สถิติชี้ “วิดีโอ” คือการทำ Content Marketing ที่ดีที่สุด

by | March 13, 2013
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ContentMarketing

เว็บไซต์ Brightcove.com จุดประกายเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำการตลาดแบบ Content Marketing ซึ่งเป็นที่นิยมอยู่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยยกให้”วิดีโอ”คือพระเอกของการทำ Content Marketing เพราะสถิติมากมายชี้ว่าวิดีโอนั้นทำให้การรับรู้ในแบรนด์ การผูกติด ภาพลักษณ์ และยอดขายของแบรนด์เติบโตได้จริงๆ

การสำรวจพบว่าปี 2012 การตลาดแบบ Content Marketing ยังคงได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษไม่เปลี่ยนแปลง โดยนักการตลาดเกิน 90% วางแผนที่จะใช้ Content Marketing เป็นช่องทางหลักในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์

Content Marketing นั้นเป็นการตลาดที่เน้นสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ ?เนื้อหา? เป็นหลัก จุดประสงค์คือเพื่อเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ และกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้แบรนด์สามารถเพิ่มยอดขายในที่สุด

ที่ผ่านมา Content Marketing สามารถนำเสนอได้หลายรูปแบบ เช่น ข้อความ ภาพถ่าย และวิดีโอ จุดนี้ Brightcove.com ชี้ว่ารูปแบบที่คุ้มค่ามากที่สุดคือวิดีโอ เพราะการศึกษาพบว่าการนำเสนอวิดีโอเพียง 1 นาทีสามารถถ่ายทอดเรื่องราวออกมาแทนคำพูดได้สูงสุด 1.8 ล้านคำ มากกว่าการนำเสนอโดยการใช้ภาพถ่ายที่สื่อสารได้เพียงแค่ 1,000 คำเท่านั้น

นอกจากนี้ วีดีโอยังเป็นสื่อที่ช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค รวมไปถึงยังเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้าสูงมาก โดยผลการสำรวจพบว่าในกลุ่มนักช้อปออนไลน์ที่ใช้เวลาในการดูวีดีโอเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้ามากกว่า 2 นาที จะมีแนวโน้มในการซื้อสินค้าแบรนด์นั้นมากถึง 64%

Content Marketing ในรูปแบบวีดีโอสามารถถูกส่งต่อได้หลายช่องทาง เช่น อีเมล เว็บไซต์ และเครือข่ายสังคมออนไลน์ จุดนี้การสำรวจพบว่าการนำวีดีโอมาส่งต่อบนอีเมล ช่วยเพิ่มจำนวนการคลิกเข้าชมอีเมลโฆษณาได้มากถึง 96% เช่นเดียวกับการเผยแพร่ผ่านหน้าเว็บไซต์ วีดีโอก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มจำนวนการคลิกชมเว็บไซต์ของแบรนด์นั้นได้มากกว่าเว็บไซต์ทั่วไปที่ไม่มีวิดีโอถึง 2 เท่าตัว

ในบรรดาช่องทางทั้งหมด ดูเหมือนว่าอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตจะเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ แต่พบว่ายังมีปัญหาในเรื่องความแตกต่างกันของระบบปฏิบัติการ (iOS และ Android) รวมถึงรูปแบบการใช้งานของอุปกรณ์แต่ละประเภท จุดนี้ทำให้การสำรวจพบว่าองค์กรธุรกิจควรสร้างแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ที่มีคุณภาพ ดึงดูดความสนใจ และมีรูปแบบหลากหลายเพื่อให้กลุ่มผู้บริโภคเข้าถึงได้

ในแผนภาพ Infographic นี้ยังมีข้อมูลสถิติน่าสนใจอีกเพียบ สามารถติดตามได้เพิ่มเติมด้านล่าง

make-content-marketing-work-in-a-mobile-social-world_51390aa4b5ece

ที่มา: Visual.ly

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

5 thoughts on “สถิติชี้ “วิดีโอ” คือการทำ Content Marketing ที่ดีที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.