Groupon ซื้อกิจการ Blink ร่วมแจมสังเวียนจองโรงแรมผ่านมือถือ

by | September 12, 2013
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

blink
ในที่สุดเครือข่ายสังคมดีลรายวันอย่าง Groupon ก็กลับมาเล่นในตลาดท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยครั้งนี้ Groupon ทุ่มเงินซื้อบริการสัญชาติสเปนซึ่งพัฒนาแอพพลิเคชันจองห้องพักนาทีสุดท้าย เพื่อนำบริการนี้ไปเพิ่มเขี้ยวเล็บให้ธุรกิจท่องเที่ยว Groupon Getaways สามารถให้บริการได้หลากหลายกว่าเดิม

Blink คือแอพพลิเคชันที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถจองที่พักโรงแรมในนาทีเร่งด่วนได้ ที่ผ่านมา บริการซึ่งมีสำนักงานในกรุงมาดริกนี้สามารถเข้าถึงโรมแรมที่เป็นพันธมิตรร่วมโครงการได้มากกว่า 2,000 แห่งทั่วยุโรป ถือเป็นบริการดาวรุ่งอีกบริการที่น่าจับตาในภาคพื้นยุโรป

รายงานระบุว่าบริการของ Blink จะถูกนำควบรวมกับกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวของยักษ์ใหญ่เดลีดีลในชื่อ Groupon Getaways เบื้องต้นไม่มีการเปิดเผยตัวเลขมูลค่าการซื้อขายกิจการในขณะนี้

blinkgroupon

นับแต่นี้ ผู้ใช้บริการ Blink จะได้พบกับแบรนด์ใหม่ในชื่อ “Blink by Groupon” และจะเป็นหน่วยธุรกิจที่ดำเนินการแยกต่างหากออกไป ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Blink นับตั้งแต่การต่อตั้งในปี 2011 และได้เพิ่มทุนมากกว่า 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐจากกลุ่ม PROfounders Capital, SoftTech VC, Ballpark Ventures และอื่นๆ

การซื้อ Blink ถูกมองว่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจ Groupon Getaways ซึ่งถูกเปิดตัวในปี 2011 และเป็นบริการที่ร่วมมือกับผู้ให้บริการจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์อย่าง Expedia ได้ เนื่องจาก Groupon Getaways จะมีความครอบคลุมพื้นที่หลากหลายมากขึ้นหลังจากสามารถสรรหาพันธมิตรและให้บริการได้มากกว่า 48 ประเทศทั่วโลกแล้ว

ที่น่าสนใจคือ Blink คือคู่แข่งของสตาร์ทอัพที่เน้นให้บริการจองโรงแรมแบบนาทีสุดท้ายสไตล์เดียวกันในชื่อ Hot จุดนี้นักวิเคราะห์พบว่า ตลาดรับจองโรมแรมในนาทีสุดท้ายนั้นกำลังดุเดือดอย่างหนัก โดยเฉพาะการจองเพื่อเข้าพักทันที ซึ่งจะพบว่าแอพพลิเคชันประเภทนี้ได้รับเงินทุนเพิ่มขึ้นอย่างพร้อมเพรียงและชัดเจน

รายงานระบุด้วยว่าการซื้อกิจการ Blink ของ Groupon นั้นถือเป็นการเข้าซื้อกิจการแอพพลิเคชันท่องเที่ยวครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์เดียวของสเปน โดยก่อนหน้านี้ บริษัท Skyscanner ได้เข้าซื้อเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลโรงแรมที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่บาร์เซโลนาชื่อ Fogg ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณที่ตอกย้ำว่าตลาดแอพพลิเคชันด้านการท่องเที่ยวกำลังขึ้นหม้อของจริง

ก็ต้องรอดูกันว่ามันจะเป็นทางออกของเว็บแนว Daily Deals จริงหรือเปล่านะครับ

ที่มา: Skift

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.