แนะนำ Startup ไทย: เลิกปวดหัวกับซอฟแวร์ CRM ที่ซับซ้อนด้วย Simplest CRM

by | June 15, 2013
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

SimplestCRM
วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับอีกหนึ่ง Startup ไทยที่หันมาพัฒนาซอฟแวร์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้า SME ด้วยซอฟแวร์ด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer RelationShip Management : CRM) ส่วนจะมีความแตกต่างกับซอฟแวร์อื่นๆ ในท้องตลาดอย่างไรนั้น เราไปพูดคุยกับผู้สร้างบริการนี้กันดีกว่ากับคุณ กิตติวัฒน์ บัวอุบล (ไอซ์) บริษัท ซิมเพลส ซีอาร์เอ็ม จำกัด (Simplest CRM Co.,Ltd.)

thumbsup: ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยว่าก่อนหน้านี้ทำอะไรมาก่อน?
กิตติวัฒน์: ก่อนหน้าที่จะมาทำ Simplest CRM ผมทำธุรกิจ Trading ที่ซื้อสินค้ามาจากจีนแล้วนำมาขายต่อให้กับลูกค้าแบบ B2B และเพื่อนๆในทีมก็ขายของออนไลน์กันควบคู่ไปกับรับออกแบบและพัฒนา Web Application และ Mobile Application ครับ

thumbsup:  อะไรคือ Simplest CRM? มีแรงบันดาลใจอะไรที่ทำให้สร้างบริการนี้ขึ้นมา?
กิตติวัฒน์: จากที่ทำธุรกิจ ขายของออนไลน์มาสักพักก็มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งมีคู่แข่งมากขึ้นตามมาด้วย จึงอยากจะหาวิธีในการรักษายอดขาย รักษาฐานลูกค้าที่เรามีอยู่ ให้ซื้อของเราไปตลอด จากเดิมที่ใช้วิธีจำลูกค้า บางครั้งก็จดๆไว้ในโทรศัพท์ แต่ข้อมูลมันค่อนข้างกระจัดกระจาย ไม่เป็นระบบระเบียบ จึงลองหาโปรแกรม หรือ ซอฟต์แวร์ที่จะมารองรับตรงจุดนี้ แต่พอ Search เข้าไปใน Google ก็เห็นมี ซอฟแวร์ CRM มากมาย ที่เขาบอกว่าใช้งานง่าย แต่พอลองโหลดมาใช้ดูจริงๆ กับพบว่า มีการใช้ศัพท์ที่เป็นทางธุรกิจมากมาย ทำให้ต้องคอยมาแปล มาถามคนอื่นว่าอันนี้แปลว่าอะไร แล้วไหนจะมีช่องให้กรอกหลายที่ ฟังก์ชั่นอะไรเยอะแยะเต็มไปหมด

จึงเกิดเป็นไอเดียว่า จะมีซอฟแวร์อะไรที่จะมารองรับธุรกิจที่ทำคนเดียวหรือสองคน ที่ไม่ต้องเรียนรู้โปรแกรมนาน ใช้ศัพท์ง่ายๆ ช่องที่กรอกข้อมูลเอาที่จำเป็นและช่วยเราได้แบบไม่ยุ่งยาก ก็เลยเอาปัญหานี้มาใส่เพื่อนๆ 555 ไม่ใช่ครับ เอามาปรึกษาแล้วลองเขียนโปรแกรมขึ้นมาใช้สะเองเลย จึงมาเป็น Simplest CRM อย่างทุกวันนี้นี่ละครับ

SimplestCRM2.1

thumbsup: แล้วมีรูปแบบการคิดเงินอย่างไร?  
กิตติวัฒน์: มี 2 ทางหลักๆคือ คิดค่าบริการพื้นที่ Cloud service แบบรายเดือน เดือนละประมาณ 60 บาท อีกทางคือ ค่าส่วนเสริมของโปรแกรม ซึ่งราคาจะขึ้นอยู่กับความจำเป็นของส่วนเสริมแต่ละตัว แต่ราคาโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 200 บาท โดยมีช่องทางการชำระเงินเป็น บัตรเติมเงิน บัตรเครดิต หรือทาง Operator ทั้ง 3 ค่าย

thumbsup: ซอฟแวร์ CRM มีคู่แข่งไม่น้อยเลยนะ แล้วอะไรคือจุดเด่นที่จะสร้างความแตกต่างของคุณ?
กิตติวัฒน์: ในตลาดซอฟแวร์ CRM นั้นถือว่าใหญ่มาก มีคู่แข่งมาก แต่เป็นซอฟแวร์ที่อยู่คนละ Segment กับ Simplest CRM โดยปัจจุบันเรามีคู่แข่งหลักเป็น Stride ด้วยความที่เราเองเป็นลูกค้าของ Simplest CRM เองและมีความคุ้นเคยกับพฤติกรรมผู้ประกอบการไทยเป็นอย่างดี จึงทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี

