Android แผ่ว? ผลสำรวจเผยส่วนแบ่งโฆษณาบนอุปกรณ์ Android ลดลง

by | July 4, 2013
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

android-growth

ต่อเนื่องจากข่าวความนิยมของไอแพดสที่พบว่าชาวไอทีใช้ไอแพดท่องอินเตอร์เน็ตทำสถิติสูงที่สุดในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา วันนี้มีข่าวที่ตอกย้ำว่าตลาดโฆษณาบนไอแพดกำลังรุ่งเรืองสุดขีด สวนทางกับแอนดรอยด์ ที่มีส่วนแบ่งตลาดโฆษณาลดลง

บริษัทวิเคราะห์การตลาด Velti เผยข้อมูลตัวเลขน่าสนใจเกี่ยวกับส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์มือถือ โดยในรายงานได้แสดงให้เห็นว่าส่วนแบ่งของแอนดรอยด์ลดลงจาก 41% ในปีที่ผ่านมา เหลือ 36% ในปีนี้ สวนทางกับทางฝั่งแอปเปิล ที่ไอโฟนมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นจาก 20.4% มาอยู่ที่ 27.5% และไอแพด ที่มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 17.1% จาก 13.4% ในปีที่แล้ว

screen-shot-2013-07-02-at-2-47-07-pm

ทาง Velti ยังได้สำรวจส่วนแบ่งตลาดโฆษณา โดยแยกตามยี่ห้อและรุ่น พบว่าไอโฟน 5 มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 7.9% และโทรศัพท์ที่เคยเป็นรุ่นเรือธงของซัมซุงอย่าง S3 มีส่วนแบ่งเพียง 2.3% อย่างไรก็ตาม Velti คาดการณ์ว่าส่วนแบ่งของแอปเปิลอาจจะลดลงได้เหมือนกัน เพราะผู้ใช้ที่กำลังจะซื้อไอโฟน อาจจะชะลอการตัดสินใจเพื่อรอดูท่าทีของโทรศัพท์รุ่นใหม่จากแอปเปิล

นอกจากนี้ในรายงานยังได้วิเคราะห์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมแอปพลิเคชัน โดยตั้งข้อสังเกตว่าแม้จำนวนแอพที่เป็นเกมในปัจจุบันจะมีจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของแอพทั้งหมด และยอดดาวน์โหลดแอพโดยรวมก็เป็นแอพเกมเกินครึ่ง แต่ความนิยมของแอพเกมกลับทยอยลดลงต่อเนื่องราว 15% ต่อปี ในขณะทีแอพเพื่อความบันเทิงอื่นๆ และแอพประเภทหนังสือได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 7% และแอพถ่ายภาพเพิ่มขึ้น 4%

GS - Top iPad Apps

ตัวเลขสถิติเหล่านี้มีนัยน่าสนใจ นักการตลาดหรือนักพัฒนาสามารถนำไปปรับใช้ในการกำหนดทิศทางของแบรนด์ตัวเองกันได้

ที่มา: VentureBeat

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

One thought on “Android แผ่ว? ผลสำรวจเผยส่วนแบ่งโฆษณาบนอุปกรณ์ Android ลดลง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.