อัพเดต YouTube กับบทบาทการแบ่งรายได้ให้ผู้ผลิตเนื้อหา

by | November 13, 2012
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+


เมื่อพูดถึง YouTube ทุกคนก็รู้จักดีว่ามันคือบริการแชร์วิดีโอที่ทุกคนทั่วโลกรู้จัก และเราก็รู้ว่าคุณภาพของเนื้อหาใน YouTube นั้นไม่มีอะไรมากไปกว่าการที่ยูสเซอร์อย่างเราๆ ท่านๆ อัพโหลดขึ้นไป แต่ถ้าเป็นที่อเมริกา YouTube จะมีการควบคุมและแบ่งรายได้ให้ผู้ผลิตรายการต่างๆ นำเนื้อหามาป้อนเข้า YouTube ด้วยนะครับ มาอัพเดตกันหน่อยว่าที่เมืองนอกเขาเป็นอย่างไรกันบ้าง

ผู้ใช้จำนวนไม่น้อยไม่ทราบว่า YouTube ให้เงินทุนแก่ผู้ผลิตช่องสถานีบน YouTube อย่าง Channel ต่างๆ ด้วย แต่รายงานล่าสุดระบุว่ากว่า 60% ของผู้ผลิตรายการใน Channel นั้นถูกยกเลิกเงินทุนแล้ว เหตุผลคือไม่สามารถทำรายได้ตามที่หวังไว้ โดยเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว YouTube ได้เปิดตัวช่องทางที่จะผลักดันตัวเองไปอีกขั้น ด้วยการทำสัญญากับผู้ผลิตรายการเพื่อเผยแพร่ทางเว็บไซต์ โดยหวังว่าจะยกระดับคุณภาพของรายการใน YouTube และทำให้ผู้เข้าชมกลับมาดูรายการใน YouTube ใหม่อีกเรื่อยๆ ด้วยการให้เงินทุนแก่ผู้ผลิตรายละประมาณ 5 ล้านเหรียญ


YouTube ที่อเมริกาอาจจะไม่เหมือนบ้านเราเสียทีเดียวเพราะที่นั่น YouTube วางตัวเองให้เป็นเหมือนช่องในโทรทัศน์ปกติช่องหนึ่ง ดังนั้นช่องหรือ Channel บางช่องที่ไม่มีคนดู (และแน่นอน ไม่มีคนเห็นโฆษณาของ Google เลยไม่สามารถทำเงินได้) ก็จะไม่ได้รับการต่อสัญญาจาก YouTube โดยจากรายงานของ AllThingsD อธิบายเอาไว้ว่า Channel ที่ไม่ทำเงินจะไม่โดนตัดออกจาก YouTube ในทันที แต่จะไม่ได้รับเงินลงทุนเพิ่ม และ YouTube จะปล่อยให้แพร่ภาพต่อไปเรื่อยๆ และเก็บรายได้จาก Channel นั้นจนกว่าจะคืนทุน

สิ่งที่ YouTube ใช้เป็นมาตรวัดคล้ายเรทติ้งของทีวีปกติคือระยะเวลาที่มีการชมวิดีโอนั้น (watch time) เรียกว่าจับเวลาชัดเจนไปเลยว่าหากไม่มีใครดู ก็แสดงว่ามันทำเงินไม่ได้ โดยทุกวันนี้ YouTube ต่อสัญญาใหม่ให้กับผู้ผลิต Channel เพียง 40% จากสัญญาดั้งเดิมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม Channel เป็นก้าวสำคัญสำหรับ YouTube ทีเดียว เพราะมันทำให้มีรายการที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น ไม่อย่างนั้นเราอาจจะได้ดูแต่วิดีโอที่เหมือนกังนัมสไตล์เพียงอย่างเดียว คงต้องใช้เวลาพอสมควรสำหรับ Google ที่จะผลักดัน YouTube ให้สามารถต่อสู้กับคู่แข่งสำคัญอย่างเคเบิ้ลทีวีได้

ข่าวนี้ออกมาทำให้คิดได้เหมือนกันนะครับว่าโมเดลในการผลักดัน Content ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นนั้นเป็นโมเดลที่น่าสนใจ อย่างการที่ Google เคยออกมาประกาศว่าได้ซื้อกิจการ Next New Network ไป และให้ทีมงาน NNN คอยดูแลคุณภาพเนื้อหาบน YouTube นั้น เป็นหนึ่งในหนทางการสร้างรายได้ที่ไม่เลวทีเดียว จะเกิดอะไรขึ้นนะถ้าทาง YouTube จะบุกทำรายการในแถบเอเชียและเลยมาถึงบ้านเราบ้าง แต่ในขณะที่เรากำลังเราให้ YouTube ทำอะไรสักอย่าง เรามาดูกันดีกว่าครับว่าเราจะทำเนื้อหาอย่างไรให้โดนใจคนใน YouTube พัฒนาเนื้อหาของเราเองไปพลางๆ ก่อน หรือไม่ก็ทำช่องโทรทัศน์บน YouTube กันไปเลย แบบ Spokedark ก็ไม่เลว

ที่มา: TechCrunch

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

One thought on “อัพเดต YouTube กับบทบาทการแบ่งรายได้ให้ผู้ผลิตเนื้อหา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.