และเราจะยังคงยึดมั่นในความเป็นซอฟแวร์ที่จะเป็นเครื่องมือช่วยผู้ประกอบการไทยให้เราเติบโตไปด้วยกัน เราจะไม่กลายเป็น ซอฟแวร์ยากๆให้ผู้ประกอบการต้องปวดหัว จะไม่มี Feature ที่เกินความจำเป็นเพราะเราจะยังคง Simplest เสมอ ส่วนในด้านการพัฒนา เราจะมี Mobile Application ทั้งใน iOS และ Android เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น ใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมทั้งมีการอัพเดตเวอร์ชั่น เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

SimplestCRM2.2

thumbsup: ทำไมถึงอยากมีธุรกิจของตัวเอง รู้สึกเสี่ยงไหม สร้างกำลังใจในการดำเนินธุรกิจอย่างไร?
กิตติวัฒน์: โดยส่วนตัวผมชอบปัญหานะ ผมไม่ค่อยคิดว่าปัญหาเป็นปัญหาจริงๆ ผมมองว่ามันท้าทายดีที่ได้ลองผิดลองถูก แต่การที่เราไปพลาดในงานประจำบ่อยๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องดีเท่าไรนัก เพราะเราก็ถูกปลูกฝังให้ทำให้ถูกตั้งแต่ในห้องเรียนแล้ว ผมว่าการที่ได้มาลองทำธุรกิจมันไม่ได้เสี่ยงอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ เพราะอย่างน้อยก็เป็นการเพิ่มโอกาสรวย โอกาสสำเร็จไปในตัว แต่ถ้าเราอยู่แต่ใน Comfort Zone คิดว่าทุกวันนี้ดีอยู่แล้ว ก็จะไม่เกิดพลังในการริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ผมมองว่าการได้เริ่มทำสิ่งใหม่จะเป็นประตูบานแรกที่จะพาตัวเราไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้นครับ

การสร้างกำลังใจในการดำเนินธุรกิจ ผมมองว่ามันเกิดจากแผนการของเราน่ะ ถ้าเราคาดการณ์ไว้บ้างแล้วว่า จะเจอเรื่องหนักๆ ความกดดัน ความเครียด ท้อ เหนื่อย อยากเลิก พอมันเกิดขึ้นจริงๆเราก็จะไม่ Fail มาก ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อผมท้อ ผมล้า ผมจะกลับมาค่อยๆทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นนะ พยายามดึงสติกลับมาที่ตัวเอง ค่อยๆ พิจารณาเรื่องทั้งหมด เมื่อใจเรานิ่งๆ แล้ว ก็จะผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นได้เองครับ

SimplestCRM3

thumbsup: ความท้าทายและอุปสรรคที่ผ่านมาคืออะไร?
กิตติวัฒน์: ส่วนใหญ่ผมจะรู้สึกท้าทายมากเวลาได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ได้ลงมือทำอะไรที่เราคิดว่าจะทำไม่ได้ แต่สุดท้ายเราก็ทำออกมาได้ดี  อุปสรรคที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการทำงานเป็นทีมและคนรอบข้างมากกว่า เพราะต่างคนต่างมีแนวคิดที่หลากหลาย ตัวผมเองที่เป็นคนนำทีมก็ต้องตัดสินใจในสิ่งที่จะนำพาทีมไปสู่เป้าหมายให้ได้ ความขัดแย้ง ความไม่เห็นด้วยของผู้คนรอบข้าง การดูถูก ว่าเราไม่มีทางทำได้ เพราะฉะนั้นผมและทีมต้องคอยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และเราจะไม่ยอมให้ใครมาทำให้เราล้มเลิกความฝันของเราเป็นอันขาด

SimplestCRM2

thumbsup: แผนการขยายในอนาคตเป็นอย่างไร?
กิตติวัฒน์:  แผนการของเราหลักจากนี้ไป จะเน้นไปทางการทำ PR และ Advertising เพื่อให้คนรู้จัก Simplest CRM และเกิดการทดลองใช้ และใช้ซ้ำ จนในที่สุดก็เป็นลูกค้าเราไปตลอด จะมีการลงพื้นที่ไปยังหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศไทย ทั้ง เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี ฯลฯ เพื่อไปจัด Event ให้เข้าถึงกลุ่มผู้ประกอบการเป้าหมายของเรา รวมทั้งจะมีการทำ Co-Advertising กับทางเว็บ E-commerce ต่างๆ ครับ

ถือเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงอีกคนที่กล้าเดินตามความฝันของตัวเอง โดยเริ่มต้นลงมือทำจริงจนออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ล่าสุดทีม Simplest CRM ก็ได้รางวัลรองชนะเลิศจากการแข่งขัน Startup Pitching ในงาน Start it Up, Power it Up ครั้งที่ 4 ด้วยเช่นกัน ถ้าคุณมีความฝัน มีหัวใจแห่งความเป็นผู้ประกอบการ มีไอเดียดีๆ อย่าเก็บเอาไว้เพราะมันจะไร้ค่าถ้าปราศจากซึ่งการลงมือทำจริง

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

6 thoughts on “แนะนำ Startup ไทย: เลิกปวดหัวกับซอฟแวร์ CRM ที่ซับซ้อนด้วย Simplest CRM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.