สัมภาษณ์พิเศษ: “ลูกค้าผู้น่ารัก” เพจที่รวมพฤติกรรมน่ารักๆ ของลูกค้าและผู้ร่วมงานไว้ในที่เดียว

by | April 18, 2013
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ilovemyclient2

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงครึ่งปีหลังของปี 2555 ผมเองได้เจอรูปที่ถูกแชร์อย่างมากเกี่ยวกับข้อความที่ออกแนวอารมณ์ขำขันภายใต้น้ำตาที่ตกในของผู้ที่ได้คำสั่งจากลูกค้าหรือเจ้านาย ที่ผมเองอ่านไปก็ขำ บางทีก็ตบเข่าฉาด เพราะบางข้อความก็โดนกับตัวเองแบบจังๆ ซึ่งถ้าผมพูดชื่อเพจทุกคนน่าจะต้องร้องอ๋อทันที บางท่านก็รู้ตั้งแต่เห็นรูปข้างบนที่สะเทือนอารมณ์ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา เพจที่ว่าก็คือ “ลูกค้าผู้น่ารัก (I Love My Client)”

ลองมาอ่านเบื้องหลังของเพจ?”ลูกค้าผู้น่ารัก (I Love My Client)” ที่ปัจจุบันมีผู้กด Like เพื่อติดตามกว่า 72,000 คนแล้ว ดูว่าความเป็นมาและสิ่งที่น่าสนใจมีอะไรบ้างครับ

thumbsupTH?สวัสดีครับ รบกวนช่วยแนะนำตัวด้วยครับ
ลูกค้าผู้น่ารัก เรียกไผ่ก็ได้ครับ เป็นแอดมินเพจ ลูกค้าผู้น่ารักครับ 🙂

thumbsupTH?ที่มาที่ไปของการสร้าง Facebook Page นี้มาจากอะไรครับ เกิดจากสิ่งที่เจอมากับตัวเองหรือเปล่า?
ลูกค้าผู้น่ารัก?ที่จริงแล้วปัญหาของคนทำงานสายนี้กับลูกค้านี้มีมานานแล้ว แล้วก็มีกันทั่วโลกนะครับ ฝรั่งเองก็มีบ่นๆ กันในหลายๆ รูปแบบ ทางเพจเองก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการนำเสนอที่เริ่มมาจากความรู้สึกว่าอยากให้มีพื้นที่พูดคุยแชร์ประสบการณ์ ให้ความเครียดน้อยลงครับ

thumbsupTH?ตอนนี้ทีมงานที่ดูแล Page ลูกค้าผู้น่ารัก?มีกี่คนครับ?

เบื้อง

เบื้องหลังเครื่องที่ใช้ในการสร้างสรรค์ของแอดมิน เป็นสาวก Mac เสียด้วย (ผู้สัมภาษณ์ดีใจเป็นอย่างมาก)

ลูกค้าผู้น่ารัก?คนเดียวครับ นั่นคือผมเอง 555

thumbsupTH?มีช่องทางอื่นๆ อีกไหมครับนอกจาก Facebook?
ลูกค้าผู้น่ารัก?ตอนนี้มีบน Facebook?facebook.com/ILoveMyClient และทวิตเตอร์ @ilovemyclient?ครับ

thumbsupTH?ตัวการ์ตูนบนหน้าเพจที่เราเห็นกันอยู่ มีต้นแบบมาจากอะไรครับ หรือได้มาจากคุณไผ่เองครับ?

ilovemyclient4

ลูกค้าผู้น่ารัก?เป็นรูปวาดเล่นจากจินตนาการของผมเอง 🙂

thumbsupTH?ใช้โปรแกรมอะไรในการวาดรูปครับ
ลูกค้าผู้น่ารัก?ตอนแรกร่างใส่กระดาษแล้วเอามาลงสีใน Photoshop ครับผม

thumbsupTH?ทำไมถึงเลือกใช้ Facebook ในการสื่อสารเรื่องราวนี้เป็นหลัก?
ลูกค้าผู้น่ารัก?ก็คงเพราะตอนนี้เฟซบุคคงเป็นสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดอย่างนึงครับ เช้าๆ มาก่อนทำงานก็เชคเฟซบุคกันตลอด

thumbsupTH?วิธีเลือกเรื่องที่ส่งเข้ามาทำเป็นการ์ตูนบอกเล่าเรื่องราว มีหลักเกณฑ์คร่าวๆ อย่างไรบ้างครับ
ลูกค้าผู้น่ารัก?ดูหลายๆอย่างครับ บางครั้งก็เน้นอารมณ์ขันไว้ก่อน บางทีก็เลือกเรื่องที่คาดว่าถ้าโพสต์ไปแล้วน่าจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความเห็นต่อยอดได้ครับ แต่หลักๆ เลยจะไม่คัดเรื่องที่ต่อว่ากันเฉยๆ ครับ

