สำรวจพบ ผู้สร้างเกมยอมจ่ายเงินซื้อคอเกมเพิ่มขึ้น

by | June 3, 2013
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

iPhone Apps
อีกมุมมองของตลาดเกมออนไลน์ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ นั่นคือการสำรวจพบว่านักพัฒนาเกมรายใหม่ยอมเสียเงินเพื่อเข้าถึงคอเกมที่เป็นลูกค้าของสตูดิโอรายอื่นในมูลค่าที่สูงขึ้นกว่าเดิม โดยเห็นได้ชัดว่าค่าใช้จ่ายในการเหมาโหลซื้อรายชื่อคอเกมทำสถิติสูงที่สุดในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

การสำรวจจากบริษัทวิจัยตลาด Fiksu พบว่าเม็ดเงินหมุนเวียนในตลาดซื้อขายรายชื่อคอเกมกำลังมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง ผลจากความจริงที่ว่า การควบรวมผู้เล่นเกมระดับ loyal gamer รายใหม่จากสตูดิโอเกมอื่น นั้นเป็นหนึ่งในหนทางที่ดีที่สุดซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถทำเงินจากเกมใหม่ที่เพิ่งสร้างขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็นรายจ่ายหลักของผู้พัฒนาเกมหน้าใหม่ในวันนี้ด้วย

Fiksu มองปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่า บริษัทรายใหญ่ที่ร่ำรวยจากรายได้เกมอยู่แล้ว ก็จะร่ำรวยขึ้นอีกจากเทรนด์ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น จุดนี้การสำรวจพบว่าเดือนเมษายนที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายในการซื้อรายชื่อคอเกม 1 คนนั้นเพิ่มขึ้นราว 10% เป็น 1.50 เหรียญจาก 1.36 เหรียญในเดือนมีนาคม

cost-per-loyal-user1

เรื่องนี้ซีอีโอ Fiksu อย่าง Micah Adler อธิบายว่าการเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลจากกฏดีมานด์ซัพพลาย นั่นคือความต้องการสูงแต่สินค้าในตลาดมีน้อย ซึ่งความต้องการที่สูงขึ้นเป็นเพราะรูปแบบการเก็บข้อมูลผู้ใช้ตามมาตรฐาน IdentifierForAdvertising หรือ IDFA ของ Apple ที่ทำให้นักพัฒนาสามารถรับรู้ได้ว่าผู้ใช้รายใดติดตั้งแอปพลิเคชันบ้าง และผู้คนเหล่านั้นอาศัยอยู่ที่ส่วนใดของโลก

นอกจากความรู้ใหม่เรื่องค่าใช้จ่ายในการซื้อคอเกม งานนี้ Fiksu ยังเปิดเผยว่าชาว iPhone ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันเกมในเดือนเมษายนมากกว่าเดือนมีนาคม ซึ่งเฉพาะในสหรัฐฯ บริษัทพบว่ามีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันราว 5.61 ล้านแอพต่อวัน เพิ่มขึ้น 11% จากเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รายละเอียดตามกราฟด้านล่าง

downloads1

ที่มา : VentureBeat

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.