เล่าเรื่องก่อนนอน: ธนาคารกสิกรไทย กับมุมมองด้าน Social Media

by | December 7, 2012
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เมื่อวานผมได้รับเชิญไปร่วมงานนัดพบปะระหว่างผู้บริหารกับ Blogger ของทางธนาคารกสิกรไทย นำโดยผู้บริหาร 2 ท่านระดับผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ คือคุณอาจ วิเชียรเจริญ และ คุณกฤตพัฒน์ พรายมณี ผมมีโอกาสได้คุยกับผู้บริหารสั้นๆ มีอะไรที่มันมากกว่า Press Release ที่แจกก็เลยเอาข้อมูลที่ได้มาเล่าสู่กันอ่าน โดยเฉพาะใครที่อยากอัพเดตความเป็นไปด้านดิจิตอลของ Financial segment

ทาง Kbank ย้ำว่าตัวเองคือเบอร์หนึ่งในเรื่อง Digital Banking เหมือนที่บอกนักข่าวไปตั้งแต่เมื่อกลางเดือนที่แล้ว โดยอ้างตัวเลขจากธนาคารแห่งชาติที่ระบุว่า ปัจจุบันมีคนลงทะเบียนใช้บริการ Digital Banking ทุกธนาคารรวมแล้วกว่า 8 ล้านบัญชี และ Kbank โกยไปแล้วกว่า 4.6 ล้านบัญชี (แต่ตัวเลข 4.6 ล้านนี้มาจากการรวมเอาบริการหลายๆ ตัวของ Kbank ยำรวมกันนะครับ ไม่ใช่ Unique User) ส่วนปีหน้าก็ตั้งเป้าจะทำให้มีคนใช้มากกว่า 6.5 ล้านบัญชี หรือเติบโตอีก 30% และเล่าถึงแคมเปญการตลาดของตัวเอง ซึ่งรวมๆ แล้วก็หาอ่านได้ที่ http://www.facebook.com/KBankLive และ http://www.twitter.com/kbank_live

พอถึงเรื่อง Social Media นี่ล่ะครับที่ทำให้การพูดคุยสนุกขึ้น เพราะมันเป็นสีสันทางการตลาดดิจิตอล และมันก็เป็นเรื่องคุยสบายๆ ง่ายๆ ไม่ใช่ตัวเลขหนักอึ้ง ซึ่งได้รับการเปิดเผย 3 ประเด็นสั้นๆ ตามนี้ครับ

– ทางเนลสันทำสำรวจถามคนไทยว่าเวลาพูดถึงธนาคารที่รุกเรื่อง Digital Marketing สุงสุดคือใคร 40% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่าคือ Kbank

– Kbank มองกว่ากลุ่มลูกค้าบน Social แบ่งเป็น 2 กลุ่มตาม platform คือ Facebook จะค่อนข้าง Mass การพูดคุยเล่าเรื่องต่างๆ ก็จะเน้นเรื่อง lifestyle ส่วน twitter เน้นข่าว finance เพราะมักจะเป็นคนที่ techie กว่า โดยการทำงานจะมีพวก Social Monitoring Tool มาคอยจับกระแสการพูดคุยของลูกค้าแล้ว นับว่า advance ไม่เลวครับ

– การทำงานรับฟังลูกค้าบน Social Media Kbank ให้ความสำคัญถึงขั้นกับจัดให้มีพนักงานทำงาน 24 ชั่วโมง นอกจากFacebook, Twitter ยังมีเว็บบอร์ดในตำนานอย่าง Pantip โดยจัดให้มีพนักงาน Call Center คอยรับเรื่องร้องเรียนในชื่อ K888 ด้วย

รวมๆ แล้วก็แค่จะบอกกับคนทั่วไปล่ะครับว่าตัวเองคือเบอร์หนึ่งเรื่อง Digital ทุกสิ่งอย่าง คุณล่ะครับ เห็นด้วยไหมว่า Kbank คือเบอร์หนึ่ง แล้วคุณคิดยังไงกับคู่แข่งของกสิกรบ้าง อย่าง SCB ของทางทีมคุณจันทร์เพ็ญก็ไม่เลว หรือบริการที่ชูวู้ดดี้มาขายอย่าง Netbank ของ KTB แชร์กันนะครับ

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.

17 thoughts on “เล่าเรื่องก่อนนอน: ธนาคารกสิกรไทย กับมุมมองด้าน Social Media

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.