McDonald จุดประกายเด็กๆ ออกแบบร้านใหม่พร้อมโชว์บนโซเชียล

by | December 22, 2012
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

McStore3

McDonald ร้านอาหารฟาสต์ฟูดชื่อดังเข็นไอเดียสุดสร้างสรรค์ ที่ได้มาจากการสำรวจเด็กทั่วฮ่องกงจนพบว่า เด็กส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาเพื่อเรียนพิเศษกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน จากจุดนี้จุดประกายให้ McDonald หันไปร่วมมือกับบริษัท DDB ในฮ่องกงทำแคมเปญ ?I?m Amazing? ขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กน้อยหัดใช้จินตนาการซึ่งเป็นพรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัวได้แสดงออกมา

แคมเปญ ?I?m Amazing? นี้มีเป้าหมายเพื่อต้องการกระตุ้นจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ โดยการให้ออกแบบร้าน McDonald ในฝันที่สามารถออกแบบและตกแต่งอะไรก็ได้ตามต้องการโดยไม่จำกัดรูปแบบ ซึ่งเมื่อวาดเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ให้ทำการอัพโหลดรูปภาพผ่านทาง microsite ของ McDonald ที่ใช้ชื่อว่า ?Ideas Gallery? โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้ามาโหวตภาพร้าน McDonald ในฝันที่ตัวเองชื่นชอบได้และยังสามารถนำไปแชร์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กไม่ว่าจะเป็น Sina Weibo, Twitter, Pinterest, Facebook หรือแม้แต่ e-mail ก็สามารถทำได้เช่นกัน

McStore1
ภาพวาดโดยการออกแบบของเด็กๆที่มีดีไซด์โดดเด่นและได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจำนวน 20 ภาพ จะถูกนำไปผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์และนำไปตกแต่งไว้ที่ร้าน McDonald สาขา Kowloon Bay ในฮ่องกง โดยได้รับการแปลงโฉมใหม่ให้กลายเป็นร้าน McDonald ในฝันที่เต็มไปด้วยจินตนาการและการออกแบบของเด็กๆ เช่น เก้าอี้รูปหมีขั้วโลก, โต๊ะรูปยานอวกาศและตุ๊กตาไดโนเสาร์ที่มาพร้อมสายรุ้งขนาดใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบโดยเด็กๆเพื่อเด็กๆอย่างแท้จริง

McStore2

แคมเปญนี้นับได้ว่าประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเพราะระยะเวลาเพียงแค่ 11 สัปดาห์ที่เปิดให้มีการโหวตภาพวาดร้าน McDonald ในฝัน ก็มีคนเข้ามาโหวตรวมกว่า 600,000 คน ซึ่งเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ถูกผลิตขึ้นจากจินตนาการของเด็กๆทั้ง 20 ชิ้นนี้ยังได้ถูกนำมาประมูลเพื่อเป็นรายได้เข้ามูลนิธิการกุศลของ McDonald (Ronald McDonald House Charities) ที่ได้ยอดเงินรวมกว่า 5 แสนดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 2 ล้านบาท

ผลจากแคมเปญ ?I?m Amazing? นี้ที่ไม่เพียงทำให้คุณพ่อคุณแม่เห็นถึงความสำคัญของการให้เด็กๆได้มีเวลาในการเสริมสร้างจินตนาการ ยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจสำหรับผู้ใหญ่หลายคนในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของให้มีดีไซด์ที่ตอบสนองความต้องการและเข้าใจเด็กๆมากขึ้น ซึ่งจากผลของความสำเร็จที่ได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดีนี้ ก็เชื่อได้ว่า McDonald จะมีแคมเปญที่สร้างสรรค์แบบนี้ออกมาให้ติดตามกันอีกแน่นอน

ที่มา: PSFK

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

One thought on “McDonald จุดประกายเด็กๆ ออกแบบร้านใหม่พร้อมโชว์บนโซเชียล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.