thumbsupTH?จำได้ไหมครับว่ามุขในโพสที่มีคนกด like comment share มากสุด และคิดว่าเป็นเพราะอะไร
ลูกค้าผู้น่ารัก?“ไฟล์งานอิสัส” ครับ เกือบ 7000 like น่าจะเกิดจากความประมาทและโชคไม่ดีจริงๆ ของเจ้าของเรื่อง ยังสงสารมาจนถึงทุกวันนี้ 🙂

ilovemyclient

thumbsupTH?เคยโดน feedback / comment แรงๆ บ้างไหมครับ เพราะดูแต่ละมุขที่เอามาถ่ายทอดค่อนข้างเป็นอันตรายต่อหน้าที่การงานจริงๆ
ลูกค้าผู้น่ารัก?เคยครับ ก็ต้องถือเป็นความเห็นที่ต้องเอามาพิจารณา เป็นแนวทางในการทำเพจต่อไป 🙂

thumbsupTH?บนหน้าเพจมีการสอดแทรกความรู้อะไรให้ผู้ติดตามบ้างไหมครับ
ลูกค้าผู้น่ารัก?มีช่วง “สาระนานๆ ครั้ง” เป็นการรวบรวมเอาความรู้ของแฟนเพจในแต่ละหัวข้อมาแชร์กันครับ ที่จริงก็ไม่ได้ทำมานานละ 555 ?เพราะโพสแบบนี้จะทำยากกว่าปกติ เวลาจะเอาขึ้นไปต้องแน่ใจว่าเป็นความรู้ที่ถูกต้องจริงๆ (ถึงได้มานานๆ ครั้ง) — สามารถคลิกเพื่อดูรูปจาก สาระนานๆ ครั้ง ได้เลยครับ

thumbsupTH?มีแผนที่จะต่อยอดหรือขยายจากปัจจุบันบ้างไหมครับ เช่นทำเป็นคลิปบน YouTube หรือสร้างพันธมิตรกับเพจเพื่อนบ้าน?
ลูกค้าผู้น่ารัก?คิดบ้างครับ แต่ตอนนี้อาจจะยังไม่มีเวลาทำ ที่จริงถ้าเจอ content ที่น่าสนใจในแวดวงนี้ก็จะเอามาแชร์ต่อบ้างเป็นระยะๆ ครับ 🙂

thumbsupTH?มองภาพในอนาคตแล้วอยากเห็น Page นี้เป็นอย่างไรครับ?
ลูกค้าผู้น่ารัก?ก็อยากให้เป็นแหล่งรวมคนทำงานด้านนี้ น้องๆ ที่อยากจะทำ รวมถึงคนที่ต้องทำงานร่วมกัน (ลูกค้า) ด้วยครับ อยากให้ในแต่ละโพสต์ที่เป็นปัญหานั้นมีการพูดคุยเพื่อให้เกิดวิธีการแก้ไขเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจกันมากขึ้นครับ

thumbsupTH?ฝากอะไรทิ้งท้ายให้กับคนที่ต้องเจอกับกลุ่มลูกค้าผู้น่ารักหน่อยครับ
ลูกค้าผู้น่ารัก?ขอให้ทุกคนได้งานดี มองปัญหาในแง่บวก ทำงานอย่างมีความสุข และได้ค่าจ้างตรงเวลานะครับ 🙂

…………………

ilovemyclient-main

และนี่คือการสัมภาษณ์เจ้าของเพจ “ลูกค้าผู้น่ารัก” นะครับ ผมมองว่าที่นี่เหมือนกับจุดศูนย์กลางที่จะช่วยให้คนทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะลูกค้า vs ผู้ถูกว่าจ้าง , เจ้านาย vs ลูกน้อง หรือคู่ปรับอื่นๆ ได้สามารถรู้ “ใจเขาใจเรา” ของอีกฝั่งได้ และเปลี่ยนจากคำว่า vs (versus) ให้มาเป็น and แทนเพื่อที่จะสามารถทำงานและร่วมงานกันไปได้โดยเกิดปัญหาให้น้อยที่สุดครับ ^_^

Bank - Editor-in-Chief, ex-Content Manager, ex-Software Tester, Apple Fan, IT & Social Media News Junkie, the author of IT Books (Google Plus, iPhone 4S, 5, 5s/5c, iPad, iPhoneography). "Think, then do... not think then left"

7 thoughts on “สัมภาษณ์พิเศษ: “ลูกค้าผู้น่ารัก” เพจที่รวมพฤติกรรมน่ารักๆ ของลูกค้าและผู้ร่วมงานไว้ในที่เดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.