Delivering Happiness ฉบับแปลไทยมาแล้ว ชื่อว่า “ใช้ความสุข ทำกำไร”

by | August 4, 2013
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

delivering_happiness

เมื่อปีที่แล้วผมเขียนแนะนำหนังสือเอาไว้เล่มหนึ่ง นั่นคือ Delivering Happiness ที่เขียนชมไว้เสียยกใหญ่ว่า “ต้องอ่าน” โดยเฉพาะคนที่คิดจะทำบริษัทของตัวเอง หรืออยากจะเริ่มทำ startup เพราะมันเป็นเรื่องของ Tony Hsieh (โทนี่ เช) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Zappos.com Inc. บริษัทขายรองเท้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด และประสบความสำเร็จทั้งด้านการเงินและจิตใจมากที่สุดแห่งหนึ่ง วันนี้ฉบับแปลไทยออกมาแล้วในชื่อว่า “ใช้ความสุข ทำกำไร” ก็เลยต้องมาประกาศเสียหน่อย

Delivering Happiness เป็นเรื่องราวเส้นทางชีวิต และปรัชญาทางการทำงานและบริหารของ Tony Hsieh กับบริษัทขายรองเท้าออนไลน์ชื่อดังในอเมริกาที่ชื่อว่า Zappos.com ที่เปิดมากว่า 10 ปี มียอดขายกว่า 1 พันล้านเหรียญต่อปี จนท้ายสุดเจ้าพ่อ eCommerce โลกอย่าง Amazon.com ต้องเข้าซื้อกิจการของ Zappos.com ไปด้วยการแลกหุ้นมูลค่ากว่า 1.2 พันล้านเหรียญ แต่ลำพังว่ามันเป็นหนังสือที่เล่าถึงความสำเร็จแบบธรรมดาๆ ก็คงไม่น่าสนใจเท่าไหร่ครับ แต่ที่น่าสนใจคือเจ้าตัวลงมือเขียนประวัติด้วยตัวเอง ตลอดจนเล่าวิธีคิด และวิธีบริหารบริษัท startup ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครของเขา

สำหรับฉบับภาษาไทย เท่าที่อ่านดูผมคิดว่าทางสำนักพิมพ์วีเลิร์น และผู้แปลซึ่งก็คือคุณวิญญู กิ่งหิรัญวัฒนา แปลหนังสือเล่มนี้ได้ดีพอสมควร เพราะเวลาที่ผมอ่าน หนังสือเล่มนี้ไม่มี “กลิ่นเนย” จัดจนเกินไป และอ่านสบายๆ จะติดๆ ขัดๆ บ้างก็ตรงวิธีการเลือกใช้ฟอนต์อาจไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ นอกนั้นทำได้โอเค รวมถึงการจัดทำกราฟิกประกอบตอนท้ายเล่มที่ทำให้อ่านได้ถนัดไม่แพ้ต้นฉบับ

แนะนำให้คนทำงาน startup ในไทยซื้อให้คนที่คุณรักอ่านครับ อ่านจบแล้วก็ไปร่วมกระบวนการแชร์ความสุขกับเขาต่อได้ที่ http://www.deliveringhappiness.com/

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.

3 thoughts on “Delivering Happiness ฉบับแปลไทยมาแล้ว ชื่อว่า “ใช้ความสุข ทำกำไร”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.