สรุปประโยชน์ 5 ข้อการทำตลาดออนไลน์ภาคกระชับ

by | November 17, 2013
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

online_marketing

ปัจจุบันออนไลน์เข้ามามีส่วนสำคัญในการทำการตลาดเป็นอย่างมาก ซึ่งนักการตลาดก็ตระหนักถึงความสำคัญและทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี แต่หลายครั้งก็ยังมีคำถามเกิดขึ้นมากมายเมื่อต้องสื่อสารและนำเสนอเพื่อของบจากคนอื่นที่ยังไม่คุ้นเคยกับการตลาดรูปแบบนี้ วันนี้เราจึงมีเหตุผล 5 ข้อนำมาอธิบายกันในรูปแบบง่ายๆ  ว่าทำไมการตลาดออนไลน์ถึงเป็นอนาคตของการทำตลาดอย่างแท้จริงโดยเราจะไปพูดคุยกับหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่คลุกคลีในวงการนี้อย่าง Michael Brockett, Chief Operating Officer ผู้บริหารจากบริษัท Syndacast ที่จะมาเล่าถึง 5 เหตุผลว่ามีอะไรกันบ้าง

    1. สามารถวัดผลได้ –  เมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ ลองนึกดูว่าสื่อรูปแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็น ทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ การจะวัดผลนั้นมันไม่ได้ง่ายเลย แต่กับโลกออนไลน์ เรามีวิธีการวัดผลในรูปแบบต่างๆ มากมาย ทั้ง Impression, Click รวมถึง ROI
    2. ข้อมูลออนไลน์ที่มีอยู่นั้น มีประโยชน์อย่างมากกับนักการตลาด – ลองนึกดูว่าการทำการตลาดในรูปแบบออฟไลน์นั้น จะเข้าใจและผู้พฤติกรรมผู้บริโภคนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย การทำ Survey หรือแบบสอบถามก็ใช่ว่าจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องเสมอไป แต่สำหรับโลกออนไลน์ เราสามารถรู้ประวัติการใช้งานของผู้ใช้บนโลกออนไลน์ว่าซื้ออะไร เป็นคนลักษณะใด ชื่นชอบสิ่งใดได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์อย่างมากในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดโดยตรง
    3. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง – การตลาดออนไลน์สามารถใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ไม่ได้เป็นการหว่านเงินโฆษณาลงไปแบบเปล่าประโยชน์ ยกตัวอย่าง Demand Side Platforms (DSP) (อันนี้อาจจะฟังดูแล้วเทคนิคหน่อย) แต่ประโยชน์หลักๆ ของมันก็คือ เราสามารถที่จะลงโฆษณาแบบแบนเนอร์ให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายของเราได้โดยตรง และคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ด้วยเทคโนโลยีการ Bidding นี่เอง (สำหรับใครที่สนใจเรื่อง DSP โดยเฉพาะ สามารถติดตามอ่านรายละเอียด ได้เร็วๆ นี้)
    4. เพิ่มยอดขาย – สำหรับธุรกิจที่มีเป้าหมายคือต้องการให้คนซื้อสินค้าได้นั้น อาทิเช่น ธุรกิจประเภทจองโรงแรม ท่องเที่ยวต่างๆ การทำตลาดหรือโฆษณาออนไลน์สามารถเข้าไปมีส่วนเพิ่มโอกาสให้เกิดการซื้อได้ในช่วงของ Purchase Funnel จริงๆ ได้เลย
    5. สื่อออนไลน์คือสื่อที่สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ได้อย่างชัดเจน –  อาทิเช่น แบนเนอร์ที่สามารถโต้ตอบสื่อสารกันได้กับผู้ใช้, วีดีโอคลิปบน Youtube ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าเราจะมีความคิดสร้างสรรค์แค่ไหนในการสร้างคอนเทนต์ที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้

จริงๆ แล้วยังมีเหตุผลและข้อดีต่างๆ มากมายของสื่อออนไลน์ อาทิเช่น งบประมาณเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ ถือว่าถูกกว่ามาก เป็นต้น นี่ก็เป็นข้อดีคร่าวๆ 5 ข้อที่อาจนำไปใช้อธิบายให้คนอื่นๆ ที่ยังไม่คุ้นเคยกับประโยชน์ของการตลาดบนโลกออนไลน์เท่าไหร่นัก ให้สามารถเข้าใจไ้ด้ง่ายๆ

บทความนี้เป็น Advertorial
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ info@syndacast.com หรือเว็บไซต์ Syndacast.com
ที่มาภาพ business2community

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.