“สีฟ้า” สีสุดฮิตในโลโก้แบรนด์ดัง 100 อันดับแรกของโลก

by | March 31, 2013
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+
brand_colors

ภาพจาก http://freshpeel.com/

ผลการวิเคราะห์โลโก้หรือสัญลักษณ์ของแบรนด์ดัง 100 อันดับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก พบว่าสีฟ้าหรือสีน้ำเงินเป็นสีที่ถูกใช้บ่อยที่สุด ขณะที่ฟอนต์หรือรูปแบบตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดคืออักษรตระกูล Sans โดยโลโก้ของแบรนด์ดังระดับโลกส่วนใหญ่นิยมใช้รูปภาพประกอบข้อความ

ตราสินค้าหรือโลโก้ (Logo) นับว่าเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบออฟไลน์หรือออนไลน์ โลโก้นี้เปรียบเสมือนเป็นหน้าตาของแบรนด์ที่ช่วยสะท้อนถึงภาพลักษณ์ เรื่องราวความเป็นมา วิสัยทัศน์ของเจ้าของธุรกิจ รวมไปถึงช่วยทำให้เกิดการจดจำแบรนด์และส่งเสริมการตลาด

แน่นอนว่าการออกแบบโลโก้ให้ดูเป็นมืออาชีพนั้นย่อมส่งผลด้านบวกต่อภาพพจน์ของแบรนด์ แต่ในทางกลับกันหากโลโก้ที่ใช้ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนหรือไม่สามารถทำให้ผู้พบเห็นจดจำได้นั้น ก็ย่อมส่งผลในด้านลบต่อแบรนด์ได้เช่นกัน

เว็บไซต์ Tasteplacement.com ได้รวบข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบโลโก้ของแบรนด์ดังระดับโลกที่เราต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ถึงการเลือกใช้สี รูปแบบตัวอักษร รวมไปถึงสไตล์ของโลโก้ มานำเสนอเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบโลโก้ให้เป็นที่น่าจดจำและสะท้อนความเป็นตัวตนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

สิ่งแรกที่ Tasteplacement.com ให้ความสำคัญในเรื่องการออกแบบของโลโก้ คือการใช้สี สีของโลโก้นับว่าเป็นสิ่งแรกที่พบเห็นและยังเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยดึงดูดความสนใจในการมอง ซึ่งสีแต่ละสีที่เลือกใช้ก็สามารถสื่อความหมายได้แตกต่างกันออกไป โดยผลการสำรวจพบว่าสีฟ้าเป็นสีที่ได้รับความนิยมและถูกนำมาใช้ในการออกแบบโลโก้มากที่สุด (37%) โดยแบรนด์ที่เลือกสีฟ้าและน้ำเงินมาใช้เป็นโลโก้ ก็คือ Facebook, Hyundai และ Dell รองลงมาเป็นสีแดงและสีดำ (27%) สีเหลือง (16%) สีเทาและสีเขียว (7%) สีส้มและสีเงิน (5%) รวมไปถึงสีน้ำตาล ม่วง ขาวตามลำดับ

ส่วนรูปแบบตัวอักษร (Font) สำหรับประกอบในโลโก้ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด 5 อันดับแรก คือ Sans (63%) Helvetica (21%) Slab (12%) Script (11%) และ Serif (8%) ซึ่งทั้ง 5 ฟอนต์ถูกเลือกใช้เพราะสามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน

ปิดท้ายด้วยสไตล์ของโลโก้ การออกแบบโลโก้ในปัจจุบันยังคงนิยมนำองค์ประกอบอย่างภาพกราฟฟิค ภาพวาด หรือภาพถ่าย มาเป็นตัวช่วยทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยผลการสำรวจพบว่าการเลือกใช้ข้อความควบคู่ไปกับภาพโลโก้เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด (56%) ในณะที่การเลือกใช้ข้อความเพียงอย่างเดียวได้รับความนิยมรองลงมา (37%) ส่วนการเลือกใช้ภาพโลโก้เพียงอย่างเดียว เช่น Apple หรือ Shell ได้รับความนิยมมาเป็นลำดับสุดท้าย (6%)

ไม่ว่าสีหรือรูปแบบโลโก้ใดจะได้รับความนิยมมากที่สุด แต่สิ่งสำคัญในการออกแบบโลโก้ที่ดีคือความเหมาะสม ไม่ซับซ้อน จดจำได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถใช้ได้หลากหลายและไม่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา ซึ่งโลโก้ที่มีประสิทธิภาพนั้นจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการตลาดและการทำธุรกิจให้ได้ผลดีมากยิ่งขึ้น

fonts--colors-that-drive-the-worlds-top-brands_5151f5dac49a0

ที่มา : Visual.ly

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

6 thoughts on ““สีฟ้า” สีสุดฮิตในโลโก้แบรนด์ดัง 100 อันดับแรกของโลก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.