หนังสือแนะนำ : คิดแบบอัจฉริยะ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Think like Zuck)

by | October 28, 2013
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Screen Shot 2556-10-28 at 1.32.53 AM

ความสำเร็จของมาร์ก ซักเกอร์เบิร์กผู้ก่อตั้ง Facebook นั้นมีมากขนาดไหน นาทีนี้คงไม่ต้องพูดถึง มีหนังสือหลายเล่มที่นำเรื่องราวของเขามาถ่ายทอด โดยส่วนใหญ่เป็นการเล่าประวัติที่ผ่านมาของเขาเสียมาก และพอเนื้อหาเยอะ ก็ทำให้จับประเด็นสำคัญๆ ได้ยาก ว่าอะไรคือหัวใจความสำเร็จ? แล้วเราจะดึงมาประยุกต์ใช้กับตัวเองได้อย่างไร?Think like Zuck หรือที่แปลออกมาเป็นภาษาไทยในชื่อว่า “คิดแบบอัจฉริยะ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก” 5 เคล็ดลับธุรกิจของงสุดยอดซีอีโอแห่งเฟซบุ๊ก กับเป็นหนังสือที่เล่าเรื่องราวของมาร์กได้อย่างแตกต่างและน่าสนใจ เป็นการจับประเด็น “หลักการสำคัญทางธุรกิจ” ที่ทำให้มาร์กประสบความสำเร็จและผู้อ่านสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริง ดึงออกมาถ่ายทอดให้เข้าใจได้ง่ายๆ กับ 1 หลักการ 1 บท อันประกอบด้วย

  • ความหลงไหล (Passion) ความมุ่งมั่นทำตามสิ่งที่เราเชื่อ
  • วัตถุประสงค์ (Purpose) อย่าเพียงแค่สร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม แต่ต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและมีความหมาย
  • คน (People) สร้างทีมงานที่แข็งแกร่งจนขับเคลื่อนให้วิสัยทัศน์เป็นจริง
  • ผลิตภัณฑ์ (Product) สร้างผลิตภัณฑ์แนวใหม่ และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
  • ความเป็นหุ้นส่วน (Partnerships) สร้างความเป็นหุ้นส่วนที่ทรงพลังให้ได้

ผู้แต่งหนังสือ (เอคาเทรีนา วอตเตอร์) ไม่ได้เพียงแค่เล่าเรื่องราวของ Facebook เท่านั้น แต่ยืนยันหลักการความสำเร็จทั้ง 5 ข้อว่ามีส่วนสำคัญจริงจากกรณีศึกษาของบริษัทชื่อดังอื่นๆ ด้วย อาทิเช่น Zappos, Estee, TOMS, Apple เป็นต้น ทำให้คนอ่านไม่รู้สึกเบื่อ

ถ้าเปรียบหนังสือเล่มนี้เหมือนเป็นเมนูอาหาร ก็ขอบอกว่าเป็นจานที่มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ เคี้ยวง่าย กลืนง่าย แม้บางจังหวะอาจต้องใช้เวลากินนิดหน่อย เพราะมีบางช่วงที่เยิ่นเย้อ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสียอรรถรสมากนัก ใครที่กำลังมองหาความสำเร็จในการทำงาน ทั้งแบบประกอบธุรกิจส่วนตัวหรือเป็นพนักงานบริษัทควรลองหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านกัน

รายละเอียดผู้แต่งหนังสือ
หนังสือเล่มนี้ถ่ายทอดในลักษณะของการเล่าเรื่องจากบุคคลที่ 3 เอคาเทรีนา วอลเตอร์ ซึ่งเป็นนักนวัตกรรมสังคมที่บริษัทอินเทล ชื่อดัง นักเขียนอิสระให้กับ Mashable และ Fast Company และยังถูกจัดเป็น 1 ในผู้หญิง 25  คนที่มีิอิทธิพลต่อโลกโซเชียลมีเดียปี 2012 อีกด้วย มาพร้อมคำนิยมจากชาร์ลีน ลี ผู้แต่งหนังสือดังอย่าง Groundswell (นักเขียนในดวงใจอีกคน)

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.

One thought on “หนังสือแนะนำ : คิดแบบอัจฉริยะ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Think like Zuck)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.