คาด Mobile Payment โตปีนี้พันล้าน และพุ่งเป็น 5.8 แสนล้านในอีก 4 ปี

by | July 12, 2013
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Mobile-Payment-Witzkeberry

ในปีนี้เราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับระบบการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่ถือได้ว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ทีสุดในโลก เพราะแม้กระทั่งในบ้านเราเอง บริษัทยักษ์ใหญ่ ทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์หรือจะเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่หลายๆ ราย ต่างก็เริ่มแสดงศักยภาพในการสร้างโซลูชันบนอุปกรณ์พกพากันมากมาย คาดกันว่าปีนี้ตัวเลขการชำระเงินด้วยมือถือของเมืองมะกันอาจจะแตะหลักพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ก็เป็นได้…

จริงๆ แล้วหากจะเป็นสหรัฐฯ ที่จะมีตัวเลขการใช้งานระบบชำระเงินผ่านมือถือสูงเป็นอันดับหนึ่งก็คงไม่แปลกนัก เพราะที่ผ่านๆ มา ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการอย่าง Square, intuit หรือ รายอื่นๆ อีกเป็นสิบๆ ราย ที่เป็นผู้ให้บริการ Mobile Payment ต่างก็มีจุดกำเนิดอยู่ที่เมืองมะกันทั้งสิ้น

หากแต่ตัวเลขที่ทาง eMarketer คาดการณ์จำนวนหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่างหาก ที่ดูน่าตื่นเต้น เพราะเมื่อปีก่อนหน้านี้ ตัวเลขการชำระเงินผ่านอุปกรณ์พกพายังแตะระดับแค่ห้าร้อยล้านเหรียญ หรือประมาณครึ่งเดียวของตัวเลขที่คาดในปีนี้เท่านั้น

159492

สาเหตุหนึ่งที่เกิดตัวเลขคาดการณ์สูง เนื่องจากมีการคาดกันว่าบรรดาประชากรคนเมืองมะกัน เริ่มเกิดความเคยชินและเชื่อใจในระบบการชำระสินค้าผ่านอุปกรณ์พกพากันมากยิ่งขึ้น ประกอบกับผู้รับชำระก็มีแพร่หลาย ดังเช่นการใช้บัตรเครดิตชำระค่ากาแฟในทุกๆ วัน ซึ่งกลุ่มคนที่ชำระค่าสินค้าเล็กๆ น้อยๆ นี้ ถือเป็นกลุ่มหลักที่จะผลักดันตัวเลขดังกล่าว

ส่วนสาเหตุประกอบอื่นๆ ก็คงเป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้น อย่างการนำ NFC เข้ามาใช้ร่วมกับการชำระเงินดังกล่าว รวมถึงระบบที่มีความรวดเร็ว และผู้ใช้งานส่วนใหญ่เริ่มเข้าใจและเห็นภาพการชำระเงินนี้เป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว

ก็น่าสนใจต่อไปว่าตัวเลขที่คาดการณ์ว่าในอีกสี่ปี หรือในปี 2017 ตัวเลขที่โตขึ้นอีกกว่า 58 เท่าตัวนั้น จะเป็นไปได้หรือไม่…แล้วในเมืองไทยเองล่ะ การชำระเงินในรูปแบบนี้จะมีมาให้เห็นอย่างแพร่หลายกันหรือไม่ คุณคิดว่าอย่างไรครับ…

ที่มา: eMarketer ภาพจาก: technorati

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.