจนศึกษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าไว้ให้ได้มากที่สุด? เช่น เราทำร้านหนังสือออนไลน์ ลูกค้าซื้อหนังสือ “ตรวจภายใน” ของนิ้วกลมไป และเราเคยได้ที่อยู่อีเมลของลูกค้า พอนิ้วกลมออกหนังสือเล่มใหม่ก็ควรส่งอีเมลไปให้ทันทีเพื่อให้ลูกค้าพิจารณาซื้อ คล้ายๆ กับที่เราเห็นใน Amazon เป็นต้น

ในขณะที่พระเอกในโลกออนไลน์ของเราอย่าง Social Media นั้นน่าสงสาร เพราะจากจำนวนของการซื้อขายทั้งหมด น้อยกว่า 1% เท่านั้นที่บอกว่ามาจาก?Social Media ตรงๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าใหม่หรือลูกค้าเก่า แต่อย่างไรก็ตาม Forrestor ก็ให้ความเห็นว่า?Social Media ยังคงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลัง และยังคงมีอิทธิพลในการซื้ออยู่ แต่ว่ายังไม่สามารถวัดผลได้ตรงๆ อย่าง Search Engine และ E-mail เท่านั้นเอง

คนไทยเรียนรู้อะไร?
ผมเห็นด้วยกับ Forrestor แต่ทั้งหมดนี้มันเป็นเพราะเวลาเราทำการตลาดออนไลน์ เรามักจะเอา URL ที่ลิงก์ถึงหน้าสินค้าโดยตรงใส่ลงไปในแคมเปญ Paid Search และ Email marketing พวกนี้ แต่ Social Media มันเป็นสื่อที่คนใช้คุยกัน เราจะไปฮาร์ดเซลไม่ค่อยได้ เราจึงต้องช่วงใช้ Social Media ในการสร้างกระแสความสนใจมากกว่าจะส่งคนไปที่ลิงก์ที่ขายสินค้าโดยตรง แน่ล่ะ ผลมันก็เลยออกมาแบบนี้

ในความเห็นของผม เราจึงยังคงทำการตลาดที่สอดผสานกันทั้งหมด เช่น Social Media ทำ Content Marketing เล่าเรื่องเกี่ยวกับความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์หรือบริการ เพื่อเรียกความสนใจของผู้บริโภค ในขณะเดียวกันก็ซื้อโฆษณาบน Search Engine และส่ง eDM เพื่อดึงคนไป Microsite ในเวลาเดียวกัน แล้วคุณล่ะครับ เคยวัดผลการซื้อขายจาก Social Media ไหม ออกมาคล้ายๆ กับที่ฝรั่งเขาว่ามาไหม?

ที่มา: Mashable

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.

4 thoughts on “Social Media มีอิทธิพลต่อการซื้อของออนไลน์น้อยกว่า 1% ในสหรัฐฯ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.